เปิดแล้ว! ห้องคลังความรู้จากมิวเซียมสยาม รวบรวมหนังสือด้านประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรม พร้อมสื่อการเรียนรู้แบบครบวงจร

จันทร์ ๒๙ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๑๐
มิวเซียมสยามได้เปิดให้บริการ "ห้องคลังความรู้ หรือ Knowledge Center" อย่างเต็มรูปแบบแล้ว ณ ห้องคลังความรู้ ชั้น 2 อาคารสำนักงานมิวเซียมสยาม เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา โดยถือเป็นห้องสมุดที่รวบรวมหนังสือความรู้ทางด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมเอาไว้มากมายมากมายทั้งภาษาไทยและต่างประเทศ รวบรวมให้ทุกคนได้เพลิดเพลินกับการอ่าน สนุกสนานกับการค้นคว้า พร้อมบริการยืม-คืนและสื่อการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ ให้ทุกคนใช้บริการอย่างครบครัน ต่อยอดการเรียนรู้ได้อย่างไม่รู้จบ โดยห้องคลังความรู้ เปิดบริการทุกวันจันทร์-เสาร์ เวลา 9.30-17.30 น. ณ ชั้น 2 อาคารสำนักงาน มิวเซียมสยาม สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://knowledge-center.museumsiam.org/regulations

นายราเมศ พรหมเย็น ผู้อำนวยการสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) กล่าวว่า ตลอดมา มิวเซียมสยามเร่งปลุกกระแสวัฒนธรรมการเที่ยวพิพิธภัณฑ์ และแหล่งเรียนรู้ หรือ มิวเซียมคัลเจอร์ (Museum Culture) ให้เกิดขึ้นในสังคม มิวเซียมสยามจึงสร้างสรรค์กิจกรรมหลากหลายรูปแบบ เพื่อส่งเสริมให้มิวเซียมสยามเป็นพื้นที่ส่งเสริมการเรียนรู้สำหรับประชาชนในทุกช่วงวัยได้เข้ามาเรียนรู้และต่อยอดการศึกษาด้านศิลปวัฒนธรรมและด้านประวัติศาสตร์จากผู้ชมที่ได้ชมนิทรรศการ ชุด "ถอดรหัสไทย" แล้ว อยากหาแหล่งความรู้ค้นคว้าเพิ่มเติม ซึ่งในโอกาสนี้เอง เราจึงพัฒนาห้องคลังความรู้ให้มีเป็นห้องสมุดที่มีความทันสมัย รวมถึงการเป็นโคเวิร์กกิ้งสเปซ ที่มีการแบ่งโซนภายในเป็น 2 ส่วน ได้แก่ พื้นที่ห้ามใช้เสียง และพื้นที่สามารถใช้เสียงได้ ทำให้คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องเป็นกังวล ที่จะพาลูกๆ มาเล่น และเรียนรู้ในห้องสมุด พร้อมๆ กับนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการค้นคว้าหาความรู้ในการเรียนไปพร้อมๆ กัน

สำหรับบริการต่างๆ จากห้องคลังความรู้ เป็นบริการเพิ่มเติมเพื่ออำนวยความสะดวกให้สมาชิกห้องคลังความรู้ได้ใช้บริการอื่นๆ เพิ่มเติม โดยมีค่าธรรมเนียมในการสมัครเป็นสมาชิกอยู่ที่ ราคา 2,030 บาท (ประกอบด้วยค่าบัตร 30 บาท, ค่าบำรุงห้องสมุด 1,000 บาท และค่าประกันทรัพยากรสารสนเทศ 1,000 บาท ซึ่งค่าประกันฯ จะได้คืนเต็มจำนวนทั้งหมดเมื่อยกเลิกหรือสิ้นสุดการเป็นสมาชิก) โดยการสมัครสมาชิกจะมีอายุ 2 ปี ซึ่งสมาชิกจะได้รับสิทธิประโยชน์ อาทิ บริการยืม-คืนหนังสือจากห้องคลังความความรู้, บริการ e-library 24 ชม., บริการห้องประชุม 2 ครั้ง/เดือน, บริการอุปกรณ์อ่านหนังสือดิจิทัลการใช้บริการค้นหาแหล่งข้อมูลทางออนไลน์, การใช้บริการสื่อการเรียนรู้และยืมหูฟังสำหรับการชมภาพยนตร์ส่วนตัว ฯลฯ

โดยในวันเปิดบริการวันแรกของห้องคลังความรู้ (วันที่ 10 ตุลาคม 2561) ยังมีการจัดกิจกรรมพิเศษ สำหรับ 50 ท่านแรกที่ใช้บริการห้องคลังความรู้ รับหนังสือจากผู้สนับสนุนคนละ 1 เล่มฟรีเป็นเสมือนคำขอบคุณและการส่งต่อแรงบันดาลใจในการอ่าน ค้นคว้าหาความรู้ สู่การต่อยอดแรงบันดาลใจได้อย่างไม่รู้จบ โดยได้รับการสนับสนุนจากร้านคิโนะคุนิยะ, สำนักพิมพ์มติชน, สำนักพิมพ์เมืองโบราณ, สำนักพิมพ์สมมติ, สำนักพิมพ์แซลม่อนบุ๊คส์ และ TK park

ห้องคลังความรู้ หรือ Knowledge Center เปิดบริการทุกวันจันทร์-เสาร์ เวลา 9.30-17.30 น. ณ ชั้น 2 อาคารสำนักงาน มิวเซียมสยาม สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://knowledge-center.museumsiam.org/regulations

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา