สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน จัดบูธ “ซินโครตรอนแลนด์ แดนมหัศจรรย์” เปิดให้ประชาชนร่วมสนุกกับกิจกรรมอันน่าทึ่งภายใน “งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ” ประจำปี 2561 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี 16- 26 ส.ค.นี้

จันทร์ ๒๐ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๐๙:๒๙
ศาสตราจารย์ นาวาอากาศโท ดร.สราวุฒิ สุจิตจร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) ได้เข้าร่วมจัดกิจกรรมภายในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2561 โดยกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 16-26 สิงหาคม 2561 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค (ฮอลล์ 2-8) เมืองทองธานี

สำหรับรูปแบบการจัดกิจกรรมในปีนี้มุ่งนำเสนอแนวคิด "ซินโครตรอนแลนด์…แดนมหัศจรรย์" ซึ่งภายในบูธของสถาบันฯ มีกิจกรรมแสนสนุกมากมาย จากฐานเกมวิทยาศาสตร์ 3 ฐานประกอบด้วย 1.น้องแสงจ้าเรืองแสง 2.วงล้อหาสี และ 3.น้องแสงจ้า MY HERO! และยังมีพื้นที่การแสดงประจำวันที่น่าตื่นตาตื่นใจให้ชมตลอดวัน อาทิ Butterfly Light ทายาทแห่งเปลวไฟ Beauty of light และการแสดงอื่นๆที่น่าสนใจอีกมากมาย นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงานได้มาร่วมสนุกเล่นเกมลุ้นรับของรางวัลสุดเก๋ไก๋ในทุกๆ วัน ตลอดทั้งงานอีกด้วย

ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) กล่าวว่า ประชาชนผู้เข้าร่วมงาน โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนจะได้รับความรู้เกี่ยวกับเรื่องซินโครตรอนผ่านการจัดกิจกรรมต่างๆ โดยจะมีการแสดงกรรมวิธีของแสงซินโครตรอนผ่านอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อให้การรับข้อมูลทางวิทยาศาสตร์กลายเป็นเรื่องที่สนุกและตื่นเต้นยิ่งขึ้น

เมื่อผู้เข้าร่วมงานแวะมาที่บูธแห่งนี้ สิ่งที่จะได้รับเป็นความรู้พื้นฐานคือ เรื่องแสง ความจริงแล้วแสงเป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าชนิดหนึ่งแบ่งออกได้เป็น 7 ช่วงตามความยาวของคลื่นและแหล่งกำเนิดของคลื่น ได้แก่ คลื่นวิทยุ, คลื่นไมโครเวฟ, แสงอินฟราเรด, แสงที่ตามองเห็น, แสงอัลตร้าไวโอเล็ต, รังสีเอ็กซ์ และรังสีแกมมา โดยที่สถาบันวิจัยซินโครตรอนสามารถผลิตแสงซินโครตรอนที่มีความยาวคลื่นตั้งแต่ช่วงอินฟราเรดถึงรังสีเอกซ์ครอบคลุมถึง 4 ช่วงความถี่ด้วยกัน

ตลอดในช่วง 10 ปีของการเปิดให้บริการแสงซินโครตรอนและเทคนิคที่เกี่ยวข้อง สถาบันฯ ได้สร้างผลงานชิ้นสำคัญต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจของประเทศมากมาย เช่น การสร้างความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรมด้านอาหารและการเกษตร โดยกำหนดยุทธศาสตร์ด้านความเข้มแข็งภาคเกษตรกรรมและความมั่นคงด้านอาหารและพลังงาน รวมถึงมีการกำหนดแผนการพัฒนาที่มุ่งเน้นเฉพาะด้านในอุตสาหกรรมอาหาร เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการวิจัยพัฒนาและสร้างนวัตกรรมเพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งความร่วมมือดังกล่าว สามารถเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศได้กว่า 3,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ขอเชิญชวนประชาชนและเยาวชน เข้าเยี่ยมชมบูธของสถาบันแสงซินโครตรอน ได้ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติประจำปี 2561 ระหว่างวันที่ 16-26 สิงหาคม 2561 เวลา 9.00 – 19.00 น. (เข้าชมฟรี) ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค (ฮอลล์ 2-8) เมืองทองธานี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง