กรมส่งเสริมสหกรณ์ห่วงสมาชิกสหกรณ์ประสบอุทกภัย สั่งเร่งสำรวจความเสียหายพร้อมจัดสรรเงินกองทุนพัฒนาสหกรณ์ 300 ล้านบาทฟื้นฟูอาชีพหลังน้ำลด

จันทร์ ๒๐ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๐๔
กรมส่งเสริมสหกรณ์ห่วงสมาชิกสหกรณ์ในจังหวัดที่ประสบอุทกภัย สั่งการสหกรณ์จังหวัดเร่งสำรวจสมาชิกสหกรณ์และพื้นที่การเกษตรของสมาชิกที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดทางภาคเหนือและเพชรบุรี เตรียมมาตรการเยียวยาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น พร้อมช่วยเหลือเรื่องภาระหนี้สินที่กู้ยืมเงินจากสหกรณ์ไปลงทุนประกอบอาชีพ จัดสรรเงินกองทุนพัฒนาสหกรณ์ 300 ล้านบาท ให้สหกรณ์กู้ยืมไปฟื้นฟูอาชีพแก่สมาชิกหลังน้ำลด

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ จากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ โดยเฉพาะในจังหวัดน่าน แพร่ และพะเยา รวมถึงในจังหวัดเพชรบุรี หลังเกิดเหตุการณ์พายุฝนกระหน่ำอย่างหนัก ทำให้เกิดน้ำท่วม รุนแรงอยู่ในขณะนี้ กรมส่งเสริมสหกรณ์มีความห่วงใยสมาชิกสหกรณ์ในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากน้ำท่วมบ้านเรือนและพื้นที่ทำการเกษตรได้รับความเสียหาย ซึ่งส่งผลกระทบต่อการประกอบอาชีพและรายได้ตามมา จึงได้สั่งการให้สหกรณ์จังหวัดในพื้นที่ประสบอุทกภัยเร่งสำรวจผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสหกรณ์และสมาชิกสหกรณ์ในพื้นที่ประสบภัย ว่ามีสหกรณ์ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมกี่แห่ง จำนวนสมาชิกสหกรณ์ได้รับความเดือดร้อนกี่ครอบครัว และพื้นที่การเกษตรของสมาชิกสหกรณ์ได้รับความเสียหายจำนวนเท่าไหร่ เพื่อจะได้ให้ความช่วยเหลือสมาชิกที่ได้รับความเดือดร้อนได้อย่างทั่วถึง

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้เตรียมมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับสมาชิกสหกรณ์ผู้ประสบอุทกภัย โดยเฉพาะปัญหาเรื่องภาระหนี้สินที่ได้กู้ยืมเงินจากสหกรณ์ไปลงทุนประกอบอาชีพ ในเบื้องต้น กรมฯจะขอความร่วมมือจากสหกรณ์ พิจารณาลดดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อช่วยเหลือ ในยามที่สมาชิกสหกรณ์ขาดรายได้เนื่องจากพื้นที่ประกอบอาชีพการเกษตรเสียหายจากน้ำท่วม ซึ่งอาจจะลดดอกเบี้ยเงินกู้ลง เป็นระยะเวลา 3-6 เดือน เพื่อเป็นการบรรเทา ความเดือดร้อนให้สมาชิก เป็นการช่วยเหลือที่สหกรณ์สามารถทำได้โดยตรงกับสมาชิกของสหกรณ์เอง

" ขณะนี้ กรมฯได้เตรียมมาตรการในการฟื้นฟูอาชีพหลังน้ำลดแก่สมาชิกสหกรณ์ โดยจัดสรรเงินกองทุนพันฒนาสหกรณ์ 300 ล้านบาท เป็นเงินกู้ปลอดดอกเบี้ย ให้สหกรณ์กู้ยืมเพื่อนำไปช่วยเหลือสมาชิกฟื้นฟูอาชีพ ซึ่งจะเน้นอาชีพระยะสั้นที่สร้างรายได้เร็ว (cash crop) โดยให้สหกรณ์จังหวัดสำรวจสหกรณ์ที่มีความต้องการกู้ยืมเงินจากกองทุนพัฒนาสหกรณ์ พร้อมทั้งให้จัดทำแผนฟื้นฟูอาชีพฯสมาชิกสหกรณ์หลังน้ำลด นอกจากนี้ ยังได้เตรียมแผนด้านการตลาด เพื่อจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ของสมาชิกสหกรณ์ในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม โดยจะใช้ช่องทางจำหน่ายผ่านความช่วยเหลือกันระหว่างเครือข่ายสหกรณ์ และช่องทางอื่น ๆ โดยกรมฯพร้อมจะช่วยประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในการเข้าไปดูแลให้การช่วยเหลือ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรและสมาชิกสหกรณ์ที่ประสบภัยน้ำท่วมให้สามารถดำเนินชีวิตและกลับคืนสู่สภาวะปกติได้โดยเร็วต่อไป" อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา