ก.แรงงาน เจาะเขตกทม.แจงสิทธิประโยชน์ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริม

พฤหัส ๒๖ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๒๐
ก.แรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จัดสัมมนาชี้แจงสิทธิประโยชน์ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 และแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 พ.ศ. 2557 เจาะพื้นที่กรุงเทพ รับผิดชอบกว่า 6,700 แห่ง

นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) ก.แรงงาน เปิดเผยหลังจากเป็นประธานการสัมมนาชี้แจงสิทธิประโยชน์ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน ว่า การสัมมนาในครั้งนี้ ต้องการชี้แจงสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ วิธีการยื่นขอรับรองหลักสูตรการฝึก เพื่อนำไปประเมินเงินสมทบ รวมถึงการนำค่าใช้จ่ายไปใช้ในการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล ดำเนินการโดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 13 กรุงเทพมหานคร ซึ่งรับผิดชอบสถานประกอบกิจการ (สปก.) ที่อยู่ในข่ายบังคับตาม พ.ร.บ.ส่งเสริม จำนวน 6,783 แห่ง ได้แบ่งเขตรับผิดชอบการให้บริการสถานประกอบกิจการออกเป็น 6 พื้นที่ด้วยกัน ได้แก่ สนง.พัฒนาฝีมือแรงงานกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 1 ดินแดง ให้บริการ 9 เขต ได้แก่ เขตดินแดง เขตวังทองหลาง เขตห้วยขวาง เขตราชเทวี เขตพญาไท เขตดุสิต เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตพระนคร และเขตสัมพันธวงศ์, สนง.พัฒนาฝีมือแรงงานกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 2 หลักสี่ ให้บริการ 7 เขต ได้แก่ เขตหลักสี่ เขตบางเขน เขตจตุจักร เขตบางซื่อ เขตลาดพร้าว เขตสายไหม และเขตดอนเมือง, สนง.พัฒนาฝีมือแรงงานกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 3 มีนบุรี ให้บริการ 9 เขต ได้แก่ เขตมีนบุรี เขตบึงกุ่ม เขตบางกะปิ เขตประเวศ เขตสะพานสูง เขตคันนายาว เขตคลองสามวา เขตลาดกระบัง และเขตหนองจอก

นายธวัช กล่าวต่อไปว่า สนง.พัฒนาฝีมือแรงงานกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 4 บางแค ให้บริการ 8 เขต ได้แก่ เขตตลิ่งชัน เขตบางแค เขตบางกอกน้อย เขตบางกอกใหญ่ เขตบางพลัด เขตภาษีเจริญ เขตหนองแขม และเขตทวีวัฒนา, สนง.พัฒนาฝีมือแรงงานกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 5 ราษฎร์บูรณะ ให้บริการ 7 เขต ได้แก่ เขตจอมทอง เขตบางขุนเทียน เขตธนบุรี เขตราษฎร์บูรณะ เขตทุ่งครุ เขตบางบอน และเขตคลองสาน และสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 13 กรุงเทพมหานคร (สพร. 13 กท.) ให้บริการ 10 เขต ได้แก่ เขตวัฒนา เขตปทุมวัน เขตบางนา เขตพระโขนง เขตสาทร เขตบางรัก เขตบางคอแหลม เขตคลองเตย เขตสวนหลวง และเขตยานนาวา การชี้แจงในครั้งนี้ จะช่วยให้ตัวแทนจากสถานประกอบกิจการมีความเข้าใจมากขึ้น และสามารถดำเนินการได้อย่างถูกต้อง ซึ่งจะส่งผลให้การรับรองหลักสูตรดังกล่าวมีความรวดเร็วขึ้น

ด้านนางพรศิวลักษณ์ ผิวสอาด ผู้อำนวยการสพร. 13 กรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า สปก.หลายแห่งมีการปรับเปลี่ยนพนักงานรับผิดชอบ พนักงานใหม่จึงขาดความรู้ความเข้าใจ และบางแห่งพนักงานมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนในการยื่นรับรองหลักสูตรการฝึกอบรม จึงพบปัญหาหลักสูตรที่ยื่นไม่ผ่านการรับรอง รวมถึงค่าใช้จ่ายที่สามารถใช้ยกเว้นภาษีเงินได้ต่อสรรพากรด้วย เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ในสถานประกอบกิจการ ให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องรวดเร็ว มีความเข้าใจตรงกัน ระหว่างภาครัฐและเอกชน จึงได้จัดสัมมนาในครั้งนี้ขึ้น(วันที่ 24 ธันวาคม 2562) ณ ห้องเบญจรงค์บอลรูม โรงแรมรอแยลเบญจา ถนนสุขุมวิท ซอย 5 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กทม. โดยมีสถานประกอบกิจการส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เข้ารับฟังคำชี้แจงกว่า 300 คน นอกจากนี้ ยังประชาสัมพันธ์การให้กู้ยืมเงินกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงานแก่สถานประกอบกิจการด้วย ซึ่งในช่วงนี้ยังได้รับสิทธิ์การกู้ยืมแบบไม่มีดอกเบี้ย สามารถสอบถามเติมได้ที่ 0 2391 1007

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา