GET เปิดอินไซต์ตลาดมิลเลนเนียล ในยุคที่ครอบครัวเดี่ยวเพิ่ม ครอบครัวขยายลด และพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป พร้อมชวนรู้จัก 4 แบรนด์ไทย กับเจ้าของธุรกิจอาหารวัยมิลเลนเนียล ครองใจคนรุ่นใหม่

พฤหัส ๐๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๖:๐๘
GET (เก็ท) แอพพลิเคชั่นไลฟสไตล์ออนดีมานด์ ชวนสื่อมวลชนพูดคุยกับเจ้าของธุรกิจร้านอาหารรุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย ในการเจาะกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มมิลเลนเนียล พร้อมเผยพฤติกรรมคนที่ชอบสั่งอาหารออนไลน์

หลังจากฉลองครบรอบ 10 ล้านทริปไปได้ไม่นาน และขึ้นมาเป็นแอพพลิเคชั่นสั่งอาหารอันดับต้นๆ ของคนกรุงเทพฯ แอพพลิเคชั่น GET เดินหน้าสนับสนุนร้านค้าขนาดกลางและขนาดเล็ก เพื่อช่วยให้ร้านค้าสามารถเติบโตได้ในยุคที่การสั่งอาหารออนไลน์กลายมาเป็นไลฟสไตล์แบบใหม่ โดยกลุ่มลูกค้าหลักของ GET ยังคงเป็นคนในกลุ่มมิลเลนเนียล หรือคนที่เป็นกลุ่มระหว่าง GEN Z และ GEN Y ที่อยู่ในช่วงอายุ 23-38 ปี และเป็นคนกลุ่มที่เติบโตมาในช่วงของการพัฒนาทางเทคโนโลยี

คุณวงศ์ทิพพา วิเศษเกษม ผู้อำนวยการฝ่ายแพลตฟอร์มโอเปอเรชั่น GET กล่าวว่า "ที่ผ่านมาเราได้มีการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้ของลูกค้ามาวิเคราะห์โดยตลอด เพื่อนำข้อมูลดังกล่าวมาช่วยให้ร้านค้าสามารถพัฒนาสินค้าและบริการได้ตอบโจทย์และตรงใจคนสั่งอาหาร จากการสังเกตจะพบว่าคนส่วนใหญ่มีพฤติกรรมการสั่งอาหารแบบ Order for One หรือสั่งรับประทานคนเดียว โดยจะสั่งแค่ 1 หรือ 2 เมนูต่อหนึ่งออเดอร์ ซึ่งเป็นผลมาจากการที่คนโสดเพิ่มมากขึ้นและครอบครัวเดี่ยวมีจำนวนมากขึ้น ในขณะเดียวกันผู้หญิงชอบสั่งอาหารเดลิเวอรี่มากกว่าผู้ชาย ในขณะที่มื้ออาหารที่คนนิยมสั่งมากที่สุดคือมื้อเย็น ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ จะช่วยให้ร้านอาหารสามารถนำไปปรับใช้เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้ได้มากขึ้น

"ในหนึ่งเดือน GET มียอดสั่งชานมไข่มุกกว่า 3 แสนแก้ว ซึ่งตอกย้ำกระแสชานมไข่มุกที่ยังแรงไม่ตก ในขณะเดียวกัน นอกจากอาหารมื้อหลักและเครื่องดื่มแล้ว คนกรุงเทพฯ ยังมีพฤติกรรมการสั่งอาหารตลอดทั้งวัน โดยมีการสั่งอาหารว่างทั้งมื้อเช้า มื้อบ่าย และมื้อดึก คิดเป็นยอดประมาณ 28% ของยอดสั่งตลอดวัน เช่น ขนมปังไส้ต่างๆ ที่เป็นของกินเล่นนั้น มียอดขายต่อเดือนกว่า 190,000 ชิ้นในเดือนตุลาคม GET เองอยากจะเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ สามารถสร้างธุรกิจหรือต่อยอดธุรกิจของตัวเองได้โดยการมาเป็นพาร์ทเนอร์กับเรา และร่วมเติบโตไปด้วยกัน"

โดยในงาน ยังได้รับฟังเรื่องราวที่น่าสนใจจากเจ้าของธุรกิจรุ่นใหม่ทั้ง 4 ท่านที่มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การสร้างธุรกิจขึ้นมา และการร่วมงานกับ GET FOOD เพื่อต่อยอดธุรกิจให้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่กว้างขึ้น

คุณนปภัสสร ต่อเทียนชัย (อายุ 26 ปี) จากร้าน Veganerie เล่าว่า "จ๋าเองก็ตอนเรียน ตอนแรกเข้าไปคณะแพทย์และเรียนอยู่ 1 ปี แต่คิดว่าไม่ใช่ตัวเอง เลยหันว่าเรียนด้านบิสสิเนสแทน บวกกับจ๋าเคยดูสารคดีเรื่องหนึ่งที่ทำให้เป็นจุดเปลี่ยนหันมาทานมังสวิรัติ ซึ่งทำให้ทั้งจ๋าและคุณแม่สุขภาพดีขึ้นมา จนตอนอายุ 19 ก็เริ่มจากการเปิด pop-up store ที่ฟาร์มเมอร์มาร์เก็ต ก่อนค่ะ ขายอาหาร Vegan ทำเอง เพราะอยากให้ทุกคนมีสุขภาพดี จนตอนอายุ 21 ถึงได้เปิดเป็นร้านจริงจังสาขาแรกที่เมอร์คิวรี่วิลล์ และตอนนี้ก็มี 5 สาขาแล้ว จ๋าว่าเทรนด์อาหารสุขภาพได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ บวกกับเราสนใจทางด้านนี้ทำให้ธุรกิจเป็นไปด้วยดี การที่มีธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรี่เข้ามาก็ช่วยตอบโจทย์คนเมืองได้มาก ทำให้คนสามารถสั่งอาหารของเราได้ไม่ว่าเขาจะอยู่ที่ไหน ซึ่งทำให้เรามีลูกค้าที่มากขึ้น"

คุณอรรณพ จันทร์น้อย (อายุ 28 ปี) จากร้าน วัวล้วนๆ ไม่มีควายผสม เล่าว่า "ตอนที่ผมเรียนจบใหม่ๆ ช่วงแรกก็ทำงานประจำ จนได้มาคุยกับเพื่อนที่เป็นหุ้นส่วนร้านและชอบทำธุรกิจว่าเราอยากมีร้านของตัวเองด้วยกัน ก็เลยชวนกันมาเปิดร้านวัวล้วนๆ ไม่มีควายผสมสาขาแรกที่เกษตร เดือนแรกก็ไม่ได้ขายดีครับ แต่เราทำการตลาดกันเยอะ เพราะเราเพิ่งเรียนจบกันไม่นานเราเลยมีความเข้าใจว่านักศึกษาเขาชอบอะไร เราเลยเน้นทำการตลาดกับกลุ่มนักศึกษา ซึ่งทำให้เราเริ่มต้นมาได้ด้วยดีจนตอนนี้เรามี 22 สาขา แล้วมีแผนว่าจะเปิดเพิ่มอีก 4 สาขา ผมเองมองว่าฟู้ดเดลิเวอรี่ช่วยเพิ่มยอดขายได้มากโดยเฉพาะสาขาในเมือง ที่สำคัญ ถ้าบางเมนูที่ปกติคนไม่นิยม แต่เราอยากให้คนได้ลองสั่งแล้วเรามาจัดโปรโมชั่นกับทาง GET เราสามารถเพิ่มยอดขายได้เป็น 10 เท่าเลยทีเดียว"

คุณพรภวิศย์ อบสุวรรณ (อายุ 29 ปี) จากร้าน ปังเด็ด เล่าว่า "ผมเองเริ่มจากการเป็นคนชอบกิน แล้วมีโอกาสได้ไปต่างประเทศ ไปลองขนมปังของที่ต่างๆ เลยมาคิดว่าเรายังไม่เคยเห็นขนมปังแบบนี้ในไทยเลย เลยเกิดมาเป็นธุรกิจร้านขนมปังไส้เยิ้มกรอบนอกนุ่มในด้วยความชอบเป็นการส่วนตัว ก็มาพัฒนาสูตรเอง จากสาขาแรกที่สีลมเมื่อ 4 ปีก่อน ตอนนี้ปังเด็ดเรามี 4 สาขา ซึ่งโชคดีที่ช่วงที่เริ่มธุรกิจเองก็มีบริการฟู้ดเดลิเวอรี่เข้ามา ทำให้ร้านเล็กๆ ของเรามียอดขายมากขึ้นเพิ่มจากหน้าร้าน อย่างเฉพาะที่ขายกับทาง GET ก็มียอดเดือนละหลักล้านบาท"

คุณธีรนัย จินดานุภาจิตต์ (อายุ 26 ปี) จากร้านติดลมหมูทอดปลาร้า เล่าว่า "ผมจบทางด้านการทำอาหารมา เคยเปิดร้านข้าวต้มแต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าไร ตอนที่ผมเห็นเทรนด์ของฟู้ดเดลิเวอรี่กำลังโต เลยตั้งใจที่จะเปิดร้านเพื่อเจาะตลาดกลุ่มนี้โดยเฉพาะ เริ่มจากเลือกโลเคชั่นที่แรกที่ค่าเช่าไม่แพง ร้านอาหารน้อย แถวเกษตร จนตอนนี้ร้านมีที่ผมดูแลเอง 5 สาขา และเป็นเฟรนไชส์อีก 8 สาขา โดยยอดส่วนใหญ่ก็ยังมาจากบริการเดลิเวอรี่ อย่างกับที่ GET เองก็มียอดขายได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เดือนละหลายแสน"

ผู้บริโภคในกลุ่มมิลเลนเนียลเป็นกลุ่มที่อยู่ในวัยทำงานและมีกำลังซื้อ ในขณะเดียวกันก็มีไลฟสไตล์ที่ใช้เวลากับการออนไลน์มากขึ้น ดังนั้น การสั่งฟู้ดเดลิเวอรี่จึงเข้ามาตอบโจทย์ของคนกลุ่มนี้เป็นหลัก แต่ในขณะเดียวกันก็มีคนในกลุ่มวัยอื่นที่ถือเป็น Early Adopter ที่หันมาใช้บริการนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน จึงถือเป็นโอกาสของผู้ประกอบการและเจ้าของธุรกิจที่จะหันมาใช้ประโยชน์จากการเติบโตของธุรกิจนี้ในการช่วยเพิ่มยอดขายของตนเอง

เกี่ยวกับ "เก็ท"

"เก็ท" (GET) เป็นออนดีมานด์แอพพลิเคชั่นสำหรับหลากหลายบริการที่ก่อตั้งขึ้นโดยทีมงานคนไทย พร้อมด้วยเทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญชั้นนำระดับโลก รวมถึงเงินลงทุนจาก "โกเจ็ก" (GO-JEK) โดย "เก็ท" นำเสนอบริการต่างๆ มากมายเพื่อคนไทย รวมถึงบริการเรียกรถ ส่งพัสดุ ส่งอาหาร และอื่นๆ "เก็ท" ก่อตั้งขึ้นด้วยวัตถุประสงค์เพื่อนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทย เพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการทำงาน รวมถึงช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้ง่ายยิ่งขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง