สวทน. จับมือ 14 หน่วยงาน ขยายเมืองนวัตกรรมอาหารสู่ภูมิภาคเร่งเครื่องเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมอาหารของโลกภายใน 3 ปี

จันทร์ ๒๐ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๕๖
เมืองนวัตกรรมอาหาร / สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) โดยโครงการเมืองนวัตกรรมอาหาร ลงนามความร่วมมือกับ 14 หน่วยงาน ประกอบด้วย 13 มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ และเทคโนธานี ภายใต้กำกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อขยายเมืองนวัตกรรมอาหารสู่ภูมิภาค การลงนามครั้งนี้ ดร.กิติพงค์ พร้อมวงค์ เลขาธิการ สวทน. ลงนามร่วมกับอธิการบดีมหาวิทยาลัยทั้ง 13 แห่ง และหัวหน้าหน่วยงานของเทคโนธานี

โดยมหาวิทยาลัยที่ร่วมลงนามประกอบด้วย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัยนเรศวร และมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และเทคโนธานี ซึ่งประกอบด้วย 3 หน่วยงานได้แก่ สถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ (มว.) และสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (สทน.) การลงนามครั้งนี้เป็นส่วนขยายไปสู่ภูมิภาคและพื้นที่ที่มีศักยภาพ หลังจากได้ร่วมลงนามกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และมหาวิทยาลัยไปแล้ว เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2559 และ วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2560

ดร.กิติพงค์ กล่าวว่า เมืองนวัตกรรมอาหารหรือ ฟู้ดอินโนโพลิส จัดตั้งขึ้นมาเพื่อสร้างระบบนิเวศนวัตกรรมสำหรับการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารของประเทศ และส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งศูนย์กลางนวัตกรรมอาหารของอาเซียนและของโลกภายในปี 2564 เพื่อนำไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ของระบบเศรษฐกิจฐานนวัตกรรมในยุคประเทศไทย 4.0 ตลอดระยะเวลา 2 ปี ที่ดำเนินโครงการ เมืองนวัตกรรมอาหารได้รับความสนใจจากบริษัทเอกชนทั้งไทยและต่างประเทศมาร่วมลงทุนวิจัยและพัฒนานวัตกรรมอาหารเป็นจำนวนหลายบริษัท แต่ก็ยังไม่สามารถตอบสนองต่อความต้องการได้ครอบคลุมเนื่องจากภาคเอกชนจำนวนมากกระจายตัวอยู่ในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ ดังนั้นการร่วมจัดตั้งและดำเนินการเมืองนวัตกรรมอาหารส่วนขยาย จึงเป็นการเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนได้เข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานและบริการด้านการวิจัยพัฒนาและนวัตกรรม และลดความเสี่ยงในการลงทุนวิจัยพัฒนาและนวัตกรรม ให้แก่อุตสาหกรรมอาหารทั่วประเทศ รวมทั้งเพื่อเร่งผลักดันให้ประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งศูนย์กลางนวัตกรรมอาหารของโลก

ด้าน ดร.อัครวิทย์ กาญจนโอภาษ ซีอีโอเมืองนวัตกรรมอาหาร กล่าวว่า ฟู้ดอินโนโพลิส มีเป้าหมายที่จะเชิญชวนบริษัทอาหารชั้นนำระดับโลกที่เน้นการวิจัยและพัฒนา และหน่วยงานผู้ให้บริการด้านการวิจัยชั้นนำของโลกเข้ามาให้บริการในฟู้ดอินโนโพลิส เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงกับบริษัทอาหารและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องของไทยตลอดทั้งห่วงโซ่มูลค่า รวมทั้งเกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยี องค์ความรู้ และประสบการณ์ระดับสูงจากนักวิจัยต่างชาติสู่นักวิจัยชาวไทย ซึ่งจะเป็นจุดดึงดูดบริษัทอาหารจากประเทศต่าง ๆ ทั่วภูมิภาคมาลงทุนวิจัยพัฒนาและนวัตกรรมอาหารในประเทศไทยอีกทางหนึ่งด้วย การขยายเมืองนวัตกรรมอาหารไปสู่พื้นที่ที่มีศักยภาพ โดยความร่วมมือของมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ตลอดจนภาครัฐ หน่วยงานวิจัย และภาคอุตสาหกรรม ให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยี และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพและขีดความสามารถของอุตสาหกรรมอาหารและอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องของประเทศ ขณะเดียวกันก็จะเป็นการผลิตสินค้าและบริการที่มีมูลค่าเพิ่มต่ำไปสู่สินค้าและบริการที่มีมูลค่าเพิ่มสูง มีมาตรฐาน และตอบโจทย์รสนิยมของผู้บริโภคทั่วโลก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ