จังหวัดลำพูนผนึกกำลังภาครัฐและเอกชน ทบทวนแผนพัฒนากำลังคนจังหวัดลำพูน พ.ศ.2560 – 2564 เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาจังหวัดลำพูน สู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

จันทร์ ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๖:๒๙
"จังหวัดลำพูนผนึกกำลังภาครัฐและเอกชน ทบทวนแผนพัฒนากำลังคนจังหวัดลำพูน พ.ศ.2560 – 2564 เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาจังหวัดลำพูน สู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน "

นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน นำทัพขับเคลื่อนแผนพัฒนากำลังคนไปสู่การปฏิบัติ โดยคณะอนุกรรมการพัฒนาแรงงานและประสานงานการฝึกอาชีพจังหวัดลำพูน ( กพร.ปจ.) จัดประชุม ครั้งที่ 1/2562 ณ ห้องประชุมสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานลำพูน และมีคณะอนุกรรมการที่มาจากภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมประชุม รวม 28 หน่วยงาน เพื่อพิจารณาทบทวนแผนพัฒนากำลังคนจังหวัดลำพูนให้มีความสอดคล้องกับสถานการณ์ด้านแรงงานและตลาดแรงงานในปัจจุบัน ตอบสนองต่อยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 รวมถึงนโยบายที่สำคัญของรัฐบาล เพื่อให้การดำเนินการพัฒนากำลังคนในจังหวัดเกิดเป็นรูปธรรม โดยการบูรณาการของทุกภาคส่วนในพื้นที่

นางณฐมน ปัทมะสุคนธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานลำพูน เลขานุการคณะอนุกรรมการฯ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ได้ดำเนินการทบทวนการพัฒนากำลังคนจังหวัดลำพูน ใน 3 ภาคอุตสาหกรรมที่สำคัญของจังหวัด ได้แก่ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์,ไฟฟ้า และชิ้นส่วนโลหะ อุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ และอุตสาหกรรมการเกษตรและเกษตรแปรรูป ซึ่งในที่ประชุมเห็นควรให้มีการพัฒนาในแต่ละภาคอุตสาหกรรมดังนี้ ภาคอุตสาหกรรม ให้เน้นพัฒนากำลังคนในด้านการเพิ่มทักษะฝีมือเทคโนโลยีชั้นสูง ระบบอัตโนมัติ และการเสริมสร้าง Multi Skill เพื่อให้แรงงานมีผลิตแรงงานที่เพิ่มขึ้นสู่การเป็นแรงงานคุณภาพ (Super Worker) สำหรับภาคท่องเที่ยวและบริการ ให้เน้นการพัฒนากำลังคนเพื่อรองรับการท่องเที่ยวที่เป็นจุดเด่นของจังหวัด เช่น การท่องเที่ยวชุมชน การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม การท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ หรือธรรมชาติ เป็นต้น ด้านภาคเกษตรและเกษตรแปรรูป ได้กำหนดให้พัฒนากำลังแรงงานในการคิดค้นนวัตกรรมหรือปรับปรุงการผลิตพืชเศรษฐกิจ หลักของจังหวัดได้แก่ ลำไย รวมถึงเน้นเพิ่มการผลิตพืชเศรษฐกิจ ทางเลือก เช่น โกโก้ หรือ พืชปลอดสารพิษ เป็นต้น โดยการประชุมครั้งนี้ได้กำหนดเป้าหมายการพัฒนากำลังคนจังหวัดลำพูน ปี พ.ศ.2562 ทั้ง 3 อุตสาหกรรม รวม 2,480 คน

ทั้งนี้ นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้ให้เกียรติเยี่ยมการฝึกอบรมให้แก่ข้าราชการตำรวจจังหวัดลำพูน สาขา ช่างตัดแต่งผมบุรุษ (Hairdresser) เพื่อให้มีทักษะด้านการตัดแต่งผมบุรุษ ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายและสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประกอบอาชีพเสริม สร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว อีกทั้งยังนำความรู้ทักษะที่ได้รับไปให้บริการประชาชน จำนวน 20 นาย โดยสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานลำพูน ร่วมกับ ตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน จัดฝึกอบรมระหว่างวันที่ 13 - 16 กุมภาพันธ์ 2562 ณ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานลำพูน อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ