สศอ. เร่งบังคับใช้มาตรฐานรถยนต์ Euro 5 แก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5

พฤหัส ๓๑ มกราคม ๒๐๑๙ ๐๙:๐๐
สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เตรียมเร่งรัดให้การผลิตรถยนต์ใหม่ในประเทศต้องผ่านเกณฑ์มาตรฐาน Euro 5 ภายใน 2 ปี เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 คาดจะช่วยลดฝุ่นละอองขนาดเล็กได้ถึง 37,391 ตัน/ปี หรือลดลงจากเดิมประมาณร้อยละ 80 พร้อมกำหนดให้โครงการ xEV ที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนต้องผ่านมาตรฐาน Euro 6 นอกจากนี้แนะนำประชาชนที่จะซื้อรถใหม่ ให้เลือกซื้อรถยนต์ที่ผ่านมาตรฐาน Euro 5 ขึ้นไป โดยสามารถตรวจสอบผ่าน ECO Sticker (www.car.go.th)

นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (ผศอ.) เปิดเผยว่า ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่เป็นปัญหาใหญ่และส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนอยู่ในขณะนี้ ส่วนหนึ่งมีสาเหตุจากการสะสมของรถยนต์ Euro 4 ซึ่งปล่อยฝุ่นควันจำนวนมาก ดังนั้น สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) จึงได้เร่งรัดให้มีการบังคับใช้มาตรฐานการระบายสารมลพิษทางอากาศจากรถยนต์ให้เร็วยิ่งขึ้น โดยเตรียมกำหนดให้ผู้ประกอบการที่ผลิตรถยนต์ใหม่ในประเทศ ต้องผ่านมาตรฐาน Euro 5 เป็นขั้นต่ำ ภายใน 1-2 ปี และกำหนดให้โครงการผลิตรถยนต์ xEV ที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน ต้องผลิตรถยนต์ที่ผ่านมาตรฐาน Euro 6 โดยคาดว่าการยกระดับมาตรฐานตามสหภาพยุโรป ( EU ) จะช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กได้ถึง 37,391 ตัน หรือลดลงจากเดิมประมาณร้อยละ 80 ภายในปี 2564

ทั้งนี้ ปัจจุบันประเทศไทยมีรถยนต์ที่ผ่านมาตรฐาน Euro 5 ที่ผลิตและจำหน่ายในประเทศ ได้แก่ Eco car phase 2 จำนวน 27 รุ่น และ รถยนต์ขนาดกลางและใหญ่ จำนวน 11 รุ่น ในขณะที่มีรถยนต์นำเข้า 19 รุ่น ที่ผ่านมาตรฐาน Euro 5 สำหรับรถยนต์ที่ผ่านมาตรฐาน Euro 6 ได้แก่ รถยนต์ขนาดกลางและใหญ่ที่ผลิตภายในประเทศ 27 รุ่น และรถยนต์นำเข้า 84 รุ่น โดยการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองนี้ เป็นสิ่งที่ทุกภาคส่วนจะต้องร่วมมือกัน โดยประชาชนสามารถเลือกซื้อรถยนต์ที่ผ่านมาตรฐานใหม่ Euro 5 ขึ้นไป ที่ปล่อยมลพิษและฝุ่นละออง PM2.5 เพียง 1 ใน 5 ของมาตรฐาน Euro 4 เดิม และประชาชนสามารถตรวจสอบข้อมูลรถยนต์ที่ผ่านมาตรฐาน Euro 5 และ Euro 6 ผ่านฉลาก ECO Sticker ที่ติดอยู่บนตัวรถยนต์ หรือสามารถเข้าไปดูได้ที่ www.car.go.th นายณัฐพล กล่าวปิดท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา