กทม.เตรียมพร้อมมาตรการรองรับสถานการณ์ภัยแล้ง

จันทร์ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๔:๔๔
นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประธานการประชุมคณะอนุกรรมการอำนวยการด้านบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ เพื่อติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานตามมาตรการรองรับสถานการณ์ภัยแล้งปี 2562/63 ระบุในเดือน ธ.ค.62 และเดือน ม.ค.63 คาดการณ์ปริมาณฝนรวมทั้งประเทศจะต่ำกว่าค่าปกติร้อยละ 50 จึงขอให้ทุกหน่วยงานเร่งดำเนินมาตรการรองรับสถานการณ์ภัยแล้งอย่างรัดกุมนั้น ที่ผ่านมา กทม. โดยสำนักการระบายน้ำ ได้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ภัยแล้ง โดยประสานกรมชลประทานในการผันน้ำเข้าพื้นที่กรุงเทพฯ ด้านเหนือ ได้แก่ ประตูระบายน้ำคลองสิบสาม ประตูระบายน้ำคลองเปรมใต้ ประตูระบายน้ำแนวคลองมหาสวัสดิ์ รวมถึงการบริหารจัดการเปิด-ปิดประตูระบายน้ำแนวริมแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อให้น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาเข้าถ่ายเทในพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นใน ใช้สำหรับแก้ไขภัยแล้ง นอกจากนี้ยังได้กักเก็บน้ำบริเวณประตูระบายน้ำที่อยู่ในแนวคันกันน้ำตะวันออกและทำนบกั้น

น้ำที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำเพื่อให้ประชาชนมีน้ำใช้เพื่อการเกษตร อุปโภคบริโภค และรักษาระบบนิเวศ ทั้งนี้ได้จัดทำแผนการช่วยเหลือและสนับสนุนการแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่กรุงเทพฯ ด้วยการเตรียมเครื่องสูบน้ำไฟฟ้า เครื่องสูบน้ำชนิดเครื่องยนต์ พร้อมอุปกรณ์และติดตั้งรถเครื่องกำเนิดไฟฟ้า รถยก รถบรรทุกน้ำ รถโมบายเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน การตรวจวัดคุณภาพน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองต่าง ๆ รวมถึงน้ำที่ผ่านการบำบัดจากโรงควบคุมคุณภาพน้ำของ กทม. ตลอดจนติดตามสถานการณ์และประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารให้ประชาชนและหน่วยงานได้รับทราบอย่างต่อเนื่อง

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. ยังได้เสนอขออนุมัติแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งของ กทม. ประจำปี 2563 เพื่อใช้ป้องกันและลดผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งที่อาจเกิดขึ้น โดยในแผนได้กำหนดมาตรการ แนวทาง และขั้นตอนการปฏิบัติ ตั้งแต่ขั้นเตรียมการก่อนเกิดภัยแล้ง ระหว่างเกิดภัยแล้ง และภายหลังสิ้นสุดภัยแล้ง พร้อมทั้งเสนอร่างคำสั่งจัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง กทม. ประจำปี 2563 เพื่อมอบหมายภารกิจให้หน่วยงาน กทม. ที่เกี่ยวข้อง เตรียมช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ซึ่งหลังจาก พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้อนุมัติแผนฯ ดังกล่าวแล้ว จะจัดส่งแผนปฏิบัติการฯให้สำนักและสำนักงานเขตพิจารณาจัดทำแผนของหน่วยงาน รองรับภารกิจและรายงานผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้ผู้บริหาร กทม. ทราบขณะเดียวกันยังให้ความเห็นชอบมาตรการป้องกันไฟไหม้หญ้าและกองขยะในพื้นที่รกร้างว่างเปล่าของ กทม. โดยนำมาตรการด้านกฎหมายและด้านภาษีมาใช้บังคับ เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ในเรื่องดังกล่าวของแต่ละสำนักงานเขตเป็นไปในแนวทางเดียวกัน ทั้งนี้ ได้เวียนแจ้งให้สำนักงานเขตทราบและพิจารณาดำเนินการเฝ้าระวังเหตุไฟไหม้หญ้าและกองขยะในพื้นที่รกร้างว่างเปล่าในกรุงเทพฯ เพิ่มความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๙ PROS จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ปี 2567 ผู้ถือหุ้นไฟเขียวอนุมัติทุกวาระ
๐๙:๔๙ ซีพี - ซีพีเอฟ สนับสนุนโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ ตอบแทนคุณแผ่นดิน
๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3