เรียนแค่ภาษาอาจไม่พอ “หลักสูตรจีนศึกษา” PBIC เรียนรู้ทุกมิติ รับโอกาสผงาดดินแดนมังกร

อังคาร ๒๒ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๕:๕๕
ปฏิเสธไม่ได้ว่าในยุคปัจจุบันประเทศที่มีบทบาทสำคัญจนเรียกได้ว่าเป็นผู้กุมชะตากรรมของโลกไว้ได้ คงหนีไม่พ้น "จีน" ที่เปรียบเสมือนมังกรที่กำลังผงาดขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นอำนาจทางเศรษฐกิจ ซึ่งเห็นได้ชัดจากสงครามทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจทั่วโลก ด้านการเมือง การทหารซึ่งมีบทบาทอย่างมากในภูมิภาคเอเชีย เทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างก้าวกระโดดจนเป็นที่หวาดระแวงของสหรัฐฯ รวมทั้งการเป็นผู้นำวัฒนธรรมต่างๆ ที่มากขึ้น เรียกได้ว่าจีนกำลังจะทะยานจากการเป็นพี่ใหญ่ในภูมิภาคขึ้นไปสู่พี่ใหญ่ในระดับโลก ซึ่งแน่นอนว่าจีนกำลังกลายเป็นประเทศกระแสหลักที่ดึงดูดให้คนหันมาเรียนรู้เพิ่มขึ้นทุกวัน

เมื่อต้องการที่จะคว้าโอกาสจากประเทศที่กำลังเติบโตในทุกมิติอย่างประเทศจีนไว้ แน่นอนว่าไม่ใช่แค่การเรียนรู้ภาษาจีนเพียงอย่างเดียวจะเพียงพอ แต่ต้องเรียนรู้บริบทต่างๆ ของจีนอย่างรอบด้าน การเรียนรู้จีนแบบ area study เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ หากคิดจะเอาดีทางด้านจีนในอนาคต ดังสุภาษิตจีนที่ว่า "อย่ารอคอยโอกาส แต่จงสร้างโอกาส"

ที่วิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือ PBIC Thammasat เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการเรียนรู้เรื่องจีนแบบ area study ที่รอบด้าน ผ่านการเรียนในหลักสูตร "จีนศึกษา" โดยบทความนี้จะพาไปรีวิว 5 สิ่งที่มากกว่าหากเรียนจีนศึกษา PBIC Thammasat

1. รู้ภาษาสากลของโลกถึง 2 ภาษา

อย่างที่หลายคนรู้ว่าภาษาจีน กำลังจะกลายเป็นภาษาที่ใช้ในการสื่อสารมากที่สุดในโลก เนื่องจากประชากรจีนที่มีจำนวนมากถึง 1.42 พันล้านคน อีกทั้งเป็นภาษาที่ใช้สื่อสารในทางธุรกิจมากเป็นอันดับ 2 ของโลก และยังเป็นหนึ่งในภาษาทางการที่ใช้ในสหประชาชาติ (UN) การรู้ภาษาจีน จึงเป็นประตูไปสู่โอกาสอันมหาศาลในอนาคต ซึ่งในหลักสูตร 4 ปีของจีนศึกษา PBIC นักศึกษาจะได้เรียนรู้ภาษาจีนตั้งแต่ระดับพื้นฐานจนถึงระดับสูง ในรูปแบบการเรียนการสอนที่เป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด เรียกว่าได้ 2 ภาษาสากลของโลกเป็นเครื่องมือก่อนการเข้าสู่ตลาดแรงงานในอนาคต

2. มากกว่าภาษา คือการเข้าใจบริบทรอบด้านของจีน

อีกหนึ่งจุดเด่นที่ทำให้การเรียนจีนศึกษา PBIC Thammasat แตกต่างกับการเรียนแค่ภาษาจีนทั่วไป ก็คือการเรียนรู้ที่รอบด้านทั้งธุรกิจ การเมือง วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ปรัชญา กฎหมาย ผ่านรายวิชาต่างๆ ของหลักสูตรจีนศึกษา PBIC Thammasat ตัวอย่างวิชาที่น่าสนใจ ตอบโจทย์การทำงานในอนาคต เช่น มารยาททางธุรกิจจีน การค้าการลงทุนจีน ปรัชญาจีน เทคโนโลยีสารสนเทศของจีน เป็นต้น

3. เรียนกับปรมาจารย์จีนศึกษา ทั้งชาวไทยและต่างชาติ

แน่นอนว่ารายวิชาที่อัดแน่น และลงลึกถึงรายละเอียดในแต่ละด้านเกี่ยวกับจีน จะต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญอย่างยิ่งในเรื่องนั้นๆ ซึ่งหลักสูตรจีนศึกษา PBIC Thammasat ก็ขึ้นชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งคณะในธรรมศาสตร์ที่รวบรวมปรมาจารย์แถวหน้าของไทยในด้านจีนศึกษา รวมทั้งอาจารย์จากมหาวิทยาลัยชื่อดังในประเทศจีน มาถ่ายทอดความรู้ให้กับนักศึกษาให้เห็นภาพได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น

4. โอกาสในการไปแลกเปลี่ยนถึงดินแดนมังกร

นอกจากการเรียนที่อัดแน่นไปด้วยความรู้ที่รอบด้านแล้ว ประสบการณ์ในการไปเรียนรู้ด้วยตัวเองในประเทศที่ศึกษาก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะจะทำให้เข้าถึงบริบททางด้านวัฒนธรรม รวมถึงโอกาสในการใช้ภาษาในประเทศเจ้าของภาษา จีนศึกษา PBIC Thammasat มีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำของจีน โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาจีนศึกษา ที่ศึกษาอยู่ในชั้นปีที่ 3 ได้ไปใช้ชีวิตแลกเปลี่ยนที่มหาวิทยาลัยคู่สัญญาในประเทศจีนถึง 1 เทอมเต็มๆ โดยมหาวิทยาลัยจีนที่มีหลักสูตรความร่วมมือกับ PBIC Thammasat ได้แก่ มหาวิทยาลัยปักกิ่ง มหาวิทยาลัยนานาชาติศึกษาเซี่ยงไฮ้ มหาวิทยาลัยฟูตั้น ซึ่งล้วนเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำด้านสังคมศาสตร์ของจีนทั้งสิ้น

5. เรียนจีนศึกษา มีงานรองรับแน่นอน

ด้วยหลักสูตรที่อัดแน่นไปด้วยภาษาทั้งจีน และอังกฤษ รวมทั้งการเรียนรู้ที่ลึกซึ้งและรอบด้าน พร้อมประสบการณ์แลกเปลี่ยนถึงดินแดนมังกร จะทำให้ผู้ที่จบหลักสูตรจีนศึกษาเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานแน่นอน โดยอาชีพที่รองรับบัณฑิตจากจีนศึกษา PBIC Thammasat มีมากมาย เช่น เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานและองค์กรที่ใช้ภาษาจีนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน สถานทูต และองค์การระหว่างประเทศ พนักงานและผู้ประกอบการในสายงานด้านต่างๆ เช่น ธุรกิจการท่องเที่ยว การโรงแรม การบิน สิ่งพิมพ์ สื่อสารมวลชน การตลาดและการประชาสัมพันธ์ ครู อาจารย์ผู้สอนภาษาจีน นักแปล ล่าม นักเขียน คอลัมนิสต์ เป็นต้น

สำหรับน้องๆ มัธยมปลายที่สนใจรายละเอียดหลักสูตรของ PBIC Thammasat สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ www.pbic.tu.ac.th สอบถามโทร. 0-2613-3720 หรือ facebook.com/PBIC.TU

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ