ขอเชิญสมัครเข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการ “พานบายศรี พานสู่ขวัญ” ด้วยใบตอง ดอกไม้สด และดินปั้น...ฟรี!! โครงการดี ๆ สำหรับคนรักงานฝีมือ...

พฤหัส ๓๑ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๕:๓๔
นางนิพัทธ์ เกษาพร ผู้อำนวยการกองส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยนเรศวร เปิดเผยว่า "กองส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ร่วมกับ คณะเกษตรศาสตร์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยนเรศวร จัดโครงการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม "พานบายศรี พานสู่ขวัญ" วันเสาร์ที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ เวลา ๐๘.๐๐ - ๑๘.๐๐ น. ณ ห้อง AG ๒๒๑๘ คณะเกษตรศาสตร์ฯ มหาวิทยาลัยนเรศวร วิทยากรโดยคุณนงลักษณ์ ทรัพย์เจริญ พร้อมทีมจากกลุ่มงานศิลป์ดินไทย OTOP 5 ดาวของจังหวัดพิษณุโลก การอบรมเริ่มตั้งแต่การบรรยายเกี่ยวกับความเป็นมา ความเชื่อของพิธีกรรมบายศรีสู่ขวัญ ตลอดจนประเภท วิธีการและขั้นตอนการทำ จากนั้นจะเป็นการลงมือปฏิบัติทำบายศรีด้วยใบตองและดอกไม้สด การทำดอกไม้และกรวยดอกไม้ประกอบพานบายศรีด้วยดินปั้น"

ผู้อำนวยการกองส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม กล่าวต่อว่า "สำหรับการจัดพิธีบายศรีสู่ขวัญเป็นที่นิยมในภาคเหนือและภาคอีสาน เชื่อกันว่า ขวัญถือเป็นสิ่งที่ไม่มีตัวตน ไม่สามารถเห็นหรือจับต้องได้ จะแฝงอยู่ในตัวตนของคนและสัตว์ ตั้งแต่เกิดและจะต้องอยู่ประจำตนตลอดเวลา ถ้าตกใจ เสียใจ หรือป่วยไข้ ขวัญจะหนี อาจจะทำให้เจ้าของร่างถึงแก่ความตายได้ ดังนั้น จึงต้องทำการเรียกขวัญ เพื่อให้ขวัญกลับมาอยู่กับตัวจะได้มีความสุขสบาย นอกจากนี้ การสู่ขวัญยังเป็นประเพณีสำคัญที่ทำกันแทบทุกโอกาส เช่น สู่ขวัญแต่งงาน สู่ขวัญบวชนาค สู่ขวัญขึ้นปีใหม่ หรือแม้แต่ในเรื่องการประกอบอาชีพหรือการทำหากินก็จะมีพิธีกรรมนี้อยู่ด้วย และองค์ประกอบสำคัญของการทำพิธีก็คือ พานบายศรีและพานสู่ขวัญ"

ขอเชิญผู้สนใจสมัครเข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการ "พานบายศรี พานสู่ขวัญ" ในวันเสาร์ที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ รับจำนวนจำกัด ๖๐ คนเท่านั้น ภายในวันที่ ๒๐ กุมภาพันธ์นี้ สมัครได้โดยตรงที่ ดร.อมรรัตน์ วันอังคาร โทร. ๐๘ ๙๒๑๘ ๐๑๙๙ หรือทางเฟสบุ๊ค กองส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ม.นเรศวร งานนี้ผู้เข้าอบรมได้รับองค์ความรู้พร้อมผลงานติดมือกลับบ้านไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดใดทั้งสิ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง