แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ จัดฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุของระบบการขนส่งสาธารณะทางรางในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล การฝึกซ้อมในเหตุการณ์กรณีประแจสับรางเสียที่สถานีพญาไท และรถไฟฟ้าเสียไม่สามารถเคลื่อนที่ได้

จันทร์ ๐๒ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๐:๑๘
แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ จัดฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุของระบบการขนส่งสาธารณะทางรางในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล การฝึกซ้อมในเหตุการณ์กรณีประแจสับรางเสียที่สถานีพญาไท และรถไฟฟ้าเสียไม่สามารถเคลื่อนที่ได้

รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ จัดฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุของระบบการขนส่งสาธารณะทางรางในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อเผชิญเหตุตามแผนบริหารความเสี่ยง และแผนเผชิญเหตุของระบบการขนส่งสาธารณะทางรางในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ที่ทำขึ้นเพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหากรณีเกิดเหตุขัดข้องทางเทคนิคของระบบขนส่งสาธารณะทางรางในกรุงเทพมหานคร ณ แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ มักกะสัน

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงดึกของวันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม 2562 บริษัทได้เป็นเจ้าภาพจัดการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุของระบบการขนส่งสาธารณะทางรางในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ณ แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ มักกะสัน โดยได้รับเกียรติจากนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน

โดยการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุดังกล่าวสืบเนื่องมาจากบันทึกความร่วมมือเพื่อเผชิญเหตุตามแผนบริหารความเสี่ยงและเผชิญเหตุของระบบการขนส่งสาธารณะทางรางในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ซึ่งกระทรวงคมนาคม และหน่วยงานในสังกัด รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำนวน 13หน่วยงาน ได้ลงนามร่วมกันเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2559 ณ อาคารสโมสร กระทรวงคมนาคม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหากรณีเกิดเหตุขัดข้องทางเทคนิคของระบบขนส่งสาธารณะทางรางในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ตามขั้นตอนและวิธีการที่ได้กำหนดไว้ในคู่มือแผนบริหารความเสี่ยงและเผชิญเหตุของระบบการขนส่งสาธารณะทางรางในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล เพื่อที่ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าสามารถแก้ไขและบรรเทาเหตุการณ์จนสามารถกลับมาให้บริการประชาชนได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ซึ่งจากบันทึกความร่วมมือดังกล่าวได้กำหนดให้ผู้ให้บริการรถเดินรถไฟฟ้า ได้แก่ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ,บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพจำกัด(มหาชน) และ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) หมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุฯ เป็นประจำทุก 4 เดือน ซึ่งบริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ได้รับมอบหมายให้เป็นเจ้าภาพในการจัดการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุในครั้งนี้

สำหรับการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุครั้งนี้ บริษัทได้กำหนดฝึกซ้อมในเหตุการณ์เสมือนจริงในแผนจัดการเหตุการณ์การฝึกซ้อมในเหตุการณ์กรณีประแจสับรางเสียที่สถานีพญาไท และรถไฟฟ้าเสียไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ โดยการฝึกซ้อมในเหตุการณ์กรณีประแจสับรางเสียที่สถานีพญาไทนั้นได้จำลองเหตุการณ์ขณะที่รถไฟฟ้าออกจากสถานีราชปรารภมุ่งหน้าสถานีพญาไท แต่เกิดประแจสับรางเสียทำให้รถไฟฟ้าไม่สามารถเคลื่อนที่ผ่านบริเวณดังกล่าวได้ และได้ดำเนินการจัดการสถานการณ์และเข้าแก้ไขจนประแจสับรางสามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติ

ส่วนการฝึกซ้อมในเหตุการณ์รถไฟฟ้าเสียไม่สามารถเคลื่อนที่ได้นั้นได้จำลองเหตุการณ์ขณะที่รถไฟฟ้าออกจากสถานีพญาไท ผ่านสถานีราชปรารภ และเข้าสู่สถานีมักกะสัน ขณะนั้นรถไฟฟ้าได้จอดกะทันหัน (ล้อล็อก) ทำให้ไม่สามารถเคลื่อนที่ไปได้ ต้องดำเนินการแก้ไขทำการเคลื่อนย้ายผู้โดยสารแบบจากรถไฟฟ้าไปยังรถไฟฟ้า (Train To Train)

การฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุฯ สามารถผ่านพ้นไปได้ด้วยดีเกิดจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน โดย บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) ในฐานะเจ้าภาพจัดการฝึกซ้อม ขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างยิ่งสำหรับความร่วมมือ และการให้การสนับสนุนการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุในครั้งนี้

ทั้งนี้เชื่อมั่นว่าการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุจะทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความพร้อมในการประสานงานร่วมกัน เพื่อแก้ไขปัญหากรณีเกิดเหตุขัดข้องทางเทคนิคของระบบขนส่งสาธารณะทางรางในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา