ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนานวัตกรรม ม.ศรีปทุม ชลบุรี บริการวิชาการสู่สังคม ร่วมเป็นผู้ดำเนินรายการไขรหัสลับครู AI และครูผู้สร้างแรงบันดาลใจสู่ผู้เรียน

พุธ ๑๖ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๐๙:๓๔
รศ.ดร.ธันยวิช วิเชียรพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนานวัตกรรม มหาวิทยาลัยศรีปทุม ชลบุรี ร่วมเป็นผู้ดำเนินรายการ ไขรหัสลับครู AI และครูผู้สร้างแรงบันดาลใจสู่ผู้เรียน การเสวนา ใน WORLD DIDAC ASIA 2019 งานแสดงสื่อการเรียนการสอน และเทคโนโลยีสำหรับการศึกษาทุกระดับชั้น พร้อมการประชุมสัมมนาวิชาการนานาชาติ โดยหัวข้อในการสัมภาษณ์ รศ.ดร.ธันยวิช วิเชียรพันธ์ ได้สัมภาษณ์ถึง "การไขรหัสครู AI" จะมาแทนครูที่เป็นคนจริงๆได้หรือไม่ สรุปแล้วพบว่า ทดแทนได้เพียงแค่ในส่วนของ Content แต่ส่วนที่ยังเป็นข้อจำกัดของ AI คือ

1) ความรักและจริงใจที่มีให้เด็ก ทำให้เด็กรู้สึกถึงความอบอุ่นและมีที่พึ่ง

2) การสร้างเด็กให้เป็นคนดี มีคุณธรรมจริยธรรม

3) ทักษะต่างๆที่ไม่สามารถใช้การบรรยายหรือการทำแบบฝึกหัดสร้างได้เช่นกระบวนการคิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์แต่ต้องใช้ความเป็นโค้ชในการเทรนนักเรียนขึ้นมา

4) tacit knowledge หรือความรู้ฝังตัวบางประเด็นที่อยู่ในสัญชาตญาณหรือ ประสบการณ์ลึกของครูผู้สอนที่บางครั้งไม่สามารถถ่ายทอดออกเป็นคำพูดได้ทำได้แค่เพียง กระทำให้ดูตามสถานการณ์แวดล้อม เท่านั้น

5) การสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนให้ผู้เรียนเกิด Network และความสัมพันธ์เชิงบวกช่วยเหลือพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกันซึ่ง AI ไม่สามารถสร้างบรรยากาศเหล่านี้ได้

6) การประเมินแบบ Formative assessment คือการประเมินตามสภาพจริงอาจจะสามารถประเมินผลด้วยวิธีการแบบสำเร็จหรือวัดผลสัมฤทธิ์ ด้านต่างๆแต่ในการประเมินติดตามเพื่อการพัฒนา AI ไม่สามารถทำได้เนื่องจากไม่สามารถสังเกตพฤติกรรมและวิเคราะห์ได้ตามสภาพการณ์จริงเหมือนกับมนุษย์

ทั้งนี้อาชีพครู ยังคงเป็นอาชีพที่ เป็น Enduring Job เป็นอาชีพที่ เป็นอมตะไม่มีวันตาย เพราะครูยังคงเป็นที่พึ่งทางด้านจิตวิญญาณ ความรู้และภูมิปัญญา ณ ห้อง Amber 1 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา