นับถอยหลัง 'South fest Thailand 2019’ เทศกาลศิลปะนานาชาติ มรภ.สงขลา เตรียมนำ 50 ผลงานอาจารย์-นักศึกษา ร่วมจัดแสดง

พุธ ๐๒ มกราคม ๒๐๑๙ ๐๘:๔๔
นับถอยหลังสู่งานแสดงศิลปะครั้งสำคัญของศิลปินนานาชาติ "South fest Thailand 2019" ระหว่างวันที่ 11-13 ม.ค.62 มรภ.สงขลา จัดเต็ม 50 ผลงานอาจารย์-นักศึกษา พร้อมโชว์ย่านเมืองเก่า พบกับ คำภีร์ อลังการ ศิษย์เก่าคณะศิลปกรรมฯ ผู้อยู่เบื้องหลังรางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยม ร่วมแสดงชุดประจำชาติลาว

อาจารย์ชัยวัฒนภัทร เลาสัตย์ หลักสูตรออกแบบ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยถึงงานแสดงศิลปะของศิลปินนานาชาติ South fest Thailand 2019 ระหว่างวันที่ 11-13 มกราคม 2562 ณ โรงสีแดง ถนนครนอก และ ย่านเมืองเก่าสงขลา ว่า ภายในงานนอกจากจะมีการจัดแสดงผลงานทางศิลปะ ดนตรี การแสดงของศิลปินชาวต่างประเทศแล้ว ยังมีคณาจารย์และนักศึกษาสาขาทัศนศิลป์ ออกแบบ นาฏยรังสรรค์ จากคณะศิลปกรรมศาสตร์ มรภ.สงขลา ร่วมแสดงผลงานต่างๆ รวมกว่า 50 ผลงาน ถือเป็นการแสดงศักยภาพของทางคณะฯ และเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับ international artists รวมถึงแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมร่วมกันด้วย นอกจากนั้น ยังได้เชิญ คำภีร์ อลังการ ศิษย์เก่าคณะศิลปกรรมศาสตร์ มรภ.สงขลา ผู้ออกแบบชุดประจำชาติให้กับสาวงามจากประเทศลาว และได้รับรางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยมบนเวทีประกวด Miss Universe 2018 มาจัดแสดงชุดประจำชาติลาวในงานครั้งนี้ด้วย

อาจารย์ชัยวัฒนภัทร กล่าวว่า ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 27-28 ธันวาคม ที่ผ่านมา มีการจัดกิจกรรมเวิร์คชอป (Workshop) เรียนรู้ประสบการณ์และกระบวนการทำงานกับศิลปินชาวต่างชาติ ในโครงการ South fest Thailand 2019 ณ ห้องประชุม คณะศิลปกรรมศาสตร์ มรภ.สงขลา และห้องจัดกิจกรรม ร้าน Songkhla Station โดย Mr.Steve Elliott ศิลปินชาวอังกฤษ ซึ่งทำงานประติมากรรมหน้ากาก โดยมีแนวคิดการใช้ศิลปะเป็นเครื่องมือในการสร้างความสุขให้กับผู้คน นอกจากนั้น Mr.Michio Worigardt ศิลปินนักดนตรีชาวเยอรมันและ Maura Morales ศิลปินนักเต้นร่วมสมัยจากประเทศคิวบา สนใจที่จะศึกษาการแสดงมโนราห์และศิลปะการแสดงอื่นๆ ของทางภาคใต้ เพื่อนำแนวคิดมาผสมผสานกับการแสดงของเธอ และยังสนใจที่จะร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ด้านการแสดงกับนักศึกษาในพื้นที่อีกด้วย

"ก่อนหน้านี้ Maura Morales ได้มาเรียนรู้ศิลปะดนตรีไทยร่วมกับครูควน ทวนยก ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีพื้นบ้าน) ประจำปี พ.ศ. 2553 อาจารย์สกลพัฒน์ โคตรตันติ และนักศึกษาเอกดนตรีไทย คณะศิลปกรรมศาสตร์ มรภ.สงขลา พร้อมทั้งเวิร์คชอปการแสดงระบำพื้นถิ่นภาคใต้ ร่วมกับ ผศ.ทัศนียา คัญทะชา และนักศึกษาเอกนาฏศิลป์และการแสดง เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมซึ่งกันและกัน โดย Mr.Steve Elliott กล่าวไว้ว่าศิลปะเป็นสิ่งที่ทุกคนทำได้และเป็นเครื่องมือสำคัญในการลดความแตกต่างและความขัดแย้งในสังคม ขณะที่ Mr.Miguel Moreno Mateos ศิลปินชาวสเปนที่ทำงานด้าน environmental art และมีแนวความคิดน่าสนใจในการอนุรักษ์ชายหาดที่สวยงามของสงขลา จึงนับเป็นโอกาสที่ดียิ่งของนักศึกษาเอกทัศนศิลป์ และเอกการออกแบบ มรภ.สงขลา และนักศึกษาเอกศิลปศึกษา ม.ทักษิณ ที่ได้เรียนรู้ในกิจกรรมดีๆ ในครั้งนี้" อาจารย์ประจำหลักสูตรออกแบบ มรภ.สงขลา กล่าวและว่า

นอกจากนี้ Mr.Ryan Anderson หนึ่งในคณะผู้จัดงาน South fest 2019 ยังได้นำคณะศิลปินชาวต่างชาติในโครงการฯ เข้าพบ ผศ.ดร.ไชยวุธ โกศล คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ และประชุมร่วมกับกลุ่มศิลปินดีเด่นจังหวัดสงขลา และคณาจารย์ทางศิลปะจาก ม.ราชภัฏสงขลา และ ม.ทักษิณ เพื่อพูดคุยถึงแนวทางการดำเนินงาน และความร่วมมือที่จะเกิดขึ้นร่วมกันในอนาคต

สำหรับประวัติของศิลปินที่มาร่วมในงาน South fest Thailand 2019 อาทิ Steve Elliott เป็นศิลปินที่สนใจในศิลปวัฒนธรรมประเพณีพื้นบ้านและศิลปะร่วมสมัย ผลงานของเขาจะใช้สื่อ (medium) ศิลปะที่หลากหลาย การสร้างหน้ากากรูปปั้นและประติมากรรมจากวัสดุรีไซเคิลและวัสดุธรรมชาติที่ย่อยสลายได้ เช่น กระดาษ ผ้า โดยจะทำเป็นรูปปั้นขนาดใหญ่ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมพื้นบ้าน เรื่องเล่าขบขัน ที่เกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบัน

ส่วน Miguel Moreno Mateos เกิดที่เมืองมาดริด สเปน ด้วยความรู้ด้านวิศวกรรมป่าไม้ทำให้เขาสนใจทฤษฎีโครงสร้างนิยม (Structuralism) และวิธีการเข้าถึงธรรมชาติที่ไม่ลงตัว และนับแต่นั้นเป็นต้นมาเขามุ่งเน้นศึกษางานด้านภูมิทัศน์จนจบปริญญาโทด้านภูมิสถาปัตยกรรม ภายหลังเขาจึงตระหนักว่าวิธีการทางเทคนิคเพียงอย่างเดียวยังไม่เพียงพอที่จะเข้าใจถึงความลึกซึ้งของธรรมชาติ เขาพยายามสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เพื่อเข้าถึงและถ่ายทอดผลงานสร้างสรรค์ของตน และทำความเข้าใจต่อเวลา นิเวศวิทยา ศิลปะ และความเป็นมนุษย์

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนและกำหนดการกิจกรรมต่างๆ ได้ทางเพจ Facebook : South fest thailand

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๔๔ โรงพยาบาลรามคำแหง หนึ่งในโรงพยาบาลที่ดีที่สุดของไทย 4 ปีซ้อน โดย Newsweek
๐๙:๑๖ ผ่านมาได้ ก็บุญแล้ว โจอี้ ภูวศิษฐ์ ส่งเพลงใหม่ หัวใจสะออน MV สร้างจากชีวิตจริง
๐๙:๒๑ ธอส. ร่วมมือ ยสท. และ ธพว. KICK OFF โครงการคู่ความร่วมมือของรัฐวิสาหกิจ
๐๙:๒๓ คณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สภาผูแทนราษฎร ศึกษาดูงาน มจพ.
๐๙:๔๕ สมาคมชาวจังหวัดโทยาม่าในกรุงเทพฯ เยี่ยมนักเรียนทุนมูลนิธิ EDF
๐๙:๐๒ Funding Societies จับมือ PEAK โปรแกรมบัญชีออนไลน์ หนุนธุรกิจ SME เข้าถึงเงินทุนโดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์
๐๙:๓๗ 3 คณะดัง! ม.ศรีปทุม ชวนฟังเสวนาออนไลน์ CEO Talk #91 The Series : ArCarl TALK แชร์เคล็ดลับ ทำอย่างไร? ให้เก็บค่าเช่า(ค่าส่วนกลาง)
๐๙:๓๙ สัมผัสรสชาติของ Spring Guestronomic Journey บทเพลงแห่งฤดูใบไม้ผลิ ณ ห้องอาหารเอเลเมนท์ อินสไปร์ บาย เซล
๐๙:๐๓ ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ชวนอบรมครูผู้สอนภาษาอังกฤษ มาตรฐาน CEFR
๐๙:๐๑ Absolute Health จัดงาน Healthy Living Together ชีวิตดี สุขภาพดี EP.2 เอาใจสายสุขภาพ