การดำเนินธุรกิจที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมและความรับผิดชอบต่อสังคม

อังคาร ๐๙ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๔๔
จากกระแสสังคมโลกที่ให้ความสำคัญต่อการรักษาสิ่งแวดล้อมและความรับผิดชอบต่อส่วนรวมมากขึ้น ผู้ประกอบการจึงหันมาคำนึงถึงการดำเนินธุรกิจที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมและใส่ใจต่อสังคมมากยิ่งขึ้น ขณะที่โครงการภาครัฐอย่าง Thailand Trust Mark (T Mark) ก็ตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนี้ กระทั่งนำไปปรับใช้ให้เป็นหนึ่งในเกณฑ์ของผู้ขอรับตราสัญลักษณ์ T Mark ที่ต้องดำเนินการ เพื่อให้ผ่านการคัดเลือก

หนึ่งในหลักเกณฑ์ที่ว่าคือความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมของผู้ประกอบการ หรือ Corporate Social Responsibility (CSR) เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สามารถทำให้องค์กรได้รับการยอมรับและการสนับสนุนจากกลุ่มผู้บริโภคและลูกค้า ตลอดจนสังคมโดยรวม ซึ่งปัจจุบันผู้ประกอบการได้หันมาให้ความสนใจกับเรื่องนี้มากยิ่งขึ้น นอกเหนือไปจากการให้ความสำคัญกับคุณภาพของผลิตภัณฑ์และยอดขายของบริษัท

ความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม หมายถึง การดำเนินกิจการภายใต้หลักจริยธรรมและการจัดการที่ดี รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมสามารถนำไปสอดแทรกได้ทุกขั้นตอนของการทำธุรกิจ แบ่งเป็น กิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคมที่มีผลต่อองค์กรหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับองค์กร เช่น การดูแลสวัสดิการพนักงาน กระบวนการผลิตที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมและความรับผิดชอบต่อลูกค้า กิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคมที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานขององค์กรโดยตรง เช่น กิจกรรมปลูกป่า การบริจาคทุนการศึกษา การรณรงค์สร้างจิตสำนึกและการช่วยเหลือประสบภัย และกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคมที่องค์กรจัดตั้งขึ้นโดยไม่มุ่งหวังผลกำไร เช่น การก่อตั้งมูลนิธิหรือสมาคมการกุศลต่างๆ

แนวทางการดำเนินธุรกิจอย่างใส่ใจสิ่งแวดล้อมและรับผิดชอบต่อสังคม เริ่มต้นได้จากการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างคุ้มค่าเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดและส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด รวมทั้งต้องกระจายการใช้ทรัพยากรอย่างทั่วถึงเพื่อลดความเสื่อมโทรม ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์และพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งเผยแพร่นวัตกรรมที่ช่วยให้กระบวนการผลิตเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม เพื่อกระตุ้นให้ธุรกิจและผู้ประกอบการรายอื่นปฏิบัติตาม

ขณะเดียวกันบริษัทต้องร่วมพัฒนาชุมชนและสังคมด้วยการดำเนินธุรกิจโดยยึดมั่นในหลักจริยธรรมทางธุรกิจและการกำกับดูแลกิจการที่ดี มุ่งเน้นให้พนักงานมีส่วนร่วมกับกิจกรรมจิตอาสา และปลูกฝังจิตสำนึกกับความรับผิดชอบต่อสังคมให้กับพนักงานทุกระดับชั้น อีกทั้งยังต้องรับผิดชอบต่อผู้บริโภค ด้วยการรักษามาตรฐานคุณภาพสินค้าและสร้างผลิตภัณฑ์ที่เน้นคุณค่ามากกว่ามูลค่า รวมถึงต้องให้ข้อมูลขององค์กรและผลิตภัณฑ์ต่อผู้บริโภคอย่างถูกต้องและเพียงพอ

T Mark ให้ความสำคัญกับการทำธุรกิจที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมและคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมดังที่กล่าวมาข้างต้น จนอาจกล่าวได้ว่า T Mark เป็นตราสัญลักษณ์ที่รับรองได้ว่า ผู้ประกอบการที่มีตราสัญลักษณ์นี้ดำเนินธุรกิจอย่างรักษ์ธรรมชาติและใส่ใจสังคม ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นให้ผู้ประกอบการไทยหันมารักษาสิ่งแวดล้อมและใส่ใจสังคมมากยิ่งขึ้น ซึ่งนอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวมแล้ว ยังส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ได้รับความนิยมและการยอมรับในทางที่ดีอีกด้วย

หากผู้ประกอบการท่านใดสนใจสมัครขอรับตรา T Mark สามารถอ่านรายละเอียดได้ที่ www.thailandtrustmark.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง