พม. จัดยิ่งใหญ่ “มหกรรมตลาดนัด สร้างอาชีพให้มั่นคง สังคมไทย ไร้ความรุนแรง” 12 – 16 กันยายน 2561 เมืองทองธานี ฮอลล์ 4

พฤหัส ๐๖ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๕:๕๘
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เตรียมจัดงาน "มหกรรมตลาดนัด สร้างอาชีพให้มั่นคง สังคมไทย ไร้ความรุนแรง" มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 – 16 กันยายน 2561 ณ Hall 4 ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี เพื่อแสดงสินค้า และผลิตภัณฑ์นวัตกรรมพื้นถิ่นฝีมือกลุ่มสตรีและครอบครัวทั่วประเทศ กว่า 200 ร้านค้า แบ่งออกเป็น 5 โซนหลัก ได้แก่ 1.อาหารและเครื่องดื่ม 2.เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย 3.Healthy and Spa 4.ของใช้และของตกแต่ง และ 5.บริการและธุรกิจรูปแบบใหม่ พร้อมมีการจัดจำหน่ายสินค้าคุณภาพราคาประหยัด อาทิ งานผ้าระดับฝีมือ เครื่องแต่งกาย ผ้าพันคอมัดหมี่ทอมือ ผ้าปาเต๊ะปักเลื่อมผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ฮ่วมใจ๋ เปิงเปียณ แม่หญิงหละปูน ผลิตภัณฑ์จากงานผักตบชวา กระเป๋า งานจักรสาน อาหารท้องถิ่น ผลิตภัณฑ์เดินเส้นทอง ที่คัดสรรงานคุณภาพฝีมือดีจากกลุ่มสตรี กลุ่มพัฒนาฝีมือจากศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัว ทั้ง 8 แห่ง จากทุกชุมชนทั่วประเทศ ของกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ที่ยกทัพมาจัดแสดงครั้งแรกแบบยิ่งใหญ่

พร้อมกันนั้นยังแสดงนิทรรศการประเด็นความรุนแรง และงานวิชาการของภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ที่ให้ความรู้ ความเข้าใจ และสร้างความตระหนักเกี่ยวกับปัญหาความรุนแรงจำนวน 45 บูธ ตลอดทั้ง 5 วันยังเปิดเวทีเสวนาประเด็นความรุนแรงและประเด็นพลังสตรีกับเศรษฐกิจ เพื่อลดความรุนแรงในสังคมในมิติการส่งเสริมอาชีพให้เกิดความมั่นคง ส่งผลต่อการลดปัญหาความรุนแรงในสังคมได้ ดังแนวทาง "สร้างอาชีพให้มั่นคง สังคมไทย ไร้ความรุนแรง" และเสวนาแนวทางการผลักดันอาชีพของกลุ่มสตรีและประชาชน อาทิ สร้างอาชีพผ่านตลาดออนไลน์ สร้างสินค้าอย่างไรให้ตอบโจทย์ตลาดในยุคปัจจุบัน บรรจุภัณฑ์ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง คลีนิคการเงินจากกลุ่มธนาคาร เป็นต้น

"มหกรรมตลาดนัด สร้างอาชีพให้มั่นคง สังคมไทยไร้ความรุนแรง" ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 12 – 16 กันยายน 2561 ที่จะถึงนี้ เป็นการผลักดันจากรากฐานที่สำคัญของสังคม คือ ครอบครัวเกิดรายได้ ชุมชนเกิดความเข้มแข็ง สังคมลดปัญหาความรุนแรง ซึ่งที่ผ่านมาความรุนแรงในสังคมไทยถือเป็นปัญหาเรื้อรังมาโดยตลอด ซึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาส่วนหนึ่งมาจากปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ ได้แก่

การว่างงาน ความยากจน โดยปัญหาเหล่านี้เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดความเครียดและนำมาซึ่งความรุนแรง แต่ถ้าหากบุคคลในครอบครัวมีอาชีพที่มั่นคง ก็จะสามารถลดปัญหาความรุนแรงสู่เป้าหมายที่เป็นศูนย์ (Zero Violence)

ดังเช่น ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัว ที่มีเป้าหมายหลักในการสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับผู้หญิงและครอบครัวที่ด้อยโอกาส หรือผู้ที่มีปัญหาทางการศึกษา การว่างงาน ความยากจน และมีความรุนแรงในครอบครัว โดยทางศูนย์การเรียนรู้ฯ ได้ให้การสนับสนุนในการเสริมสร้างทักษะอาชีพ เช่น การออกแบบและตัดเย็บเสื้อผ้า การตัดและตกแต่งทรงผม การนวดแผนไทย การโรงแรม และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ทั้งอาหาร เสื้อผ้า กระเป๋า และของใช้ในครัวเรือน ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่มีอยู่ในท้องถิ่นมาสรรค์สร้างเป็นนวัตกรรมที่น่าสนใจ รวมไปถึงราคาที่คนส่วนใหญ่สามารถจับจ่ายได้ นอกจากนั้น ยังมีการส่งเสริมต่อยอดให้สตรีได้รวมกลุ่มเพื่อเริ่มต้นธุรกิจของตนเองอีกด้วย

ครั้งนี้ ถือเป็นมิติใหม่ในการมองปัญหาที่ฐานราก มองถึงการส่งเสริมสนับสนุนการสร้างอาชีพ สู่การลดปัญหาความรุนแรงในสังคมได้อย่างยั่งยืน "ขอเชิญชวนประชาชนผู้สนใจร่วม ช๊อป ชิม ชม ในงานมหกรรมตลาดนัด สร้างอาชีพให้มั่นคง สังคมไทย ไร้ความรุนแรง ซึ่งเป็นการสร้างโอกาส สร้างรายได้ให้แก่คนในสังคม เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป" 12 – 16 กันยายน 2561 ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ฮอลล์ 4

นายวิศิษฐ์ ผลดก ผู้อำนวยการกองคุ้มครองและพัฒนาอาชีพ กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร คณะนักศึกษาร่วมเดินขบวนด้วยชุดผ้าไทย เริ่มต้นขบวนตั้งแต่ BTS สถานีหมอชิต ถึงบริเวณสถานีศาลาแดง ถ.สีลม และมาร่วมกันที่หน้าอาคาร CP ทาวเวอร์ เพื่อจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ แจกโปสเตอร์และผลิตภัณฑ์ตัวอย่างจากกลุ่มพัฒนาฝีมือจากศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัว ทั้ง 8 แห่ง จากทุกชุมชนทั่วประเทศ และเคลื่อนขบวนเดินทางไปซอยละลายทรัพย์เชิญชวนคนไทยร่วมงาน "มหกรรมตลาดนัด สร้างอาชีพให้มั่นคง สังคมไทย ไร้ความรุนแรง"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ