การวิเคราะห์แนวโน้มเทคโนโลยีหุ่นยนต์เพื่อสังคมผู้สูงอายุ “Tech-Insight #2: Robotics for Aging Society”

ศุกร์ ๑๔ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๓:๓๗
กรมทรัพย์สินทางปัญญาจัดสัมมนาเรื่อง การวิเคราะห์แนวโน้มเทคโนโลยีหุ่นยนต์เพื่อสังคมผู้สูงอายุ "Tech-Insight #2 : Robotics for Aging Society" เมื่อวันศุกร์ที่ 14 กันยายน 2561 ที่ผ่านมาประสบความสำเร็จ มีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมแสดงความเห็นอย่างล้นหลามกว่า

170 คน ทั้งจากผู้ประกอบการในกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ อุตสาหกรรมการแพทย์ ผู้ประกอบการเทคโนโลยีอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ บุคลากรจากหน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานวิจัย และผู้สนใจทั่วไป

รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา (นางสาวนุสรา กาญจนกูล) กล่าวว่า ในปัจจุบันมีสิทธิบัตรที่ประกาศโฆษณาหรือเผยแพร่อยู่มากกว่า 100 ล้านฉบับ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้เข้าถึงได้แบบไม่มีค่าใช้จ่าย โดยข้อมูลที่เปิดเผยบนสิทธิบัตรในหลายส่วนนั้นเป็นข้อมูลเชิงเทคนิคที่สำคัญ เมื่อนำมาวิเคราะห์ทำให้สามารถมองเห็นทิศทางด้านนโยบายในกลุ่มเทคโนโลยีหรือผู้เล่นที่เราสนใจ ช่วยในการตัดสินใจเพื่อเริ่มต้นโครงการวิจัย วางแผนการวิจัยเชิงกลยุทธ์ วางแผนการถ่ายทอดเทคโนโลยีและช่วยประเมินสถานการณ์ของเทคโนโลยีหรือคู่แข่งที่เราให้ความสนใจได้

การสัมมนาครั้งนี้เพื่อนำเสนอข้อมูลการวิเคราะห์แนวโน้มเทคโนโลยีหุ่นยนต์เพื่อสังคมผู้สูงอายุ ซึ่งรวมกับภาพรวมของสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้อง ข้อมูลห่วงโซ่มูลค่า (Value Chain) ของอุตสาหกรรมหุ่นยนต์เพื่อสังคมผู้สูงอายุ จุดแข็ง จุดอ่อน และโอกาสของเทคโนโลยี แนวโน้มความน่าสนใจของเทคโนโลยีในระดับมหภาค รวมถึงนำเสนอข้อมูลประสบการณ์ในการวิจัยพัฒนาและการดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้สูงอายุ หุ่นยนต์ทางการแพทย์เพื่อดูแลผู้สูงอายุ ปัญหา อุปสรรค เพื่อให้ผู้เข้าร่วมการสัมมนานำข้อมูลและองค์ความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ให้เข้ากับธุรกิจหรืองานวิจัย ตลอดจนนำไปใช้ต่อยอด และพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองกับการดูแลผู้สูงอายุ โดยเฉพาะอุปกรณ์/เครื่องมือ/หุ่นยนต์ทางการแพทย์เพื่อดูแลผู้สูงอายุได้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งาน และผู้สูงอายุที่ต้องดูแล

การวางแผนเพื่อการวิจัยพัฒนาให้ถูกทิศถูกทางโดยอาศัยข้อมูลเชิงประจักษ์ (evidence based) เพื่อให้ได้ผลงานนวัตกรรมที่ตรงตามความต้องการของตลาด เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทำเป็นขั้นแรก กรมทรัพย์สินทางปัญญาจึงได้จัดตั้งศูนย์ IP IDE เพื่อให้คำปรึกษาด้านทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรมอย่างครบวงจร โดยเฉพาะมีการวิเคราะห์แนวโน้มเทคโนโลยีจากฐานข้อมูลสิทธิบัตรทั่วโลก สามารถตอบโจทย์ความต้องการของทั้งผู้ประกอบการ และนักวิจัย สร้างความเข้มแข็งให้งานวิจัยของประเทศ จึงขอเชิญชวนให้ผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรม และนักวิจัย ได้เข้ามาใช้บริการของศูนย์ IP IDE ซึ่งตั้งอยู่ที่ ชั้น 4 กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ โทรศัพท์ 02 -547-5026 หรือสายด่วน 1368

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง