แอร์บัส นำเสนอเครื่องบินทางทหารและผลิตภัณฑ์ด้านอวกาศรุ่นใหม่แก่ประเทศไทย

พุธ ๓๑ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๓๗
แอร์บัสพร้อมตอบสนองความต้องการทางด้านการป้องกัน อวกาศ และความมั่นคงของประเทศไทยด้วยผลิตภัณฑ์และบริการที่ทันสมัย ซึ่งบริษัทจะทำการกล่าวถึงในงานสัมมนา "ดีเฟนซ์ เดย์" ที่จะจัดขึ้นให้แก่ลูกค้าและพันธมิตรของบริษัทฯ

นาย โยฮัน เปอริซซิเย่ร์ ผู้อำนวยการประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของแอร์บัส ดีเฟนซ์ แอนด์ สเปซ ได้ กล่าวในงานสนทนากลุ่มย่อยกับสื่อมวลชนซึ่งเกิดขึ้นพร้อมกันกับงานดีเฟนซ์ เดย์ ว่า ปัจจุบันกองทัพบก ของไทยได้ปฏิบัติการด้วยเครื่องบินลำเลียงขนาดกลางของบริษัทอย่าง ซี295 ส่วนความร่วมมือที่มีกับ ประเทศไทยในด้านอวกาศนั้นเริ่มต้นขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2547 เมื่อแอร์บัสได้รับเลือกให้เป็นผู้จัดหา ดาวเทียมสำรวจโลก ธีออส-1

"ประเทศไทยเป็นลูกค้ารายที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับแอร์บัส ซึ่งเครื่องบินซี295 ช่วยยกระดับฝูงบิน ลำเลียงของกองทัพบกให้ทันสมัย และรองรับภารกิจทั้งทางทหารและภารกิจเพื่อมนุษยธรรมที่ หลากหลาย" เขากล่าวเสริมว่า "ดาวเทียมที่แอร์บัสได้ส่งมอบในปี พ.ศ. 2551 นั้นได้สนับสนุนภารกิจ ต่างๆ เช่น ทางด้านเกษตรกรรมและการตรวจดูชายฝั่ง รวมไปถึงการทำป่าไม้และการจัดการความเสี่ยง ของอุทกภัย และยังคงให้ภาพถ่ายคุณภาพสูงไปได้อีกกว่าสี่ปี นับจากเวลาที่คาดว่าจะหมดอายุการใช้งาน"

ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2561 สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) (จิสด้า) ได้เลือกให้แอร์บัสเป็นพันธมิตรในส่วนของระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ยุคใหม่ของประเทศไทย โดยแอร์บัสจะได้จัดหาดาวเทียมสำรวจโลกสองดวง ประกอบด้วยดาวเทียมที่มีภาพความละเอียดสูงมาก หนึ่งดวง และระบบดาวเทียมขนาดเล็กอีกหนึ่งดวง โดยโครงการเสริมสร้างขีดความสามารถจะครอบคลุมถึงการประกอบและทดสอบระบบดาวเทียมขนาดเล็ก และการพัฒนาระบบบูรณการภูมิ สารสนเทศและภาคพื้นในประเทศ "เรามีความยินดีที่ได้รับเกียรติจากสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การ มหาชน) (จิสด้า) ที่ให้ความเชื่อมั่นในตัวเราอย่างต่อเนื่อง ด้วยระบบที่ครบวงจรนั้นทำให้ประเทศไทยเป็นเพียงไม่กี่ประเทศในโลกที่สามารถใช้ประโยชน์จากภูมิสารสนเทศเพื่อประโยชน์สาธารณะได้อย่างสมบูรณ์" นาย โยฮัน เปอริซซิเย่ร์กล่าว "สัญญาดังกล่าวจะทำให้เราส่งมอบเทคโนโลยีให้กับประเทศไทย ช่วยเสริมสร้างขีดความสามารถของคนไทย โดยผู้ประกอบการในพื้นที่จะมีส่วนร่วมด้วยเช่นกัน และเป็นโครงการที่สนับสนุนนโยบายไทยแลนด์ 4.0 และช่วยการพัฒนาด้านการอวกาศในโครงการ ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) และที่ดิจิทัลพาร์ค (Digital Park)" Information ด้วยประสบการณ์ในธุรกิจด้านการป้องกันมากว่า 10 ปีทำให้แอร์บัส ดีเฟนซ์แอนด์สเปซ มีประวัติ การพัฒนาผลิตภัณฑ์และการบริการสำหรับภารกิจที่ท้าทายต่างๆ มากมาย โดยรวมถึงเครื่องบิน ลำเลียงยุทธวิธี อย่าง เอ400เอ็ม และ ซี295 เครื่องบินบรรทุกน้ำมันเอนกประสงค์ เอ330เอ็มอาร์ทีที และเครื่องบินรบยูโรไฟเตอร์ ไต้ฝุ่น

สำหรับลูกค้ารายอื่นๆ ในเอเชีย ได้แก่ ออสเตรเลียและสิงคโปร์ ซึ่งปฏิบัติการด้วย เอ330เอ็มอาร์ทีที และเกาหลีใต้ที่จะได้รับมอบเครื่องบินลำแรกในปี พ.ศ. 2561 นี้ ส่วนมาเลเซีย เป็นลูกค้ารายแรกนอก ยุโรปสำหรับเครื่องบินลำเลียง เอ400เอ็ม โดยมีเครื่องบินประจำการอยู่ถึง 4 ลำ และปัจจุบ้น นอกเหนือไปจากประเทศไทย เครื่องบินลำเลียง ซี295 ยังประจำการเพื่อปฏิบัติการอยู่ในบังคลาเทศ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม

"ผมอยากจะเน้นย้ำถึงความยั่งยืนของ ซี295 เพื่อใช้ในภารกิจการตรวจการณ์ทางทะเล โดยเครื่องบิน รุ่นนี้ จะมอบประโยชน์และความสามารถที่ดีที่สุดในบรรดาเครื่องบินประเภทเดียวกัน และเหมาะสม อย่างยิ่งสำหรับประเทศในเอเชียที่ต้องการตรวจการณ์ชายฝั่งที่มีพื้นที่กว้างและให้ความมั่นคงแก่เขต เศรษฐกิจจำเพาะของตน" นาย โยฮัน เปอริชซิเย่ร์ กล่าว

"เครื่องบินยุคใหม่อย่าง เอ400เอ็ม ยังเหมาะสมสำหรับประเทศที่ปฏิบัติการด้วยเครื่องบินลำเลียง แบบเดิม ซึ่งมีพื้นฐานมาจากการออกแบบเมื่อ 50 ปี ที่แล้ว โดย เอ400เอ็ม นั้นสามารถบินได้ไกลเป็น สองเท่าหรือบรรทุกได้มากเป็นสองเท่าเมื่อเทียบกับเครื่องบินคู่แข่ง โดยได้รับการพิสูจน์แล้วถึงความคุ้มค่าในภารกิจเพื่อมนุษยธรรมในเอเชีย จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล่าสุดที่เมืองปาลู ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเอ400เอ็ม ได้ขนส่งสิ่งของช่วยเหลือเพื่อบรรเทาทุกข์ไปมากกว่าเครื่องบินรุ่นอื่นๆ รวมไปถึงการบรรทุกสิ่งของที่มีขนาดใหญ่พิเศษ เช่น เครื่องขุดเจาะ ซึ่งสามารถส่งมอบไปยังจุดที่มีความต้องการได้"

เกี่ยวกับแอร์บัส

แอร์บัสเป็นผู้นำระดับโลกในด้านอากาศยาน อวกาศ และการบริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ในปี พ.ศ. 2560 แอร์บัสมี รายได้59 พันล้านยูโร ตามที่ได้เสนอข้อมูลทางการเงินซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 15 (IFRS 15) และมีการจ้างงานราว 129,000 คน แอร์บัสมีเครื่องบินโดยสารที่ครอบคลุมมากที่สุดตั้งแต่ 100 ไปจนถึง กว่า 600 ที่นั่ง แอร์บัสยังเป็นบริษัทผู้นำในยุโรปที่ให้บริการเรือบรรทุกน้ำมัน เครื่องบินต่อสู้ เครื่องบินขนส่งและ ปฏิบัติภารกิจ รวมถึงบริษัทเกี่ยวกับอวกาศอันดับหนึ่งของยุโรปและธุรกิจเกี่ยวกับอวกาศที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ในส่วนของเฮลิคอปเตอร์ แอร์ยังให้บริการโซลูชั่นด้านอากาศยานปีกหมุนทางทหารและพลเรือนมีประสิทธิภาพมากที่สุดไปทั่วโลก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา