พลเอกประยุทธ์ นายกฯ เปิดงาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2561” มั่นใจ “วิทย์สร้างคน สร้างแรงบันดาลใจ 1.2 ล้านเยาวชนไทย”

จันทร์ ๒๐ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๓๐
พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน "มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2561" จัดโดยกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กับนโยบาย "วิทย์สร้างคน สร้างแรงบันดาลใจ 1.2 ล้านเยาวชนไทย" จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 – 26 สิงหาคมนี้ ณ ฮอลล์ 2 - 8 อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น เมืองทองธานี ชู "9 ไฮไลท์สร้างแรงบันดาลใจ" ผนึกภาครัฐภาคเอกชนทั้งไทยและต่างประเทศอีก 10 ประเทศ 100 หน่วยงาน ร่วมแสดงผลงานความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อกระตุ้นความสนใจ สร้างแรงบันดาลใจให้แก่เยาวชน นักวิจัย นักวิทยาศาสตร์และประชาชนทั่วไป

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า "รัฐบาลให้ความสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาคนทุกช่วงวัย มุ่งการเตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่ 21 อย่างสมบูรณ์ หวังให้เด็กเยาวชนไทยมีหลักคิดเป็นเหตุเป็นผล ให้คนไทยมีทักษะความรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีที่มีผลกระทบอย่างรุนแรงในอนาคต ตลอดจนการสร้างวัฒนธรรมวิทยาศาสตร์ ซึ่งองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะการปรับเปลี่ยนโครงสร้างประเทศไปสู่โครงสร้างเศรษฐกิจ และสังคมฐานนวัตกรรม สนับสนุนนโยบายประเทศไทย 4.0 เพื่อให้ประเทศหลุดพ้นจากกับดักการเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลาง ไปสู่เป็นประเทศที่มีความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน"

พลเอกประยุทธ์ ยังกล่าวอีกว่า "การศึกษาและการเรียนรู้เป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างคนเพื่ออนาคต ซึ่งต้องไม่มีข้อจำกัดใดๆ สามารถเข้าถึงความรู้ที่ไม่จำกัดเพียงการเรียนรู้เฉพาะในโรงเรียน ในมหาวิทยาลัยหรือในสถาบันต่างๆ เท่านั้น โลกในอนาคตเป็นโลกกว้างที่มีองค์ความรู้หลากหลายสามารถเรียนรู้ได้อย่างไร้พรมแดน เรื่องดิจิทัล ต้องเป็นความรู้พื้นฐานของคนไทย ต้องมีการผสมผสานการศึกษาเรียนรู้ในห้องเรียน และนอกห้องเรียนที่ต่อเนื่องสำหรับทุกช่วงวัย"

ดร. สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า "การจัดงานในครั้งนี้ เป็นการนำหนึ่งในนโยบายหลักของกระทรวงวิทย์ฯ "วิทย์สร้างคน" มาสู่รูปธรรม โดยมุ่งหวังว่าเด็กและเยาวชนไทย ตลอดจนสังคมไทยจะยกระดับความรู้ ได้รับแรงบันดาลใจ สร้างวัฒนธรรมวิทยาศาสตร์ให้เกิดขึ้นในสังคมไทย เพื่อนำพาประเทศไทยไปสู่การพัฒนาที่ก้าวหน้าด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมในอนาคตอันใกล้"

งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2561 ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือ ทีเซลส์ (TCELS) เปิดห้องแห่งการเรียนรู้ชีววิทยาศาสตร์ "ชีววิทยาศาสตร์กับหุ่นยนต์เพื่อชีวิต" ณ บริเวณ ฮอลล์ 4 อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น เมืองทองธานี เสริมสร้างเทคโนโลยี สู่นวัตกรรมแห่งชีวิต สร้างแรงบันดาลใจให้แก่เด็กและเยาวชนที่เติบโตเป็นกำลังสำคัญของประเทศต่อไปในอนาคต

ดร.นเรศ ดำรงชัย ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ กล่าวว่า "งานมหกรรมวิทย์ฯ ปีนี้ บูธทีเซลส์เปิดห้องแห่งการเรียนรู้ด้านชีววิทยาศาสตร์ โดยนำกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ที่เน้นให้เด็กและเยาวชนผู้เข้าร่วมงานได้ทดลองปฏิบัติจริง ซึ่งมีห้องกิจกรรมแห่งการเรียนรู้หลากหลายให้เด็กและเยาวชนได้ร่วมสนุก พบกับ "น้องเอม" หุ่นยนต์เสริมการเรียนรู้ในเด็กออทิสติกสเปคตรัม ช่วยฝึกทักษะด้านการเลียนแบบ การเคลื่อนไหวและการพูด เพื่อพัฒนาพฤติกรรม และการสื่อสารกับผู้อื่น และสามารถดึงดูดความสนใจให้มีสมาธิเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลงานวิจัยของทีม รศ.ดร.ปัณรสี ฤทธิประวัติ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมชีวการแพทย์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล หัวหน้าโครงการวิจัยผู้คิดค้น "หุ่นยนต์เสริมการกระตุ้นพัฒนาการเด็กออทิสติก" เพื่อนำมาใช้ในการเรียนการสอนจริงในกลุ่มเด็กออทิสติก ช่วยเด็กออทิสติกมีความสนใจ ฝึกพูดดีขึ้น ลดพฤติกรรมไม่เหมาะสมลง โดย ทีเซลส์ (TCELS) สนับสนุนทุนให้แก่ ภาควิชาวิศวกรรมชีวการแพทย์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อขยายผลการใช้งานหุ่นยนต์เสริมการเรียนรู้ในเด็กออทิสติกสเปคตรัม ให้กับกลุ่มเป้าหมายคือ โรงเรียน และโรงพยาบาล และชมแบบจำลองสุดยอดหุ่นยนต์ทางการแพทย์เพื่อสุขภาพ "SensibleSTEP" หุ่นยนต์ฟื้นฟูการเดินและการทรงตัว ที่ชนะเลิศอันดับ 1 จากโครงการประกวด i-MEDBOT Innovation Contest 2018 เป็นผลงานของทีม บริษัท ทีเอ็มจีไอ จำกัด หุ่นยนต์ฟื้นฟูการเดินและการทรงตัว ประกอบด้วย แผ่นรองเท้าที่ควบคุมด้วยสมองกล ซึ่งมีการเคลื่อนไหวตามรูปแบบการเดินของท่าเดินปรกติ สามารถปรับตั้ง ค่าความเร็ว และระยะห่างของการก้าวขา ได้ด้วยระบบไฟฟ้า มีชุดโครงสร้างที่แข็งแรงสามารถพยุงน้ำหนักตัวผู้ป่วยได้สูงสุดถึง 150 กิโลกรัม สามารถควบคุมศูนย์กลางมวลร่างกายของผู้ป่วยให้เคลื่อนที่ไปมาได้สัมพันธ์กับจังหวะการก้าวเดิน"

ดร.นเรศ ยังกล่าวอีกว่า "น้องๆ จะได้เรียนรู้อย่างเป็นรูปธรรมกับกิจกรรมจาก ROBOT'S CHILD & Smart Vedic Maths สถาบันส่งเสริมวิศวกรรมหุ่นยนต์ และคณิตสำหรับเด็ก ซึ่งเป็นนวัตกรรมเทคโนโลยีสมัยใหม่ เน้นความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้เด็กๆ ได้มีโอกาส ประดิษฐ์ การเขียนโปรแกรมบังคับหุ่นยนต์ และทดสอบหุ่นยนต์ โดยใช้ชุดหุ่นยนต์ LEGO MINDSTORMS EV3 ตั้งแต่การสร้างหุ่นยนต์ ออกแบบ ประดิษฐ์ เขียนโปรแกรมสั่งงานด้วยคอมพิวเตอร์ และการทดสอบ ซึ่งเป็นพื้นฐานของการออกแบบเทคโนโลยีชั้นสูง อาศัยการทำงานของเซนเซอร์ โดยมีการวัด เวลา ความเร็ว การสร้างกราฟ การหาค่าเฉลี่ย การรวม การคำนวณเข้ามาเกี่ยวข้องในรูปแบบที่สนุกสนาน สามารถสร้างงานที่มีความซับซ้อนด้วยความเพลิดเพลิน พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ฝึกทักษะการแก้ปัญหา คิดอย่างมีระบบ และฝึกความอดทน"

อีกหนึ่งไฮไลท์ที่พลาดไม่ได้ มาร่วมถ่ายรูปกับพี่ "หุ่นยนต์ MEDBOT" ที่มีความสูงถึง 2.5 เมตร มาฟังพี่หุ่นยนต์ MEDBOT เล่าเรื่องราวของ "หุ่นยนต์เพื่อชีวิต" ที่มนุษย์ใช้ประโยชน์จากหุ่นยนต์ในทุกๆ ด้านโดยดูผ่านจอ LCD เพื่อเสริมสร้างความรู้ให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้ในเรื่องราวของ "ชีววิทยาศาสตร์กับหุ่นยนต์เพื่อชีวิต"

สนุกกับกิจกรรม เกม "ทายใจหุ่นยนต์" หรือ "Ai ใฝ่รู้" และ เกม "หัวใสสร้างหุ่น" นำ LEGO มาประกอบเป็นรูปร่างของหุ่นยนต์ พร้อมทั้งมีเกมคำถามนำความรู้ประกอบบนบอร์ดที่จัดแสดงในเรื่องของ "ชีววิทยาศาสตร์กับหุ่นยนต์เพื่อชีวิต" มาตั้งคำถาม โดยให้น้องๆ ได้อ่านก่อน เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ แล้วนำข้อมูลในบอร์ดมาตั้งคำถามแบบง่ายๆ ให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้ในเรื่องราวของชีววิทยาศาสตร์เข้าใจแบบง่ายๆ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๙ PROS จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ปี 2567 ผู้ถือหุ้นไฟเขียวอนุมัติทุกวาระ
๐๙:๔๙ ซีพี - ซีพีเอฟ สนับสนุนโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ ตอบแทนคุณแผ่นดิน
๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3