อนุกก.ฝ่ายจัดทำหนังสือที่ระลึกและจดหมายเหตุงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เห็นชอบเกณฑ์-แนวทางพิจารณากลั่นกรอง การจัดทำหนังสือที่ระลึก

พฤหัส ๐๔ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๔:๑๙
อนุกก.ฝ่ายจัดทำหนังสือที่ระลึกและจดหมายเหตุงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เห็นชอบเกณฑ์-แนวทางพิจารณากลั่นกรอง การจัดทำหนังสือที่ระลึก เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติ เปิดให้หน่วยงานรัฐ-เอกชน ยื่นคำขอจัดทำหนังสือภายใน 22 เม.ย.นี้

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการฝ่ายจัดทำหนังสือที่ระลึกและจดหมายเหตุงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมคณะอนุกรรมการฝ่ายจัดทำหนังสือที่ระลึกและจดหมายเหตุงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ครั้งที่2/2562 ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมและคณะอนุกรรมการฝ่ายจัดทำหนังสือที่ระลึกฯ ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการจัดทำหนังสือที่ระลึกและจดหมายเหตุงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกและได้รับมอบหมายให้จัดทำหลักเกณฑ์และแนวทางการพิจารณากลั่นกรองการจัดทำหนังสือที่ระลึก เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อเป็นแนวทางให้หน่วยงานรัฐ เอกชน องค์กร มูลนิธิ สมาคม ชมรมหรือบริษัท/ห้าง/ร้าน ที่มีความประสงค์จะร่วมจัดทำหนังสือที่ระลึกฯแจ้งความประสงค์ พร้อมแบบสรุปการขอจัดทำหนังสือที่ระลึกฯ มายังฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการฝ่ายจัดทำหนังสือที่ระลึกฯ เพื่อผ่านการกลั่นกรองและพิจารณในการอนุญาต

ขณะนี้ที่ประชุมคณะอนุกรรมการฝ่ายจัดทำหนังสือที่ระลึกฯ ได้เห็นชอบหลักเกณฑ์และแนวทางการพิจารณากลั่นกรองการจัดทำหนังสือที่ระลึก เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยมีกรอบการดำเนินงานและข้อกำหนดที่หน่วยงานรัฐ เอกชน องค์กร มูลนิธิ สมาคม ชมรมหรือบริษัท/ห้าง/ร้าน ที่มีความประสงค์จะร่วมจัดทำหนังสือที่ระลึกฯ ต้องแจ้ง ดังนี้ 1.วัตถุประสงค์การจัดทำหนังสือที่ระลึกเพื่อเฉลิมพระเกียรติในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษก และเพื่อเป็นการน้อมนำพระราชปณิธาน พระราชดำริ พระบรมราโชวาท พระราชกรณียกิจ หรือโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในการบำบัดทุกข์และบำรุงสุขให้แก่ประชาชน และพัฒนาประเทศชาติให้เจริญหน้า 2.ลักษณะเนื้อหา ต้องเกี่ยวข้องด้วยพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ พระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หรือเป็นหนังสือเก่าที่มีคุณค่าหายาก หรือหนังสือกวีนิพนธ์เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งควรแต่งด้วยคำประพันธ์ชั้นสูงอย่างถูกต้องตามหลักฉันทลักษณ์

3. ลักษณะการพิมพ์ มีการกำหนดชื่อหนังสือ แบบปก ภาพประกอบ ต้องเหมาะสมกับการเฉลิม พระเกียรติ ต้องไม่เป็นไปเพื่อการประชาสัมพันธ์องค์กร หรือผู้สนับสนุนการพิมพ์ ส่วนขนาดและจำนวนพิมพ์ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของหน่วยงานเจ้าของหนังสือ โดยงบประมาณจัดทำหนังสือต้องเป็นงบประมาณของหน่วยงานเจ้าของหนังสือ หรือจากการสนับสนุนของหน่วยงานอื่นๆ และต้องจัดทำหนังสือให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม 2563 หรืออาจแล้วเสร็จหลังเดือนพฤษภาคม 2563 หากมีความจำเป็น โดยให้แจ้งเหตุผลประกอบต่อสำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ กรมศิลปากร 4.การเผยแพร่ หน่วยงานเจ้าของหนังสือต้องเป็น ผู้แจกจ่ายเผยแพร่ และห้ามจำหน่าย รวมทั้งต้องส่งมอบหนังสือที่จัดทำให้แก่สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ กรมศิลปากร ไม่น้อยกว่า 10 เล่ม/ชุดต่อเรื่อง

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานรัฐ เอกชน องค์กร มูลนิธิ สมาคม ชมรมหรือบริษัท/ห้าง/ร้านที่มีความประสงค์จะร่วมจัดทำหนังสือที่ระลึกฯ ต้องทำหนังสือแจ้งความประสงค์พร้อมแบบสรุปการขอจัดทำหนังสือที่ระลึกฯ ส่งมายังฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการฝ่ายจัดทำหนังสือที่ระลึกและจดหมายเหตุงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ กรมศิลปากร ถนนสามเสน แขวงวชิรพยาบาล เขตดุสิต10300 โทร.0 2281 1599 ต่อ 142-145 โทรสาร 0 2281 5341, 0 2282 3826หรือสามารถดูรายละเอียดหลักเกณฑ์และดาวน์โหลดแบบสรุปการขอจัดทำหนังสือที่ระลึกฯ ได้ที่เว็บไซต์กรมศิลปากรที่ www.finearts.go.th และเว็บไซด์ของสำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ www.nat.go.th ตั้งแต่เดือน เม.ย. 2562 และต้องส่งคำขอจัดทำหนังสือที่ระลึกภายใน วันที่ 22 เม.ย. 2562

ทั้งนี้ การเสนอขอจัดทำหนังสือที่ระลึกฯในส่วนของหน่วยงานภาครัฐจะต้องผ่านการพิจารณาและกลั่นกรองจากหัวหน้าส่วนราชการระดับกรมหรือเทียบเท่าขึ้นไป ส่วนหน่วยงานภาคเอกชนจะต้องผ่านการพิจารณาและกลั่นกรองจากหัวหน้าหน่วยงาน/องค์กร นอกจากนี้ หนังสือที่ระลึกฯ ที่ได้รับความเห็นชอบแล้ว หากหน่วยงานเจ้าของหนังสือประสงค์จะนำตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษกไปใช้พิมพ์ในหนังสือให้แจ้งขออนุญาตใช้ตราสัญลักษณ์ฯ ไปยังคณะอนุกรรมการฝ่ายกลั่นกรองการขอใช้ตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา