มทร.ธัญบุรี ปรับแผนลดจำนวนรับนักศึกษาปี 62 ยกเลิก 42 หลักสูตร มุ่งเน้นคุณภาพ-ตอบสนองตลาดอาชีพ

จันทร์ ๒๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๕:๕๔
รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี กล่าวว่า ในปีการศึกษา 2562 มทร.ธัญบุรีได้มีนโยบายที่จะลดจำนวนการรับนักศึกษาลง จากเดิมในปีการศึกษา 2561 รับนักศึกษาอยู่ที่ 7,295 คน ลดลงเหลือ 6,512คน ซึ่งการลดจำนวนการรับนักศึกษาลงนี้เนื่องจากมหาวิทยาลัยต้องการปรับลด หรือยกเลิกในบางหลักสูตรที่มีความซ้ำซ้อน หรือที่ไม่สอดรับกับความต้องการของตลาดลง จากเดิมที่เปิดสอนอยู่ จำนวน 140 หลักสูตร ยกเลิกหลักสูตรที่ไม่ตอบสนองในโลกของอาชีพ 42 หลักสูตร เหลือที่จะเปิดสอนในปีการศึกษา 2562 เพียง 98 หลักสูตร ทำให้อาจารย์สามารถเข้ามาดูแลนักศึกษาได้ใกล้ชิดในสัดส่วนอาจารย์ 1 คน ต่อนักศึกษา 15 คน หรือบางคณะอาจารย์ 1 คนต่อนักศึกษา 20 คนเท่านั้น ส่งผลให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ นักศึกษาสามารถฝึกภาคปฏิบัติได้อย่างเต็มที่ทั้งในห้องเรียน และสถานประกอบการ จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งในด้านสมรรถนะของนักศึกษาได้เป็นอย่างดี

"สำหรับคณะที่จะลดจำนวนการรับนักศึกษาลด 5 อันดับแรก ประกอบด้วย คณะศิลปกรรมศาสตร์ลดลง 48% วิทยาลัยการแพทย์แผนไทย 24% คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ 22% คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 14% และคุรุศาสตร์อุตสาหกรรม 13% การลดจำนวนรับนักศึกษาลงในครั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่ายอดผู้สมัครเข้าเรียนลดลง เพราะแต่ละปีมีตัวเลขเด็กมาสมัครเข้าเรียนกับ มทร.ธัญบุรี เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันก็ไม่ได้หมายความว่านักศึกษาที่รับเข้ามาเรียนก่อนหน้านี้จะไม่ได้คุณภาพ มหาวิทยาลัยเล็งเห็นความสำคัญเรื่องคุณภาพนักศึกษาเป็นเรื่องหลัก และการที่เรายกเลิก 42 หลักสูตร ยิ่งจะทำให้มหาวิทยาลัยสามารถเข้ามาดูแลนักศึกษาได้มากขึ้น คนที่เป็นอาจารย์ก็ได้ลงมือทำงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรมกับภาคเอกชนมากขึ้น แต่หาก มทร.ธัญบุรี ยังคงรับนักศึกษาเป็นจำนวนมากก็จะทำให้ภาระงานของอาจารย์มากเกินไป" อธิการบดี มทร.ธัญบุรี กล่าวและว่า ตนยืนยันว่าการลดจำนวนการรับนักศึกษาลงในปีการศึกษาหน้าจะไม่ส่งผลกระทบต่อรายได้ของมหาวิทยาลัย เพราะปัจจุบันรายได้ของ มทร.ธัญบุรี ไม่ได้นำค่าเล่าเรียนมาใช้ในการบริหาร แต่เราได้ส่วนหนึ่งมาจากงานวิจัย การบริการทางวิชาการ การฝึกอบรม และการขายผลงานนวัตกรรม ดังนั้นนักศึกษาจึงไม่ต้องกังวลว่าจะส่งผลกระทบไปถึงเรื่องค่าเล่าเรียน.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง