ส.สถาปนิกสยามฯ ส่งมอบนิทรรศการในงานสถาปนิก’61 ต่อยอดคืนสถาปัตยกรรมสู่สังคม

ศุกร์ ๒๖ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๒๕
หลังจากจบงานสถาปนิก'61 "Beyond Ordinary: ไม่ธรรมดา" ในปีนี้ สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรราชูปถัมภ์ (ASA) นอกจากจะมีการจัดกิจกรรมการประมูลและจำหน่าย วัสดุ อุปกรณ์ที่ใช้จัดนิทรรศการในส่วนของพื้นที่ เพื่อนำรายได้จากกิจกรรมไปบริจาคเพื่อบำรุงสภากาชาดไทยแล้ว ล่าสุดทางสมาคมสถาปนิกสยามฯ นำโดย ผศ.ดร.อภิรดี เกษมศุข ประธานจัดงานสถาปนิก'61 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของสมาคมสถาปนิกสยามฯ ได้ส่งมอบผลงานสถาปัตยกรรม "Working Space Pavilion" ที่เป็นส่วนหนึ่งของการจัดแสดงนิทรรศการในงานสถาปนิก '61 เพื่อเป็นประโยชน์สำหรับประชาชนที่เข้ามาพักผ่อนหย่อนใจและสร้างบรรยากาศในสวน ให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ซึ่งมี นางอารมย์ วงษ์มหา ผู้อำนวยการสำนักงานสวนสาธารณะ สำนักสิ่งแวดล้อมกรุงเทพมหานคร เป็นผู้รับมอบ ณ สวนวชิรเบญจทัศ

โดย ผศ.ดร.อภิรดี เกษมศุข ประธานจัดงานสถาปนิก'61 กล่าวว่า "พาวิลเลี่ยน Working Space Pavilion ที่ออกแบบโดยคุณจริยาวดี เลขะวัฒนา และ Mr.Luke Yeung เป็นหนึ่งในพาวิลเลี่ยนหลักที่มีราคาแพงที่สุด เพราะกระบวนการก่อสร้างและการติดตั้งในงาน เราก็จะบริจาคเพื่อให้ผู้อื่นนำไปใช้ประโยชน์ได้ต่อไป จึงได้ติดต่อกับทาง ผอ.อารมย์ วงษ์มหา (ผู้อำนวยการสำนักงานสวนสาธารณะสำนักสิ่งแวดล้อม) ซึ่งท่านยินดีที่จะรับตัวพาวิลเลี่ยนนี้มาติดตั้ง เพื่อจะได้เป็นส่วนหนึ่งของประติมากรรมในสวนรถไฟ ให้ประชาชนเข้ามาถ่ายภาพ จากพาวิลเลี่ยนทั้งหมดในงานสถาปนิก'61 ตอนนี้มีอีก 3 พาวิลเลี่ยนที่เรารักษาโครงสร้างไว้ได้ คือ Moving System Pavilion ออกแบบโดย ศ.ดร.วีระ อินพันทัง และพิช โปษยานนท์ และ Main Stage ที่ออกแบบโดยคุณสาวิตรี ไพศาลวัฒนา และ Jakub Gardolinski รวมถึงส่วนหนึ่งของผลงาน ASA International Design Competition โดยคุณสุภาพร วิทยถาวรวงศ์ เราจะนำไปติดตั้งใหม่ในงาน บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ (Bangkok Art Biennale 2018) ที่หอศิลป์กรุงเทพฯ (BACC) เปิดแสดงตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายนนี้ จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2562 โดยจะจัดแสดงร่วมกับศิลปินดังอย่าง มารีนา อบราโมวิช ซึ่งจะมาเป็นเพอร์ฟอร์แมนซ์อาร์ตให้กับงานทั้ง 3 ตัวของเราด้วย อย่างตัวโครงสร้างไม้ไผ่และเหล็กเราก็ต้องปรึกษากับทางกทม. ด้วยโครงสร้างที่ใหญ่และเป็นไม้ถ้าใช้งานต่อจะสามารถตั้งไว้บริเวณด้านนอกได้หรือไม่ ตัว Moving System Pavilion ยังไม่มีทิศทางที่ชัดเจน แต่เป็นไปได้ 2 ทางคือ เราอาจจะเปิดประมูล ซึ่งก็มีการหารือกับผู้จัดการมูลนิธิหอศิลป์กรุงเทพฯ ว่าเราอาจนำรายได้ที่เกิดจากการประมูลบริจาคให้หอศิลป์กรุงเทพ เบื้องต้นผู้จัดการมูลนิธิฯ ท่านก็รับในหลักการไว้ก่อน รอหารือในที่ประชุมใหญ่อีกครั้ง"

ซึ่งงานสถาปนิกก็เป็นงานที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และปีนี้ก็ได้รับการตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดี เนื่องจากมีการจัดงานที่ต่างออกไปจากปีก่อนๆ และธีมงานที่จัดแสดงนั้นก็เป็นสิ่งที่ใกล้ตัวและเข้าถึงทำให้ประชาชนเห็นภาพได้ชัดเจน นอกจากนั้นยังมีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่อย่างการใช้งานผ่านแอพพลิเคชั่นที่สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งในโทรศัพท์ Iphone และ Android สำหรับการสแกนบาร์โค้ดตามโปสเตอร์หรือเอกสารที่แจกในงานก็จะเกิดเป็นภาพ 3 มิติ พร้อมข้อมูลของผลงานที่จัดแสดง ซึ่งถือเป็นมิติใหม่ที่ทำให้งานสถาปนิกได้ก้าวข้ามผ่านการจัดแสดงนิทรรศการในรูปแบบเดิมๆ ให้ประชาชนมีส่วนร่วมและเข้าถึงได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งคาดว่างานสถาปนิก'62 จะมีการอัพเดทเทคโนโลยีใหม่ๆ งานสถาปัตยกรรมรวมถึงนวัตกรรมที่น่าสนใจให้ชมกันอย่างแน่นอน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ