"เกษตรฯ สบช่องชิงปิดตลาดกากน้ำมันและกากรำข้าวแดนมังกร"

อังคาร ๑๐ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๓:๑๕
กรมวิชาการเกษตร เล็งเปิดตลาดกากน้ำมันและกากรำข้าวไปจีน ส่งเอกสารขอหลักเกณฑ์เงื่อนไขการนำเข้า พร้อมเชิญผู้เชี่ยวชาญจีนตรวจประเมิน 7 โรงงานที่มีความพร้อมส่งออกของไทย คาดผ่านฉลุยลุยส่งออกวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่มาจากพืชเป็นครั้งแรกของไทย

นางสาวเสริมสุข สลักเพ็ชร์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า เมื่อเดือนมิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา กรมวิชาการเกษตรได้มีหนังสือถึงสำนักงานศุลกากรแห่งสาธารณประชาชนจีนแจ้งความประสงค์ขอเปิดตลาดกากปาล์มน้ำมันและกากรำข้าวที่สกัดน้ำมันแล้วไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตอาหารสัตว์ พร้อมส่งเอกสารประกอบการขอเปิดตลาด โดยกรมวิชาการเกษตรในฐานะองค์กรอารักขาพืชแห่งชาติ ซึ่งมีหน้าที่จัดเตรียมเอกสารเพื่อยื่นขอเปิดตลาดสินค้าเกษตรไปยังประเทศปลายทางขอทราบข้อกำหนดการนำเข้าและข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อจะได้เตรียมข้อมูลประกอบการเปิดตลาดสินค้าดังกล่าวให้เป็นไปตามข้อกำหนดของจีน

ทั้งนี้ จีนได้แจ้งให้ทราบว่าการส่งออกวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่มาจากพืชที่จะส่งออกมาจีนเป็นครั้งแรกต้องดำเนินการในกระบวนการประเมินความเสี่ยง กระบวนการตรวจสอบ และกระบวนการอนุญาตการนำเข้า ให้แล้วเสร็จเสียก่อน และหลังการยืนยันข้อกำหนดด้านการตรวจสอบกักกันการนำเข้าและพิธีสารแล้ว จึงจะสามารถอนุญาตการนำเข้าได้

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า อย่างไรก็ตามทั้งฝ่ายไทยและจีนมีความเห็นตรงกันที่จะผลักดันกระบวนการขอเปิดตลาดและส่งออกกากปาล์มน้ำมันและกากรำข้าวให้เร็วขึ้น เนื่องจากปัจจุบันอุตสาหกรรมเลี้ยงสัตว์ในประเทศจีนได้เติบโตอย่างรวดเร็ว กรมวิชาการเกษตรจึงได้ทำหนังสือเชิญผู้เชี่ยวชาญจากกองควบคุมการกักกันพืชและสัตว์ของจีนเดินทางมาตรวจประเมินโรงงานผลิตกากปาล์มน้ำมันและกากรำข้าวที่ประเทศไทยพร้อมกับยกร่างพิธีสารว่าด้วยการส่งออกสินค้าทั้ง 2 ชนิดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเทศไทย ในช่วงระหว่างวันที่ 9 – 13 กันยายน 2562 นี้

กรมวิชาการเกษตรได้แจ้งจำนวนโรงงานผลิตกากปาล์มน้ำมันและกากรำข้าวของไทยที่มีความพร้อมให้จีนตรวจประเมินและให้การรับรองเพื่อผลิตสินค้าดังกล่าวส่งออกไปยังจีนจำนวนทั้งหมด 7 โรงงาน โดยเจ้าหน้าที่จีนแจ้งความประสงค์ที่จะตรวจประเมินเพียง 4 โรงงานเท่านั้น โดยจะถือทั้ง 4 โรงงานเป็นตัวแทนการตรวจประเมินโรงงานทั้งหมด หากทั้ง 4 โรงงานผ่านการตรวจประเมินและได้รับการรับรองทั้ง 7 โรงงานก็จะสามารถผลิตสินค้าส่งออกไปจีนได้ทั้งหมด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา