หอการค้าไทยพบรมว.คมนาคม ผลักดัน / ขับเคลื่อนโครงสร้างพื้นฐานทั่วประเทศ

พุธ ๒๙ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๑๒
นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังการนำคณะกรรมการฯ ทั้งส่วนกลางและพื้นที่ภาคทั้ง 5 ภาค เข้าพบนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ว่า คณะกรรมการฯ ได้หารือร่วมกับกระทรวงคมนาคมในการขับเคลื่อนโครงการต่าง ๆ โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐาน รวมทั้งเร่งรัดและติดตามโครงการที่สำคัญๆ ของแต่ละพื้นที่ และข้อเสนอด้านนโยบาย โดยหอการค้าไทยได้แบ่งประเด็นในการนำเสนอ 3 กลุ่ม ดังนี้

1 ข้อเสนอด้านนโยบาย เสนอให้มีการจัดทำ Cruise Master Plan เพื่อยกระดับไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางน้ำ(Cruise Tourism) มีการพิจารณาออกมาตรการทางการเงินสนับสนุนการประกอบธุรกิจพาณิชยนาวี ตามที่ ครม.ได้มีมติเห็นชอบ เมื่อปี 2554 ให้มีผลในทางปฏิบัติอีกครั้ง (วงเงิน 18,000 ล้านบาท ระยะเวลา 3 ปี) และความก้าวหน้าในการจัดตั้งกรมราง

2 ข้อเสนอเพื่อเร่งรัดดำเนินการและติดตามความก้าวหน้าโครงการต่าง ๆ ทุกภูมิภาค ทั้งทางบก (22 โครงการ) ทางราง ( 8 โครงการ) และทางอากาศ (5 โครงการ) รวมทั้งสิ้นจำนวน 35 โครงการ

และ 3 ข้อเสนอโครงการใหม่ ภาคตะวันออก เสนอให้มีการพิจารณาโครงการรถไฟความเร็วสูงส่วนต่อจากสถานีอู่ตะเภาถึงระยอง ส่วนภาคกลางเสนอให้มีการพิจารณาศึกษาและออกแบบโครงการ ได้แก่ โครงการศึกษาทางหลวงแนวใหม่ 4 ช่องจราจร แยกสาย 32 RT ต.บ้านเบิก –ทางเลี่ยงเมืองลพบุรี (หมายเลข 336) ต.โพธิ์เก้าต้น (แยกบ่อเงินปลาเผา) ระยะทาง 25 กม. และโครงการสะพานรถข้ามแยกสายเอเชีย (หมายเลข 32) ขาล่อง แยกขวาเข้าถนนพหลโยธิน (หมายเลข 1) แยกหลวงพ่อโอ บริเวณท่าน้ำอ้อย อ.พยุหคีรี จ.นครสวรรค์ เพื่อลดปัญหาการจราจรหนาแน่นและติดสัญญานไฟจราจร

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาหอการค้าไทยและหอการค้าจังหวัด รวมทั้งภาคเอกชนในพื้นที่ได้มีการนำเสนอขอรับการสนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นความต้องการของพื้นที่ ในเวทีการประชุม กรอ.กลุ่มจังหวัด รวมทั้งการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ซึ่งในหลายโครงการทางกระทรวงคมนาคมได้มีการรับข้อเสนอดังกล่าวไปพิจารณาและบรรจุอยู่ในแผนดำเนินการของกระทรวงฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ