ปภ.แนะผู้ขับขี่เตรียมอุปกรณ์ประจำรถให้พร้อมเดินทางช่วงฤดูฝน...ลดเสี่ยงอุบัติเหตุ

พุธ ๒๖ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๐:๒๗
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะการเตรียมอุปกรณ์ประจำรถให้พร้อมขับรถในช่วงฤดูฝน โดย ดูแลใบปัดน้ำฝน สัญญาณไฟ ยางรถยนต์ และระบบเบรก ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ หากมีการชำรุดให้เปลี่ยนใหม่ทันที เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า การขับรถในช่วงฤดูฝน มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าช่วงปกติ เนื่องจากถนนที่เปียกลื่นและทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางไม่ชัดเจน เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะการเตรียมอุปกรณ์ประจำรถให้พร้อมขับรถในช่วงฤดูฝน ดังนี้ ใบปัดน้ำฝน เปลี่ยนใบปัดน้ำฝนทุกปี และเลือกใช้ใบปัดน้ำฝนที่มีขนาดเหมาะสมตามมาตรฐานที่รถกำหนด ยางปัดน้ำฝนต้องสามารถกวาดน้ำได้สะอาด รวมถึงไม่มีรอยขุ่นมัว เนื้อยางไม่แห้งกรอบ และไม่มีเสียงดังขณะใช้งาน สัญญาณไฟ ตรวจสอบให้ไฟส่องสว่างครบทุกดวง ทำความสะอาดโคมแก้วครอบสัญญาณไฟไม่ให้มีคราบฝุ่น และปรับแต่งสัญญาณไฟให้ส่องในระดับที่เหมาะสมและอยู่ในระดับเดียวกันทั้งสองข้าง รวมถึงเลือกใช้ไฟหน้าที่มีแสงสีเหลือง ซึ่งจะส่องสว่าง ได้มากกว่า ยางรถยนต์ ต้องสามารถยึดเกาะถนนและรีดน้ำได้ดี หมั่นตรวจสอบแรงดันลมยางและสภาพยางอยู่เสมอ โดยยางต้องไม่มีรอยปริ แตก ปูด บวม ดอกยางละเอียด ร่องยางลึก มีความสูงไม่ต่ำกว่า 2.5 มิลลิเมตร รวมถึงเติมแรงดันลมยาง ให้มากกว่าปกติ 2 – 3 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรีดน้ำได้ ระบบเบรก ผ้าเบรกต้องไม่สึกหรอ และมีความหนาเพียงพอที่จะหยุดรถได้อย่างปลอดภัย เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรกทุกระยะทาง 20,000 – 40,000 กิโลเมตร หรือทุก 1 – 2 ปี และระบบเบรกต้องไม่มีเสียงดัง รถไม่มีอาการปัดและไม่มีรอยรั่วซึมของน้ำมันเบรก หากระบบเบรกชำรุด หรือมีอาการผิดปกติ ให้นำรถไปตรวจสอบและซ่อมแซมทันที ทั้งนี้ การตรวจสอบดูแลรักษาอุปกรณ์ประจำรถอยู่เสมอ จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางในช่วงฤดูฝน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ