“100 ภาพ 1000 เรื่องเมืองศรีสะเกษ ” ฉบับผู้ว่าฯ มาเอง ทุกภาพคือไฮไลท์ ทั้งหมดมันคือความเป็นศรีสะเกษ

พุธ ๐๕ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๕:๔๒
- เมื่อก่อนทุกคนคงนึกถึงเขาพระวิหาร แต่ทุกวันนี้ถ้าพูดถึงศรีสะเกษ ทุกคนต้องนึกถึง ทุเรียนภูเขาไฟ เมืองศรีสะเกษ ทั้งรสชาติที่กรอบนอกนุ่มใน ที่สำคัญกลิ่นน้อยมาก

- อีกสิ่งหนึ่งที่อยากให้นึกถึง คือ ผ้าแซว เป็นเอกลักษณ์ของการแซวผ้าลูกแก้ว ที่ประณีต งดงามไม่เหมือนที่ไหนแน่นอน

- เราเริ่มจากการคัดเลือกช่างภาพฝีมือกว่า 40 คน แล้วเดินทางไปตามสถานที่ต่างๆ ทั่วจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อหามุมภาพที่แตกต่าง หรือยังไม่เคยเห็นภาพนี้มาก่อน นำมาจัดเป็นนิทรรศการภาพถ่าย ในรูปแบบคอนเซ็ป "100 ภาพ 1000 เรื่องเมืองศรีสะเกษ " ผ่านมุมมองของช่างภาพที่สะท้อนให้คนภายนอกเห็น และอยากมาเที่ยวเมืองศรีสะเกษ

- ศรีสะเกษ ไม่ได้มีดีแค่ทุเรียนภูเขาไฟอย่างเดียวนะครับ

รับลูก ททท. สานต่อนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรองแบบทันควัน "นายธวัช สุระบาล" ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ในฐานะพ่อเมือง เตรียมลั่นโปรเจคต์ยักษ์เชิญบรรดาช่างภาพและอินฟลูเลนเซอร์ตระเวนถ่ายอันซีนศรีษะเกษไปพร้อมๆ กับตัวเอง กลายเป็นที่มาของการจัดนิทรรศการภาพถ่ายและหนังสือภาพ ภายใต้แนวคิด 100 ภาพ 1000 เรื่องเมืองศรีสะเกษ เตรียมจัดให้ชมใน วันที่ 11 - 13 กันยายน 2561 ที่ลานกิจกรรม ชั้น 1 ศูนย์การค้า The Street รัชดา และ วันที่ 15 - 16 กันยายน 2561 ที่ ศูนย์การค้าสยามพารากอน ผู้รักการท่องเที่ยว โหยหาวิถีธรรมชาติ และอัตลักษณ์ท้องถิ่น เป็นคนเชียร์ "บอลรอง" ชอบเซอร์ไพร์ส ไม่ชอบอะไรที่นอนมา พลาดไม่ได้กับการเปิดใจให้เมืองรองอย่างจังหวัดศรีษะเกษเป็นที่แรก!!!

ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เผยถึงจุดเริ่มต้นงานครั้งนี้ว่า "ในปีนี้ ททท มีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง และจังหวัดศรีสะเกษถือเป็นเมืองรองที่มีสถานที่ต่างๆที่น่าสนใจน่าท่องเที่ยวและน่าค้นหามากๆ มีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ อารยธรรม และวัฒนธรรมชนเผ่าที่งดงาม รวมถึงทรัพยากรธรรมชาติ ป่าไม้ พืชพันธ์ต่าง ๆและดินภูเขาไฟ จนทำให้ผลผลิตทางการเกษตรโดยเฉพาะทุเรียนภูเขาไฟ เป็นที่รู้จักในระดับปะเทศ และเชื่อว่าทุกๆปีจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาชิมทุเรียนภูเขา และท่องเที่ยวเมืองศรีสะเกษ กันอย่างแน่นอน ดังนั้นเพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดศรีสะเกษ ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ผ่านเลนส์กล้องของช่างภาพ และยังเป็นการเผยแพร่มุมภาพต่างๆของเมืองศรีสะเกษ หรือเมืองรอง ที่มีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ อารยธรรม และศิลปะวัฒนธรรมของหลากหลายชนชาติ โดยเฉพาะขอมโบราณ ที่ผสมผสานเข้ากับวิถีชีวิตพื้นบ้านแบบไทยอีสานได้อย่างลงตัวและกลมกลืน มีเอกลักษณ์โดดเด่นและน่าสนใจ รวมถึงสถานที่ ท่องเที่ยว ที่สวยงามและไม่ควรมองข้าม เมืองศรีสะเกษ"

แนวคิดในการจัดนิทรรศการภาพถ่าย?

สำหรับแนวคิดของการจัดงานในครั้งนี้ ได้มีการประสานความร่วมมือระหว่างจังหวัดศรีสะเกษ และกลุ่ม สห+ภาพ ชุมชนตนถ่ายภาพ เราเริ่มจากการคัดเลือกช่างภาพฝีมือกว่า 40 คน แล้วเดินทางไปตามสถานที่ต่างๆ ทั่วจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อหามุมภาพที่แตกต่าง หรือยังไม่เคยเห็นภาพนี้มาก่อน นำมาจัดเป็นนิทรรศการภาพถ่าย ในรูปแบบคอนเซ็ป "100 ภาพ 1000 เรื่องเมืองศรีสะเกษ " ผ่านมุมมองของช่างภาพที่สะท้อนให้คนภายนอกเห็น และอยากมาเที่ยวเมืองศรีสะเกษ ความพิเศษของภาพถ่ายก็ คือ การถ่ายทอดอัตลักษณ์ความเป็นตัวตนของศรีสะเกษ ทั้งคน ประเพณี วัฒนธรรมความเป็นอยู่ ที่เป็นธรรมชาติ มีเสน่ห์และน่าหลงไหล เชื่อได้ว่าใครเห็นก็ต้องอยากมาศรีสะเกษ

กว่าจะมาเป็นแต่ละภาพประวัตศาสตร์?

ภาพแต่ละภาพ ทีช่างภาพได้ถ่ายทอดผ่านเลนส์กล้องนั้น ต้องบอกว่ามีความยากง่ายต่างกัน บางภาพต้องอาศัยทั้งแสงแดด เวลา หรือ มุมภาพแต่ละภาพ ภาพคนก็ถือว่ายาก พอสมควร แต่เราจะได้เห็นความเป็นธรรมชาติ รอยยิ้มของผู้คน ที่น่าประทับใจ ในความเป็นมิตรภาพ ของคนศรีสะเกษ ไม่รู้จะยกตัวอย่างหรืออธิบายอย่างไร เอาเป็นว่า ผมขอเรียน ทุกภาพคือ ไฮไลท์ที่เราคัดเลือกมาจากภาพกว่า 1,000 ภาพ ซึ่งแต่ละภาพจะมีการสื่อในมุมที่ต่างกัน แต่ทั้งหมด มันคือ ความเป็นศรีสะเกษ

ถ้าพูดถึงศรีสะเกษ อยากให้คนคิดถึงอะไร?

เมื่อก่อนทุกคนคงนึกถึงเขาพระวิหาร แต่ทุกวันนี้ถ้าพูดถึงศรีสะเกษ ทุกคนต้องนึกถึง ทุเรียนภูเขาไฟ เมืองศรีสะเกษ ทั้งรสชาติที่กรอบนอกนุ่มใน ที่สำคัญกลิ่นน้อยมาก และอีกสิ่งหนึ่งที่อยากให้นึกถึง คือ ผ้าแซว เป็นเอกลักษณ์ของการแซวผ้าลูกแก้ว ที่ประณีต งดงามไม่เหมือนที่ไหนแน่นอน

นอกจากนั้นยังมีเอกลักษณ์ที่สะท้อนผ่านภาพถ่าย เช่น วัฒนธรรมที่เก่าแก่ สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน และความเรียบง่ายเฉพาะตัวของคนศรีสะเกษ มีเสน่ห์ที่น่าค้นหาอีกมาก การใช้ชีวิตวัฒนธรรมของชนเผ่าทั้ง 4 เผ่า การแสดงศิลปวัฒนธรรมที่ยังคงอนุรักษ์สืบทอดกันมาทุกยุคสมัย ซึ่งดูภาพถ่ายอย่างเดียวคงไม่สามารถบอกหมดทุกอย่างได้ ต้องลองมาเที่ยวดู และจะรู้จักและอาจจะหลงรักศรีสะเกษก็ได้

เชิญมาชมนิทรรศการภาพถ่ายในครั้งนี้ด้วยตาตัวเอง?

อยากเชิญชวนทุกท่านทั้งที่รู้จักศรีสะเกษ และยังไม่รู้จักศรีสะเกษ ให้มาชมนิทรรศการภาพถ่าย 100 ภาพ 1000 เรื่อง เมืองศรีสะเกษ ที่รวบรวมมุมมองต่างๆผ่านช่างภาพฝีมือดีมาไว้ในงานนี้ แล้วจะได้เห็นศรีสะเกษในมุมที่หลายๆคนอาจจะยังไม่เคยรู้จัก โดยงานนี้จัดขึ้นใน วันที่ 11 - 13 กันยายน 2561 ที่ลานกิจกรรม ชั้น 1 ศูนย์การค้า The Street รัชดา และหากทุกท่านมีโอกาส ในวันที่ 20 กันยายน 2561 เชิญร่วมงานเปิดนิทรรศการภาพถ่ายและเปิดหนังสือภาพ ที่ อาคารหอประชุมทีปังกรรัศมีโชติ เริ่มเวลา 17.00 - 21.00 น. และเปิดให้ชมนิทรรศการภาพถ่ายนี้จนถึงสิ้นเดือนกันยายน นี้ครับ และเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าชมฟรี ตลอดทั้งงาน อยากให้มาร่วมชมงานกันเยอะๆ เพราะศรีสะเกษ ไม่ได้มีดีแค่ทุเรียนภูเขาไฟอย่างเดียวนะครับ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา