เยาวชนไทยทำกิจกรรมผ่อนคลายช่วงรอลุ้นผลแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ

พุธ ๒๘ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๐๙:๓๑
เยาวชนไทย ร่วมทำกิจกรรมผ่อนคลาย รอลุ้นเหรียญรางวัลการแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ วอนภาครัฐสนับสนุนด้านการศึกษาและอาชีพ

การแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ ครั้งที่ 45 ณ เมืองคาซาน สหพันธรัฐรัสเซีย (ระหว่างวันที่ 23 – 26 สิงหาคม) ทั้ง 56 สาขา ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว โดย 25 ตัวแทนเยาวชนไทย ด้านฝีมือแรงงาน ต่างทุ่มเท ความรู้และประสบการณ์ สร้างสรรค์ผลงานให้ออกมาอย่างดีที่สุด เพื่อคว้าเหรียญรางวัลและความภาคภูมิใจกลับสู่ประเทศไทย ดังนั้น เพื่อให้เยาวชนได้พักผ่อนอิริยาบถและผ่อนคลายความเครียด หลังการแข่งขัน กระทรวงแรงงานจึงนำเยาวชน ออกไปทำกิจกรรมนอกสถานที่ด้วยการเลือกซื้อของฝาก ของที่ระลึก เที่ยวชมทัศนียภาพ รอบเมืองคาซาน เพื่อเป็นการผ่อนคลายอิริยาบถ ระหว่างที่รอลุ้นผลการตัดสิน

นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า ประสบการณ์ที่ได้จากการแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติถือเป็นสิ่งล้ำค่าต่อเยาวชน หน่วยงานภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา ที่บูรณาการความร่วมมือกับ กระทรวงแรงงาน เพื่อนำไปปรับปรุงหลักสูตร การฝึกอบรม และวางแผนเก็บตัว ในการแข่งขันระดับนานาชาติต่อไป โดยใช้ประเทศที่เป็นเลิศด้านทักษะฝีมือแรงงาน เป็นกรณีศึกษา อาทิ ประเทศจีน สหพันธรัฐรัสเซีย เกาหลี ญี่ปุ่น สวิสเซอร์แลนด์ และประเทศบราซิล ซึ่งแต่ละประเทศ จะมีสถาบันเฉพาะทางด้านการพัฒนาฝีมือแรงงาน ที่ได้ดำเนินการสอนและฝึกฝนอบรมเยาวชนจนชำนาญ พร้อมทั้งจัดเวทีการแข่งขันเพื่อให้เยาวชนได้ฝึกฝนฝีมือ พัฒนาทักษะ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ จนเชี่ยวชาญ จึงส่งเข้าสู่เวทีแข่งขันนานาชาติ โดย กพร. จะได้นำรูปแบบมาใช้กับการพัฒนาฝีมือแรงงานของไทยในสถาบัน Excellent Training Center ต่อไป

นอกจากนี้ ยังต่อยอดเพื่อพัฒนาสาขาวิชาที่เกี่ยวกับทักษะ (Future Skill) ที่จำเป็นต่อการพัฒนา 25 สาขาอุตสาหกรรมในอนาคต เช่น สาขาโรบอต การประกอบโดรน และบังคับใช้โดรนในอุตสาหกรรมการเกษตร การออกแบบโครงสร้างอาคาร โรบอต เวลดิ้ง โดยหารือกับสถาบันการศึกษา และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนและการฝึกอบรม จัดให้เป็นสาขาสาธิตการแข่งขันฝีมือแรงงานระดับต่างๆ และการนำเสนอสื่อการเรียนการสอนผ่านสื่อโซเชียลฯ เช่น Youtube เพื่อให้เข้าถึงบุคคลทุกระดับชั้น เป็นต้น

ด้านนายสุริยัน รมหิรัญ ตัวแทนเยาวชนสาขาจัดดอกไม้ ซึ่งมีลุ้นเหรียญรางวัลจากการแข่งขัน มากที่สุด เปิดใจว่า ตนทำผลงานได้รวมทั้งหมด 9 ชิ้น จากการแข่งขัน 4 วัน และมีความพอใจในระดับหนึ่ง โดย 2 วันแรก จะทำผลงานได้ดี มีข้อผิดพลาดน้อย แต่มาสะดุดในวันที่ 3 เนื่องจากความอ่อนล้า จากการทุ่มเทสร้างผลงานในวันแรกๆ ประกอบกับเจอโจทย์ยากและค่อนข้างแหวกแนวผลงานจึงออกมาไม่ดีนัก การแข่งขันวันที่ 4 จึงนำประสบการณ์และข้อผิดพลาดมาเป็นบทเรียน และสามารถสร้างผลงานออกมาได้ดี คาดน่าจะมีลุ้นเหรียญใดเหรียญหนึ่ง ทั้งนี้ ตนได้ใช้เวลาในการศึกษา ฝึกฝน และแข่งขัน จากเวทีระดับต่างๆ มาร่วม 6 ปี กว่าจะคว้าตำแหน่งตัวแทนประเทศไทย และมายืนตรงจุดนี้ได้ ซึ่งถือว่ามาไกลเกินฝัน และสร้างความภูมิใจให้แก่ตนยิ่งกว่าการได้เหรียญรางวัลใดๆ สิ่งที่อยากให้รัฐบาลช่วยเหลือคือด้านทุนการศึกษาเพื่อให้ตนได้ศึกษาต่อจนจบระดับปริญญาตรี และนำความรู้ที่ได้ส่งต่อให้แก่เยาวชนที่จะเป็นตัวแทนในอนาคต

ขณะที่ นางสาวสุกัญญา ทองแซม ตัวแทนสาขาสร้างและประกอบแม่พิมพ์ กล่าวว่า การแข่งขัน 2 วันแรกไม่มีปัญหา สามารถทำได้ตามแผนที่วางไว้ แต่หลังจากนั้น ได้โจทย์ค่อนข้างยากและไม่เคยพบมาก่อนในการเก็บตัวฝึกซ้อม ประกอบกับวัสดุที่เจ้าภาพจัดเตรียมให้ ไม่สามารถฉีดออกมาเป็นชิ้นงานได้ แม้จะใช้ความพยายาม ความรู้ความสามารถและประสบการณ์ สร้างสรรค์ผลงาน อย่างเต็มที่ แต่ผลงานที่ได้ก็ไม่น่าพอใจนัก ซึ่งผู้เชี่ยวชาญประจำทีมก็ระบุว่าไม่ใช่ความผิดของเรา เพราะผู้แข่งขันจากประเทศอื่นก็ประสบปัญหาเดียวกัน แต่สำหรับขั้นตอนอื่นตนก็ดำเนินการอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ ซึ่งก็ต้องรอผลการแข่งขันว่าจะมีลุ้นเหรียญรางวัลใดหรือไม่ ส่วนความคาดหวังในอนาคต อยากให้ภาครัฐสนับสนุนด้านการศึกษาจนจบปริญญาตรี ส่วนกรณีรับราชการ คงต้องหารือกับภาคเอกชนที่ให้การสนับสนุนก่อนเพราะตนเติบโตมาจากตรงจุดนั้น แต่ถ้ามีโอกาสก็อยากส่งต่อองค์ความรู้ให้เยาวชนรุ่นต่อไป สิ่งที่ประทับใจที่สุดคือ ทุกๆคนในทีมต่างรัก สามัคคี มีความปรารถนาดีและคอยให้กำลังกันตลอดซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ