นิด้าจับมือสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพสร้างมาตรฐานอาชีพการจัดการการท่องเที่ยวในท้องถิ่น

อังคาร ๑๘ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๐๙:๕๓
การสร้างมาตรฐานวิชาชีพสาขาการจัดการการท่องเที่ยวในท้องถิ่นมีความสำคัญเป็นอย่างมากเนื่องจากพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของนักท่องเที่ยวที่แสวงหาประสบการณ์แบบเข้าถึงและเจาะลึกความเป็นท้องถิ่นผนวกกับนโยบายของไทยที่ส่งเสริมการพัฒนารูปแบบการท่องเที่ยวที่นำเสนอเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของตนเองส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวทีไหลเข้าสู่พื้นที่ชนบทเพิ่มมากขึ้น แล้วเราจะทำอย่างไรให้ท้องถิ่นเหล่านั้นสามารถรองรับนักท่องเที่ยวและรักษามาตรฐานการบริการในด้านต่างๆ ให้มีมาตรฐานเพื่อรักษาระดับการให้บริการที่ดีให้แก่นักท่องเที่ยว

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วรรักษ์ สุเฌอ รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะการจัดการการท่องเที่ยว สถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า และเป็นหัวหน้าโครงการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขาการจัดการการท่องเที่ยวในท้องถิ่น โดยร่วมมือกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (สคช.) กล่าวถึงเป้าหมายการทำงานวิจัยว่า งานวิจัยดังกล่าวมีมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้กลุ่มสาขาอาชีพจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้ประกอบการที่มีความเป็นสากลและเหมาะสมกับประเทศไทย อีกทั้งเป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและระดับสากลโดยเฉพาะกลุ่มประเทศอาเซียนเพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนรวมถึงเพื่อสร้างเครือข่ายและประชาสัมพันธ์ระบบคุณวุฒิวิชาชีพและมาตรฐานอาชีพเป็นที่รับรู้และยอมรับในทุกภาคส่วน

สาขาอาชีพที่จะได้รับการพัฒนามาตรฐานอาชีพ ได้แก่ นักบริหารจัดการที่พักท้องถิ่น นักเล่าเรื่อง ผู้ประกอบการร้านอาหารท้องถิ่น นักออกแบบประสบการณ์การท่องเที่ยวในท้องถิ่น นักออกแบบของที่ระลึกและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น และนักประชาสัมพันธ์ผ่านโซเชียลมิเดีย

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วรรักษ์ ยังกล่าวอีกว่า เมื่อโครงการนี้เสร็จสมบูรณ์แล้วจะทำให้มีมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพในหกสาขาอาชีพดังกล่าว เป็นประโยชน์ต่อบุคลากรด้านการท่องเที่ยวที่จะนำไปพัฒนาศักยภาพและสมรรถนะของตนเอง ผู้ประกอบการใช้ประกอบการจ้างงานได้ตรงกับความต้องการ สถานศึกษานำไปใช้ในการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนให้ตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการ และยกระดับอาชีพให้กับบุคลากรทั้งในตลาดแรงงานและกลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก โดยระยะเวลาดำเนินการโครงการ 1 ปีและสิ้นสุดในปี 2563

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๙ PROS จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ปี 2567 ผู้ถือหุ้นไฟเขียวอนุมัติทุกวาระ
๐๙:๔๙ ซีพี - ซีพีเอฟ สนับสนุนโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ ตอบแทนคุณแผ่นดิน
๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3