กทม. ชี้แจงพิจารณาความเหมาะสมโครงการเตาเผาขยะสายไหม

อังคาร ๐๓ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๖:๐๗
นายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. กล่าวกรณีสื่อมวลชนเสนอข่าว กทม. ประกาศแจ้งผลการคัดเลือกบริษัทเอกชนเป็นผู้ดำเนินการกำจัดมูลฝอยด้วยระบบเตาเผามูลฝอยที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม และศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช เรียบร้อยแล้ว นั้น กทม. ยังมีโครงการกำจัดมูลฝอยด้วยระบบเตาเผามูลฝอย ขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตัน/วัน ที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยสายไหม คาดจะใช้เวลาดำเนินการอีกระยะหนึ่งว่า ปัจจุบัน กทม. มีปริมาณขยะที่เก็บขนได้เฉลี่ย 10,700 ตัน/วัน ดำเนินการกำจัดโดยวิธีการฝังกลบอย่างถูกสุขลักษณะ คิดเป็นร้อยละ 80 รองลงมากำจัดด้วยวิธีหมักทำปุ๋ย คิดเป็นร้อยละ 15 ส่วนที่เหลือกำจัดด้วยวิธีการเผาและผลิตไฟฟ้า คิดเป็นร้อยละ 5 โดยขยะประมาณ 2,500 ตัน/วัน ขนส่งไปยังศูนย์กำจัดมูลฝอยสายไหม โดยจ้างเอกชนนำไปกำจัดด้วยวิธีฝังกลบอย่างถูกสุขลักษณะในพื้นที่ของเอกชนทั้งหมด ทั้งนี้ กทม. จำเป็นต้องสร้างเสถียรภาพในการบริหารจัดการขยะด้วยเทคโนโลยีที่มีความทันสมัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อลดการพึ่งพาระบบการฝังกลบขยะนอกพื้นที่กรุงเทพฯ ด้วยการพัฒนาระบบกำจัดขยะโดยระบบเตาเผาที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนและสิ่งแวดล้อม อีกทั้ง สามารถนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ในรูปของพลังงาน จึงได้ดำเนินการจ้างที่ปรึกษาศึกษาความเหมาะสมการกำจัดมูลฝอยด้วยระบบเตาเผา ขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตัน/วัน ที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยสายไหม ปัจจุบันอยู่ระหว่างการคัดเลือกที่ปรึกษา เพื่อศึกษาความเหมาะสมของโครงการฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ