"2 ล้อผูกใจ ปั่นไปปลูกป่า" สุขกาย สุขใจ ฟื้นธรรมชาติ คืนชีพชายทะเลบางขุนเทียน

อังคาร ๐๑ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๕๖
พื้นที่ชายฝั่งกรุงเทพมหานคร บริเวณชายทะเลกรุงเทพ เขตบางขุนเทียน แต่ละปีจะถูกคลื่นทะเลกัดเซาะให้พื้นดินหายไปปีละมากกว่า 20-30 เซนติเมตร รวมแล้ว ผืนดินชายฝั่งหายไปกว่า 3,000 ไร่

จากปัญหาดังกล่าว ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank น้อมนำแนวพระราชดำริด้านการอนุรักษ์และพัฒนาป่าชายเลน ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาเป็นแนวทางในการฟื้นฟูระบบนิเวศป่าชายเลนและป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเลในพื้นที่เขตบางขุนเทียน ด้วยการริเริ่มโครงการ "ปลูกป่าในใจคน ตามศาสตร์พระราชา" ตั้งแต่ปี 2560 โดยจัดกิจกรรมนำผู้บริหาร และพนักงานธนาคารช่วยลงพื้นที่ไปช่วยกันปลูกป่าชายเลนคืนพื้นที่สีเขียวให้ชายทะเลกรุงเทพ บางขุนเทียน

สำหรับกิจกรรมดังกล่าว ธพว. ดำเนินการจัดต่อเนื่อง โดยปีนี้ นับเป็นครั้งที่ 3 แล้ว จัดเมื่อวันที่ 21 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา ภายใต้ชื่อ "2 ล้อผูกใจ ปั่นไปปลูกป่า" โดยร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตร ได้แก่ สำนักงานเขตพญาไท และบริษัท หริกุลกรุ๊ป จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์สมุนไพร แบรนด์ "Mt.Sapola" มีผู้บริหาร และพนักงานของทั้ง 3 หน่วยงานเข้าร่วมกว่า 100 ชีวิต

ไฮไลท์ครั้งนี้ นอกเหนือจากกิจกรรมปลูกป่าชายเลนแล้ว ยังเปิดโอกาสให้ผู้ร่วมกิจกรรม "ปั่นจักรยาน" จากจุดสตาร์ทโรงเรียนคลองพิทยาลงกรณ์ เข้าไปสู่จุดหมายในการปลูกป่า รวมระยะทางไปกลับกว่า 8 กิโลเมตร เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมให้ผู้ร่วมกิจกรรมรักการออกกำลังกาย มีสุขภาพดี และยังการส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วย

ตลอดระยะ 3 ปีที่ผ่านมา โครงการ "ปลูกป่าในใจคน ตามศาสตร์พระราชา" ประสบความสำเร็จอย่างสูง สามารถปลูกต้นโกงกางไปได้แล้วกว่า 3,000 ต้น บนเนื้อที่กว่า 3 ไร่ ช่วยลดผลกระทบและชะลอความเสียหายจากปัญหาคลื่นกัดเซาะชายฝั่งได้อย่างน่าพอใจ นอกจากกิจกรรมร่วมปลูกป่าชายเลนแล้ว ตั้งแต่ปี 2560-2562 ทาง ธพว. ยังทำกิจกรรมเก็บขยะในพื้นที่โดยรอบชายทะเลกรุงเทพ บางขุนเทียน อีกทั้ง สมทบทุนแก่"มูลนิธิปลูกป่าในใจคน ตามศาสตร์พระราชา" เพื่อใช้เป็นเงินทุนในการทำกิจกรรมฟื้นฟูผืนดินสำหรับปลูกป่าชายเลนบริเวณชายทะเลบางขุนเทียนให้กลับมาสมบูรณ์อีกครั้ง

จากความร่วมมือร่วมใจในกิจกรรมดังกล่าว อนาคตพื้นที่ดังกล่าวจะกลายเป็นพื้นที่สำคัญ ทั้งในฐานะปอดแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ และต่อยอดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ นำมาสู่การสร้างงาน สร้างรายได้ ให้กับคนในท้องถิ่นอย่างยั่งยืนได้อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา