ฟิลลิป มอร์ริส ปลื้มรัฐปราบบุหรี่เถื่อนเชิงรุกชายแดนใต้ ชี้นโยบายแบบบูรณาการจะช่วยบรรเทาปัญหาได้

จันทร์ ๒๐ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๕๘
ฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด ชื่นชมปฏิบัติการเชิงรุกของภาครัฐในการปราบปรามบุหรี่เถื่อนโดยเฉพาะอย่างยิ่งตามแนวชายแดนในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง ชี้การสนธิกำลังจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นไปในแนวทางเดียวกับต่างประเทศ พร้อมสนับสนุนการทำงานแบบบูรณาการของภาครัฐซึ่งจะช่วยบรรเทาปัญหาได้

นายพงศธร อังศุสิงห์ ผู้อำนวยการแผนกบรรษัทสัมพันธ์ของ ฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด เปิดเผยว่าในช่วงที่ผ่านมาได้รับทราบข่าวการจับกุมบุหรี่เถื่อนได้หลายครั้ง โดยการสนธิกำลังระหว่างหน่วยงานต่างๆ ภายใต้บทบาทนำของกรมสรรพสามิตและกรมศุลกากร ซึ่งบริษัทฯ ต้องขอขอบคุณการดำเนินนโยบายปราบปรามเชิงรุกดังกล่าว ที่จะเป็นการป้องปรามการค้าบุหรี่เถื่อนไปในตัวด้วย

"เราติดตามข่าวการจับกุมบุหรี่เถื่อนได้บ่อยครั้งอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมาโดยเฉพาะอย่างยิ่งตามแนวชายแดนในพื้นที่ภาคใต้เช่น อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งนโยบายปราบปรามเชิงรุกและการบูรณาการระหว่างหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องดังกล่าว สอดคล้องกับแนวทางในต่างประเทศที่มีปัญหาบุหรี่เถื่อนแพร่หลาย เช่น ในออสเตรเลีย ที่ประสบปัญหาการค้าบุหรี่เถื่อนโดยกลุ่มองค์กรอาชญากรรม โดยรัฐบาลออสเตรเลียได้ตั้งชุดปฏิบัติการบุหรี่เถื่อน (Illicit Tobacco Taskforce) ขึ้นเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา เป็นกลไกที่บูรณาการหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้สามารถจัดการปัญหาบุหรี่เถื่อนได้ดีขึ้น" นายพงศธรกล่าว

จากการสำรวจ Empty Pack Survey เมื่อเดือน ต.ค. 2560 โดยบริษัทนีลเส็น พบว่า บุหรี่ไม่เสียภาษีที่มีการบริโภคในไทย ส่วนมากเป็นบุหรี่ที่แสดงฉลากว่าผลิตไว้สำหรับขายในร้านค้าปลอดภาษี กับบุหรี่ที่มิได้ระบุประเทศจำหน่ายไว้บนฉลาก นายพงศธรอธิบายว่า "ข้อมูลนี้แสดงให้เห็นว่าการลักลอบนำเข้าบุหรี่เถื่อนมิได้จำกัดอยู่ที่ขบวนการมิจฉาชีพเท่านั้น แต่อาจรวมถึงการนำเข้าเกินโควตาปลอดภาษีโดยนักท่องเที่ยวด้วย ดังนั้นการควบคุมปราบปรามบริเวณจุดข้ามแดนและท่าอากาศยานนานาชาติต่างๆ ถือเป็นด่านสำคัญด่านแรกในการสกัดกั้นบุหรี่เถื่อนก่อนจะเข้าสู่ประเทศไทย"

นายพงศธรกล่าวทิ้งท้ายว่า "ปัญหาบุหรี่เถื่อนเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาการค้าผิดกฎหมายที่ภาครัฐและเอกชนสามารถทำงานร่วมกันในการป้องกันและปราบปราม ล่าสุดเมื่อเดือน มิ.ย. ในสหรัฐอเมริกา คณะกรรมาธิการระดับชาติได้จัดการหารือเรื่องการค้าผิดกฎหมายโดยเชิญผู้แทนจากภาคเอกชนรวมทั้งจากฟิลลิป มอร์ริส เข้าร่วมด้วย สำหรับในประเทศไทยทางบริษัทฯ ก็ยินดีที่จะร่วมมือกับภาครัฐในประเด็นดังกล่าวเช่นกันเพราะคาดว่าการขึ้นภาษีเป็นร้อยละ 40 ในเดือนตุลาคมปีหน้าอาจทำให้ปัญหาบุหรี่ผิดกฎหมายรุนแรงยิ่งขี้น"

เกี่ยวกับบริษัท:

Designing a Smoke-Free Future

ฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของฟิลลิป มอร์ริส อินเตอร์เนชั่นแนล อิงค์ (PMI) เป็นผู้นำในธุรกิจนำเข้าผลิตภัณฑ์ยาสูบจากต่างประเทศ เราเริ่มนำเข้าและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยาสูบของ PMI มาตั้งแต่ปี 2534 และมีพนักงานไทยที่มีความสามารถราว 400 คน ซึ่งเป็นผู้ที่มีส่วนสำคัญในการสร้างวัฒนธรรมองค์กรและความสำเร็จทางธุรกิจในการมุ่งสู่สังคมไร้ควัน ภารกิจหลักที่เรากำลังดำเนินการเพื่อไปสู่ความยั่งยืนคือการจัดการกับผลกระทบของการสูบบุหรี่ที่มีต่อสุขภาพ ขณะนี้เรากำลังสร้างอนาคตใหม่ของเราด้วยผลิตภัณฑ์ไร้ควัน (Smoke-free product) ซึ่งเป็นทางเลือกที่ดีกว่าการสูบบุหรี่ให้กับผู้บริโภค เป้าหมายของเราคือการนำผลิตภัณฑ์ไร้ควันเหล่านี้เข้ามาแทนที่บุหรี่ซิกาแรตเพื่อประโยชน์ของผู้สูบบุหรี่วัยผู้ใหญ่ สังคม บริษัทของเราและผู้ถือหุ้นของเรา

หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมโปรดไปที่ www.pmi.com และ www.pmiscience.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา