QS เผยผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยในเอเชียประจำปี 2020

พุธ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๒:๔๒
ผลการจัดอันดับ QS World University Rankings: Asia 2020 ยกให้ National University of Singapore เป็นมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของเอเชียเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ส่วนมหาวิทยาลัยร่วมชาติอีกแห่งอย่าง Nanyang Technological University ได้ขยับขึ้นมาเป็นอันดับสอง เบียด University of Hong Kong ลงเป็นอันดับสาม QS ได้ทำการจัดอันดับสถาบันการศึกษายอดเยี่ยม 550 อันดับแรกของเอเชียจาก 18 สถานที่ตั้งด้วยกัน โดยมีระเบียบวิธีที่อาศัยหลักเกณฑ์ 11 ประการ ชุดข้อมูลดังกล่าวครอบคลุมการสำรวจความคิดเห็นของนักวิชาการและนายจ้างเป็นจำนวนมากที่สุดในโลกในแง่ของคุณภาพมหาวิทยาลัย แบ่งเป็นคณะอาจารย์และผู้นำแวดวงวิชาการกว่า 90,000 ราย และผู้จัดการที่เป็นผู้ว่าจ้างงานกว่า 44,000 ราย

ผลการจัดอันดับQS World University Rankings 10 อันดับแรกของเอเชีย

2020 2019

1 1 National University of Singapore

2 3 Nanyang Technological University

3 2 University of Hong Kong

4 3 Tsinghua University

5 5 Peking University

6 13 Zhejiang University

7 6 Fudan University

8 7 The Hong Kong University of Science and Technology

9 8 KAIST - Korea Advanced Institute of Science and Technology

10 9 The Chinese University of Hong Kong

(C) www.TopUniversities.com

- สิงคโปร์ตักตวงผลประโยชน์จากการลงทุนและความเป็นสากล ขณะที่ระบบอื่น ๆ ทั่วเอเชียยังคงเอาอย่างได้ยาก สิงคโปร์จึงยังคงมีอิทธิพลแข็งแกร่ง

- จีนแผ่นดินใหญ่ยังคงครองกระดานมหาวิทยาลัยชั้นนำ โดยมีมหาวิทยาลัยติดอันดับรวม 118 แห่ง และติด 10 อันดับแรกถึง 4 แห่ง ซึ่งนับเป็นความก้าวหน้าสำคัญ เพราะเมื่อย้อนกลับไปก่อนถึงปี 2015 จีนแผ่นดินใหญ่มีมหาวิทยาลัยติด 10 อันดับแรกของเอเชียเพียง 1 แห่ง

- มหาวิทยาลัย 3 อันดับแรกของฮ่องกง ต่างมีอันดับลดลงแห่งละหนึ่งอันดับ ส่วนอีก 4 แห่งถัดมามีอันดับดีขึ้น และมีมหาวิทยาลัยหน้าใหม่ด้วย โดยศักยภาพของเขตบริหารพิเศษฮ่องกงในการจัดอันดับนี้(ยัง)ไม่ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบทางการเมืองที่ยืดเยื้อ

- อินเดียมีมหาวิทยาลัยติดอันดับ 96 แห่ง โดยติดอันดับครั้งแรก 20 แห่ง แต่ไม่มีแห่งใดติด 30 อันดับแรก โดย Indian Institute of Technology Bombay เป็นมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของอินเดีย อยู่ที่อันดับ 34 ของเอเชีย

- ญี่ปุ่นค่อนข้างนิ่งในปีนี้ แม้มีมหาวิทยาลัยติด 30 อันดับแรกถึง 8 แห่ง และติดอันดับรวมถึง 87 แห่ง โดยมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่มีอันดับลดลง ขณะที่การถดถอยของตัวชี้วัดด้านการวิจัยนั้นเป็นสาเหตุที่ทำให้ญี่ปุ่นค่อนข้างซบเซา

- เกาหลีใต้มีมหาวิทยาลัยติดอันดับรวม 71 แห่ง โดยปรากฏให้เห็นรูปแบบการปรับตัวลดลงเล็กน้อย ขณะที่ Seoul National University หลุด 10 อันดับแรก อย่างไรก็ดี เกาหลีใต้ยังคงมีมหาวิทยาลัยติด 100 อันดับแรกถึง 7 แห่ง

- มาเลเซียยังคงมีความก้าวหน้าที่น่าประทับใจ ซึ่งปรากฏให้เห็นความเป็นเลิศในแง่ของชื่อเสียง เครือข่ายวิจัยนานาชาติ และความเป็นสากล โดยมีสถาบันที่ติดอันดับรวม 29 แห่ง ในจำนวนนี้มีอันดับดีขึ้น 21 แห่ง

- ไทยมีมหาวิทยาลัยติด 50 อันดับแรก 2 แห่ง เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 1 แห่ง

- การจัดอันดับนี้ยังรวมถึงมหาวิทยาลัยในสถานที่ตั้งอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน ได้แก่ บังกลาเทศ บรูไน อินโดนีเซีย มาเก๊า มองโกเลีย ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ ศรีลังกา ไต้หวัน และเวียดนาม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง