ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกร่วมหารือแนวทางพัฒนาเมืองด้วยพลังแห่งวัฒนธรรม

พฤหัส ๒๕ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๒๔
ผู้เชี่ยวชาญด้านวัฒนธรรมโลกจาก World Cities Culture Forum ได้มาร่วมกันสำรวจแนวทางการพัฒนาวัฒนธรรมและโอกาสของเมืองต่าง ๆ ที่จะคว้าประโยชน์จากเศรษฐกิจใหม่ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของเมืองเฉิงตู ในโอกาสที่เมืองเฉิงตูเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม The 2nd Tianfu Symposium of World Cultural Capitals บรรดาผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลกได้หารือกันในหลากหลายหัวข้อ ซึ่งรวมถึงการอภิปรายเป็นคณะเกี่ยวกับบทบาทของวัฒนธรรมที่มีต่อการสร้างอัตลักษณ์ของเมือง โดยนาย Paul Owens ผู้อำนวยการของ World Cities Culture Forum ได้ถามคำถามผู้เข้าร่วมการประชุมว่า "เมืองต่าง ๆ ประสบความสำเร็จในการรักษาวัฒนธรรมท้องถิ่นที่เป็นของแท้ดั้งเดิมเอาไว้ได้อย่างไร ในขณะที่เมืองเติบโตขึ้นเป็นเมืองระดับโลก" ซึ่ง John Howkins ประธานศูนย์วัฒนธรรม Belt and Road World Cities Culture Centre ได้ตอบคำถามนี้ โดยชูบทบาทของเทคโนโลยีและเศรษฐกิจใหม่ที่ทำให้เมืองหนึ่ง ๆ มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในแง่มุมอื่น ตลอดจนการสร้างวัฒนธรรมในรูปแบบใหม่ ๆ ที่ต่างออกไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง Howkins สะท้อนถึงแผนริเริ่มต่าง ๆ ที่มีการเปิดตัวในระหว่างการประชุม ขณะที่รองประธานสมาคมนักเขียนจีน Jidi Majia ได้ประกาศว่า "ภูมิปัญญาของชาวเมืองจะก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่เปิดกว้างมากขึ้น และสิ่งนี้จะเป็นภูมิปัญญาของประเทศและประชากรโลกที่มีความแตกต่างและหลากหลาย อันจะนำไปสู่การเรียนรู้อารยธรรมที่ยิ่งใหญ่ซึ่งกันและกัน"

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ของเมืองเฉิงตูยังได้เปิดตัว Tianfu Smart Media City ซึ่งเป็นโครงการใหม่ที่รวมสื่ออัจฉริยะต่าง ๆ รวมถึงแพลตฟอร์มเทคโนโลยี เช่น 5G และเทคโนโลยีเศรษฐกิจใหม่ เช่น AI เพื่อสร้างชื่อเสียงใหม่บนเวทีโลก

ผู้เข้าร่วมประชุมยังได้รับชมการนำเสนอจาก Shan Jixiang ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ Palace Museum ซึ่งไม่นานมานี้ได้ปรากฏตัวในสารคดีที่บอกเล่าเรื่องราวความสำเร็จของพิพิธภัณฑ์ เขาได้อธิบายว่า พิพิธภัณฑ์เป็นสถานที่เผยแพร่วัฒนธรรม ที่เปิดให้สาธารณะได้รับชมและแบ่งปันเรื่องราวทางวัฒนธรรมที่ซ่อนอยู่ในพระราชวังต้องห้าม (Forbidden City)

ผู้ร่วมประชุมได้รับฟังการบรรยายจาก Robert Govers ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์ระดับโลก ซึ่งพูดคุยเกี่ยวกับความสำคัญในการใช้แนวทางที่แปลกใหม่เพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับเมือง ขณะที่ผู้ร่วมประชุมหลายรายเห็นพ้องกับ Jidi Majia ที่กล่าวแสดงความเห็นว่า "ทุกเมืองใหญ่ของโลกมีสิ่งเร้นลับซ่อนอยู่" ซึ่งสิ่งนั้นอาจสร้างนิยามของคำว่าความสำเร็จ ดังเช่น บทกวีที่ดี ซึ่งมักจะอยู่ใกล้แต่กลับไกลเกินเอื้อม โดยตัวเขาเองนั้นมองเห็นบุคลิกลักษณะของเมืองเฉิงตู ในฐานะเมืองแห่งกวีนิพนธ์

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20190725/2534510-1

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา