Luohan Academy รายงานเรื่องเทคโนโลยีดิจิทัลกับการเติบโตแบบทั่วถึง ณ “เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม” เผยกรณีศึกษาจากจีนที่เทคโนโลยีดิจิทัลสร้างการเติบโตแบบทั่วถึง

อังคาร ๒๙ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๖:๒๑
เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ – Luohan Academy สถาบันวิจัย ที่ริเริ่มขึ้นโดย อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง ลิมิเต็ด (NYSE: BABA) ได้เปิดเผยรายงานวิจัยเกี่ยวกับการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างเทคโนโลยีดิจิทัลกับการเติบโตทางเศรษฐกิจ ระหว่างการประชุมเศรษฐกิจโลกปี 2562 หรือ "เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม" ที่ดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ นำเสนอแนวทางที่เทคโนโลยีดิจิทัลสามารถนำไปสู่การเติบโตแบบทั่วถึงในแบบที่ไม่เคยทำได้ในอดีตหากได้รับการสนับสนุนจากนโยบายและภาครัฐ

การเปิดเผยการศึกษาดังกล่าวเกิดขึ้นในการประชุมที่ธนาคารโลกร่วมเป็นเจ้าภาพ ซึ่งมีการปาฐกถาและเวทีสนทนาของผู้เชี่ยวชาญระดับชั้นนำ เช่น สมเด็จพระราชินีแม็กซิมาแห่งเนเธอร์แลนด์ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนพิเศษด้านการเงินและการพัฒนาแบบทั่วถึงของสหประชาชาติ (UN Special Advocate for Inclusive Finance and Development) นางคริสตาลินา จอร์จีวา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารโลก ศาสตราจารย์ไมเคิล สเปนซ์ จากมหาวิทยาลัยนิวยอร์กผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ นายแจ็คหม่า ประธานบริหาร อาลีบาบากรุ๊ป และ นายเฉินหลง ผู้อำนวยการ Luohan Academy โดยมีผู้เข้าประชุมในเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม กว่า 100 คน เข้าร่วมรับฟัง

รายงานเรื่อง "เทคโนโลยีดิจิทัลและการเติบโตแบบทั่วถึง" เผยถึงประโยชน์ของการปฏิวัติด้านดิจิทัลในปัจจุบันที่สามารถกระจายความมั่งคั่งได้อย่างทั่วถึง มากกว่าการปฏิวัติด้านเทคโนโลยีในอดีตเคยทำได้ โดยพบว่า ในระดับแมคโคร การกระจายตัวของการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ไม่ขึ้นอยู่กับระดับรายได้และการพัฒนาทางเศรษฐกิจ กรณีศึกษาคือ ประเทศจีน ซึ่งเป็นประเทศผู้มีรายได้ปานกลาง สามารถก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำด้านอีคอมเมิร์ซและการชำระเงินทางมือถือได้ภายในระยะเวลาไม่ถึงทศวรรษ อุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซของจีนนับว่าใหญ่ที่สุดในโลก ในปี 2561 มีสัดส่วนถึงร้อยละ 23 ของมูลค่าค้าปลีกโดยรวม เมื่อปี 2554 การชำระเงินทางโทรศัพท์มือถือของจีนมีมูลค่า 15,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ในขณะที่ของอเมริกามีมูลค่า 8,300 ล้านเหรียญ แต่พอถึงปี 2560 การชำระเงินทางมือถือของจีนได้โตขึ้นกว่า 100 เท่าของอเมริกา มีมูลค่ากว่า 22 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ

ในระดับไมโคร เทคโนโลยีดิจิทัลสร้างความสะดวกในการริเริ่มธุรกิจ การเข้าถึงลูกค้า และการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากกว่า ตัวอย่างที่เด่นชัดคือสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศจีน ที่เทคโนโลยีดิจิทัลได้สร้างการเข้าถึงโอกาสด้านเศรษฐกิจในระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในอดีต ระยะทางระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขายบนแพลตฟอร์มของอาลีบาบามีระยะทางเฉลี่ยราว 1,000 กม. เทียบกับการค้าขายออฟไลน์แบบดั้งเดิมที่มักมีระยะทางห่างกันเพียงไม่กี่กิโลเมตร ในด้านของผู้ขาย กว่าครึ่งหนึ่งของผู้ค้าออนไลน์ในจีนเป็นผู้หญิง ซึ่งต่างจากผู้ค้าแบบดั้งเดิม นอกจากนี้ อีคอมเมิร์ซยังเอื้อประโยชน์แม้แต่ผู้ที่มีข้อบกพร่องทางกายภาพ ในปี 2559 ผู้ขายออนไลน์บนเถาเป่ากว่า 160,000 คน ซึ่งเป็นผู้มีความบกพร่องทางกายภาย สามารถสร้างยอดขายได้กว่า 12,400 ล้านหยวน

"สิ่งที่เกิดขึ้นในจีนและตลาดเกิดใหม่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพอันมหาศาลการของเติบโตในรูปแบบใหม่ รูปแบบที่จะทำให้การพัฒนามีความทั่วถึง เข้าถึงคนทุกระดับชั้นและทุกกลุ่ม และมีความยั่งยืน" นายเฉินหลง ผู้อำนวยการ Luohan Academy กล่าว "ด้วยความพยามของทั้งภาครัฐและเอกชน ผนวกกับนโยบายที่ถูกต้อง ยุคดิจิทัลจะสร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้กับประเทศตลาดเกิดใหม่ ในแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน"

สิ่งที่เป็นจุดต่างและจุดเด่นคือ เทคโนโลยีดิจิทัลสามารถแชร์กันใช้ได้โดยไม่ลดทอนคุณค่าและใช้ต้นทุนเพียงน้อยนิด อีกทั้งยังไม่ต้องอาศัยความสามารถและความรู้มากมายนักหากเทียบกับการปฏิวัติทางเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นในอดีต

การศึกษาของสถาบันชี้ให้เห็นถึงจุดที่เทคโนโลยีดิจิทัลสามารถสร้างความแตกต่างในการเติบโตแบบทั่วถึงในจีน และให้ข้อมูลเชิงลึกในการที่จะนำถอดความสำเร็จสู่ประเทศอื่น ๆ ได้

ผลการศึกษามีประเด็นหลัก ๆ ดังนี้

ลดขีดขั้นในการใช้ทักษะ ในการที่สนับสนุนให้มีการใช้ดิจิทัลมากขึ้น การลดขีดขั้นในการใช้เทคโนโลยีสำคัญพอ ๆ กับการเสริมสร้างทักษะในการใช้เทคโนโลยี ตัวอย่างเช่น คนในหมู่บ้านชนบทที่เข้าร่วมในโครงการ เถาเป่าชนบท โดยเฉพาะอย่างยิ่งครอบครัวที่เข้าร่วมเป็นผู้ขายปลีกแบบอีคอมเมิร์ซ หรือ "e-tailer" (อี-เทลเลอร์) สามารถสร้างรายได้เกินเท่าตัวเมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ได้เป็นอี-เทลเลอร์ ไม่ว่าจะนับในกลุ่มผู้มีการศึกษาระดับใด เพราะทักษะในการใช้สร้างอาชีพผ่าน อีคอมเมิร์ซนี้เป็นสิ่งที่เรียนรู้ได้จากการทำงาน ไม่ต้องอาศัยการศึกษาเล่าเรียนจากสถาบันการศึกษา

การยกระดับดิจิทัลแพลตฟอร์ม: ดิจิทัลแพลตฟอร์มเป็นรูปแบบใหม่ของการแลกเปลี่ยนและประสานงานกันเพื่อสร้าง อีโคซิสเท็มสำหรับการเติบโตแบบทั่วถึง เปรียบเสมือนฟันเฟืองที่เชื่อมโยงผู้บริโภคและผู้ผลิตจำนวนมหาศาลเข้าไว้ด้วยกัน และช่วยสร้างความสะดวกในการติดต่อสื่อสารที่ใช้ต้นทุนต่ำ มีประสิทธิผลสูง และเชื่อถือได้

สร้างการร่วมมือที่ทรงประสิทธิภาพระหว่างภาครัฐและเอกชน: ด้วยรูปแบบใหม่นี้ การสนับสนุนจากภาครัฐในการสร้างสิ่งแวดล้อมระดับแมคโครที่เอื้อต่อการเติบโตของภาคเอกชน ตลอดจนการด้านการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับประชากรจะสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัล นับเป็นปัจจัยสำคัญยิ่งกว่าที่เคยเป็นมา

การบริหารจัดการผลที่คาดไม่ถึง: ในยุคดิจิทัล เกิดความกังวลนานัปการและทวีความซับซ้อนกว่าที่เคยเป็นมา อาทิ ประเด็นความกังวลว่าจะมีคนตกงานเพราะการเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆ การนำข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้ในทางที่ผิด ความล่าช้าของนโยบายที่มีผลต่อการแข่งขัน (lagging competition policy) และการเพิ่มขึ้นของความไม่เท่าเทียม ก้าวแรกของการศึกษาความท้าทายเหล่านี้คือการแยกข้อเท็จจริงออกจากการคาดเดาและความกังวล จากกรณีศึกษาประเทศจีนพบว่า ประโยชน์ในการเข้าถึงตลาดและโอกาสใหม่ ๆ จะเห็นได้ชัดกว่าในประเทศที่กำลังพัฒนาอื่น ๆ

"รายงานการศึกษาด้านรูปแบบการเติบโตด้วยการอาศัยเทคโนโลยีดิจิทัลในจีนนับว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจอย่างยิ่ง สถิติแสดงให้เห็นว่าอินเทอร์เน็ตที่ใช้บนโทรศัพท์มือถือ อีคอมเมิร์ซ การชำระเงินทางโทรศัพท์มือถือ และบริการสินเชื่อผ่านอินเทอร์เน็ต ล้วนกระตุ้นให้เกิดการเจริญเติบโตโดยรวม และสร้างรูปแบบการเติบโตแบบทั่วถึงในหลากหลายมิติ" นายไมเคิล สเปนซ์ ผู้รับรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์และศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก กล่าว "เมื่อศึกษาประเทศกำลังพัฒนาอื่น ๆ เพิ่มเติม พบว่า เป็นไปได้ว่าระบบนิเวศหรืออีโคซิสเท็มที่ขับเคลื่อนโดยแพลตฟอร์มดิจิทัลจะเป็นตัวขับเคลื่อนให้เกิดการเติบโตแบบใหม่ที่ทรงพลังยิ่ง"

Luohan Academy ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน ปีพ.ศ. 2561 ในเมืองหังโจว โดยเน้นศึกษาความท้าทายที่เกิดขึ้นจากการพัฒนาของเทคโนโลยีดิจิทัล โดยมีผู้ได้รับรางวัลโนเบลกว่า 16 รายและนักวิชาการที่มีความโดดเด่นเข้าร่วมเป็นสมาชิกอยู่ในคณะกรรมาธิการ สถาบันฯ มีวัตถุประสงค์ในการที่จะนำนักวิชาการชั้นนำระดับโลกมาร่วมกันศึกษาประเด็นที่รุมเร้าด้านต่าง ๆ ของเศรษฐกิจดิจิทัล และสร้างงานวิจัยด้านเทคโนโลยีและผลกระทบที่มีต่อมนุษยชาติ

เกี่ยวกับ Luohan Academy

Luohan Academy เป็นคลังสมองและเป็นสถาบันวิจัยอิสระ ที่ริเริ่มขึ้นโดยอาลีบาบา กรุ๊ป เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2561 ณ เมืองหังโจว ประเทศจีน โดยแจ็คหม่า ผู้ก่อตั้งและประธานบริหาร ซึ่งคณะกรรมาธิการด้านวิชาการของสถาบันประกอบด้วยสมาชิก 16 คน

Luohan Academy มีความตั้งใจที่จะนำนักคิดชั้นยอดของโลก มารับรู้ข้อมูลเชิงลึกด้านเศรษฐกิจดิจิทัล เพื่อขับเคลื่อนงานศึกษาวิจัยด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและผลกระทบที่มีต่อมนุษยชาติ โดยมี mission ที่จะศึกษาเข้าใจถึงการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสร้างวัตถุประสงค์ร่วมกัน และเพื่อสร้างชุมชนนักวิจัยที่จะทำงานกันอย่างเป็นระดับและศึกษาเชิงลึก อันจะนำมาซึ่งกรอบแนวคิดเพื่อทางแก้ของประเด็นต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมดิจิทัล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง