ยูนิเซฟชี้เด็กเผชิญความเสี่ยงเพิ่มขึ้นด้านความรุนแรง การถูกทอดทิ้ง และการถูกแสวงประโยชน์ ในช่วงการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

อังคาร ๒๔ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๖:๑๙
ยูนิเซฟชี้เด็กทั่วโลกหลายร้อยล้านคนกำลังเผชิญความเสี่ยงเพิ่มขึ้นหลายด้านในช่วงการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 เช่น การถูกละเมิด ความรุนแรง การถูกแสวงประโยชน์ การถูกกีดกันจากสังคม รวมถึงการถูกแยกจากผู้ปกครอง โดยยูนิเซฟเรียกร้องให้รัฐบาลทั่วโลกสร้างหลักประกันความปลอดภัยให้แก่เด็ก ๆ จากผลกระทบสังคมและเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดครั้งนี้ พร้อมยังได้ร่วมมือกับพันธมิตร (Alliance for Child Protection in Humanitarian Action) จัดทำคู่มือสำหรับองค์กรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
ยูนิเซฟชี้เด็กเผชิญความเสี่ยงเพิ่มขึ้นด้านความรุนแรง การถูกทอดทิ้ง และการถูกแสวงประโยชน์ ในช่วงการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โรคโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อชีวิตของเด็กและครอบครัวจำนวนมากทั่วโลก และปฏิเสธไม่ได้ว่ามาตรการที่เกี่ยวข้องกับการกักตัว เช่น การปิดสถานศึกษาและการจำกัดการเดินทางเป็นสิ่งจำเป็น แต่ก็ทำให้กิจวัตรประจำวันของเด็ก ๆ ต้องหยุดชะงักลง อีกทั้งยังเพิ่มความเครียดให้กับผู้ปกครอง

การตีตราทางสังคมอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้เด็กหลายคนเผชิญความเครียดและเสี่ยงต่อการถูกกระทำรุนแรง ในขณะเดียวกัน มาตรการควบคุมต่าง ๆ ที่อาจไม่ได้คำนึงถึงความจำเป็นหรือความเปราะบางอันเนื่องมาจากเพศสภาพ อาจส่งผลให้เด็กและสตรีเสี่ยงต่อการถูกเอารัดเอาเปรียบทางเพศ ถูกทำร้าย และการแต่งงานในวัยเด็ก ยกตัวอย่างเช่น ข้อมูลจากประเทศจีนเมื่อเร็ว ๆ นี้ชี้ให้เห็นว่าจำนวนเด็กและสตรีที่เผชิญความรุนแรงในครอบครัวได้เพิ่มสูงขึ้น

นายคอร์เนเลียส วิลเลียมส์ หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองเด็ก องค์การยูนิเซฟ เผยว่า “ตอนนี้ผลกระทบของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ได้แพร่กระจายไปถึงเด็ก ๆ และครอบครัวจำนวนมหาศาล หลายโรงเรียนปิดการเรียนการสอน พ่อแม่ผู้ปกครองต่างพยายามดูแลลูกอย่างเต็มที่ ในขณะความเสี่ยงด้านความรุนแรงและการถูกแสวงประโยชน์ก็มากขึ้น คู่มือฉบับนี้สามารถเป็นแนวทางการปฏิบัติแก่รัฐบาลและเจ้าหน้าที่เพื่อนำไปปรับใช้ในการคุ้มครองเด็กในช่วงเวลาที่สุ่มเสี่ยงเช่นนี้ได้”

ในอดีตที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าอัตราการแสวงประโยชน์และความรุนแรงต่อเด็กมักเพิ่มสูงขึ้นในช่วงมีที่มีโรคระบาด ยกตัวอย่างเช่น จำนวนแรงงานเด็ก เด็กที่ถูกทอดทิ้ง เด็กที่ถูกกระทำรุนแรงทางเพศ รวมถึงการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นได้พุ่งขึ้นสูงกว่าปกติในช่วงที่มีการปิดโรงเรียนตอนที่เชื้อไวรัสอีโบล่ากำลังแพร่ระบาดในทวีปแอฟริกาตะวันตกเมื่อปี พ.ศ. 2557-2559 โดยประเทศเซียร์ร่าลีโอน พบอัตราการการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นสูงถึง 14,000 ราย ซึ่งมากกว่าสองเท่าก่อนที่จะมีการแพร่ระบาด

องค์กร Alliance เสนอว่ารัฐบาลและหน่วยงานเกี่ยวกับการปกป้องและคุ้มครองเด็กควรยกระดับการดำเนินงาน เพื่อประสานงานคุ้มครองเด็กให้สอดคล้องกับมาตรการควบคุมและป้องกันการระบาดของโควิด-19 ยกตัวอย่างเช่น

จัดฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการเด็ก เจ้าหน้าที่ทางการศึกษาและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขด้านความเสี่ยงต่าง ๆ ของเด็กในช่วงการระบาดของโควิด-19 ตลอดจนการป้องกันการเอาเปรียบและความรุนแรงทางเพศ รวมถึงวิธีการแจ้งเหตุอย่างปลอดภัยฝึกอบรมผู้ปฏิบัติงานฉุกเฉินถึงวิธีรับมือและรายงานความรุนแรงด้วยเหตุแห่งเพศสภาพ และการทำงานกับหน่วยบริการสาธารณสุขเพื่อช่วยเหลือผู้ถูกกระทำรุนแรงยกระดับการแชร์ข้อมูลด้านการส่งต่อเรื่องร้องเรียนรวมถึงการบริการต่าง ๆ สำหรับเด็ก ๆทำงานกับเด็กและเยาวชน เพื่อประเมินว่าโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเด็กและเยาวชนแต่ละกลุ่มแตกต่างกันอย่างไรบ้างให้ความช่วยเหลือที่ตรงกลุ่มเป้าหมายแก่ครอบครัวต่าง ๆ และศูนย์ดูแลชั่วคราว เช่น ครอบครัวอุปถัมภ์ ครอบครัวที่เด็กต้องรับหน้าที่เป็นหัวหน้าครอบครัว ตลอดจนการจัดหาความช่วยเหลือทางด้านจิตใจแก่เด็กและการดูแลตัวเองมอบเงินช่วยเหลือและสิ่งของแก่ครอบครัวที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจเสริมความแข็งแกร่งให้กับมาตรการป้องกันการแยกกันอยู่ของเด็กและครอบครัว พร้อมให้ความช่วยเหลือแก่เด็กที่ต้องอยู่คนเดียวและขาดการดูแลเนื่องจากพ่อแม่หรือผู้ปกครองต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาลสร้างความมั่นใจว่าการปกป้องและคุ้มครองแก่เด็กทุกคนต้องเป็นเรื่องที่นำมาพิจารณาเป็นสิ่งแรกในมาตรการการควบคุมโรคระบาด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง