จังหวัดลำพูนพัฒนากำลังคนลำพูน “ผนึกกำลังเครือข่ายการพัฒนาฝีมือแรงงาน”

พฤหัส ๑๓ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๕๓
จังหวัดลำพูน โดยสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานลำพูน ผนึกกำลังเครือข่ายการพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อดำเนินการตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงานและที่แก้ไขเพิ่มเติม ร่วมกับสถานประกอบกิจการ จำนวน 100 คน ให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาฝีมือแรงงาน ส่งเสริมให้มีการจ่ายค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือแรงงาน เพื่อตอบสนองการเพิ่มขีดความสามารถ ในการแข่งขันของประเทศ โดยมีสิทธิประโยชน์ไว้ให้สถานประกอบกิจกาได้เข้ามามีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ยังให้ความรู้ เรื่องแนวคิดใหม่ในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในยุค 4.0 ในวันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม 2561 ณ อัลไพน์ กอล์ฟ รีสอร์ทฯ จังหวัดลำพูน โดยมี นายวรยุทธ เนาวรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานในพิธี

นายวรยุทธ เนาวรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ประธานในพิธี กล่าวว่า ในยุคดิจิตัล "คน" ถูกมองเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่ามากที่สุดในการสนับสนุนให้องค์การประสบความสำเร็จ บนความเชื่อที่ว่าบุคลากรจะสามารถคิดค้นนวัตกรรมประดิษฐ์สิ่งใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้นกับตนเองและสามารถสร้างศักยภาพได้โดยผ่านกระบวนการพัฒนารูปแบบต่าง ๆ คนยังเป็นกุญแจ สำคัญที่ช่วยในการกระตุ้นและส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาในทุก ๆ มิติ หน่วยงานภาครัฐ สถานประกอบกิจการ และพนักงาน จึงมีส่วนสำคัญในการพัฒนา องค์กร เศรษฐกิจ และสังคม ถือว่าการดำเนินการตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ.2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ก่อให้เกิดประโยชน์ร่วมกันทุกฝ่าย โดยภาครัฐเป็นส่วนสนับสนุนและส่งเสริมให้มีการพัฒนาพนักงาน สถานประกอบกิจการก็ได้รับประโยชน์ทั้งการลดหย่อยภาษีอากร เงินอุดหนุนต่างๆ ได้พนักงานที่มีความรู้ มีมาตรฐาน เพิ่มผลิตภาพแรงงาน ลดความสูญเสียในกระบวนการผลิต และตัวพนักงานเอง ก็ได้รับการพัฒนาทักษะ ความรู้ ทัศนคติ มีมาตรฐานในการทำงาน ตลอดจนได้รับค่าจ้างที่เป็นธรรม ส่งผลให้เศรษฐกิจ ในภาพรวมดีขึ้น สังคมก็ดีขึ้นตามไปด้วย

นางณฐมน ปัทมะสุคนธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานลำพูน ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่าในปีงบประมาณ 2561 มีสถานประกอบกิจการของจังหวัดลำพูนที่ได้รับการส่งเสริมตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 จำนวน 105 แห่ง ยื่นขอรับรองหลักสูตรจำนวน 700 ครั้ง รวม 1,881 หลักสูตร มีพนักงานได้รับการพัฒนาฝีมือแรงงานจำนวน 47,094 คน และมีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการฝึกอบรม 10,562,064.88 บาท และในจำนวนดังกล่าวมีสถานประกอบกิจการที่เห็นความสำคัญในการพัฒนาฝีมือแรงงานให้แก่ลูกจ้างในปีที่ผ่านมา เกินกว่าร้อยละ 70 ของลูกจ้างทั้งหมด จึงได้รับเงินช่วยเหลือหรืออุดหนุนจากกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน 200 บาทต่อคน จำนวน 11 แห่ง เป็นเงินรวมทั้งสิ้น 482,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 10.48 ของสถานประกอบกิจการที่ยื่นขอรับรองหลักสูตร และคาดว่าในปีนี้ จะมีสถานประกอบกิจการยื่นขอรับเงินช่วยเหลือหรืออุดหนุนเพิ่มมากขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา