ประกาศผลผู้เข้ารอบสุดท้ายเพื่อชิงรางวัลโซเวอเรน เอเชียน อาร์ต 2563

พุธ ๐๑ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๔:๑๕
สุดยอดรางวัลด้านศิลปะในเอเชียแปซิฟิก เพื่อระดมทุนช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาส
ประกาศผลผู้เข้ารอบสุดท้ายเพื่อชิงรางวัลโซเวอเรน เอเชียน อาร์ต 2563

มูลนิธิโซเวอเรนอาร์ต (Sovereign Art Foundation —SAF) ได้ประกาศรายชื่อศิลปินที่มีชื่อเสียงในระดับชาติหรือในระดับภูมิภาคจำนวน 31 คนสุดท้าย เพื่อชิงรางวัลโซเวอ-เรน เอเชียน อาร์ต (Sovereign Asian Art Prize) ประจำปี 2563 —รางวัลอันทรงเกียรติที่สุดของเอเชียที่มอบให้แก่ศิลปินร่วมสมัย ซึ่งจัดขึ้นติดต่อกันมาเป็นปีที่ 16 แล้ว ทั้งนี้มูลนิธิโซเวอเรนอาร์ตได้เปิดตัวในปี 2546 ในฐานะองค์กรการกุศลที่ระดมทุนผ่านงานศิลปะเพื่อโครงการช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาส ปัจจุบันรางวัลดังกล่าวได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในรางวัลประจำปีที่ศิลปินต่างปรารถนามากที่สุด ซึ่งมาพร้อมกับรางวัลใหญ่มูลค่า 30,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 980,000 บาท ทั้งยังเป็นเวทีที่ช่วยให้ศิลปินในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้สร้างชื่อเสียงให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างต่อไป

ผู้เข้ารอบสุดท้ายในปีนี้มาจาก 18 ประเทศและเขตปกครองพิเศษทั่วภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก โดยฮ่องกงมีผู้เข้ารอบสุดท้ายมากที่สุดถึง 4 คน ตามด้วยเกาหลีใต้และอินโดนีเซียที่มีศิลปินเข้ารอบประเทศละ 3 คน นอกจากนี้ผู้เข้ารอบสุดท้ายอีก 13 คน เคยเข้ารอบสุดท้ายมาแล้วในปีก่อนหน้านี้ ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ (Grand Prize) และผู้ผ่านเข้ารอบสุดท้ายทั้งหมดยังมีสิทธิ์ลุ้นรับรางวัลมหาชนนิยม (Public Vote

Prize) มูลค่า 1,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 32,000 บาท (ตัดสินผ่านการโหวตทางออนไลน์และที่นิทรรศการจัดแสดง) รวมทั้งรางวัล Vogue Hong Kong Women’s Art Prize มูลค่า 5,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 164,000 บาท (โดยมอบให้กับผู้เข้ารอบสุดท้ายที่เป็นศิลปินหญิงที่ได้คะแนนสูงสุด) ทั้งนี้รางวัลทั้งหมดจะประกาศในเดือนพฤษภาคม 2563

ในปีนี้มีการส่งผลงานเข้าร่วมกว่า 600 ชิ้นจาก 30 ประเทศ ซึ่งนับว่ามีจำนวนผลงานมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของการจัดมอบรางวัลดังกล่าวนี้ คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะอิสระกว่า 88 คน ซึ่งประกอบด้วยภัณฑารักษ์และนักวิชาการที่ทำงานอย่างใกล้ชิดกับศิลปินในภูมิภาคได้นำเสนอชื่อศิลปินที่มีชื่อเสียงในระดับชาติหรือระดับภูมิภาคถึง 400 คน เพื่อเข้าชิงรางวัล ทั้งนี้ผู้เข้ารอบสุดท้าย 31 คนได้รับการคัดเลือกโดยคณะผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะระดับโลก 5 คน ได้แก่ เดวิด อีเลียต นักเขียน ภัณฑารักษ์ และผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์, แจน ดัลลีย์ บรรณาธิการหน้าศิลปะจากหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์, จีฮุน ลี นักประวัติศาสตร์ศิลปะ ภัณฑารักษ์ นักเขียนและที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์ทางศิลปะ, เหมียว เซียวชุน ศิลปินและศาสตราจารย์ที่วิทยาลัยวิจิตรศิลป์แห่งชาติจีน และโจ ลี ศิลปินจีนร่วมสมัย

เดวิด อีเลียต ประธานคณะกรรมการตัดสิน กล่าวว่า "ผู้ชนะรางวัลโซเวอเรน เอเชียน อาร์ต จะได้รับการคัดเลือกจากผลงานจำนวนมากที่สุดเท่าที่เคยมีการจัดงานมา ก่อนอื่นเราต้องขอแสดงความยินดีกับศิลปินทุกคนที่เข้าร่วมประกวด รวมทั้งผู้เสนอชื่อทุกท่านจากนานาประเทศที่ได้คัดสรรผลงานที่หลากหลาย ทั้งนี้มีจำนวนผลงานที่ส่งเข้ามาทั้งหมด 611 ชิ้นจาก 18 ประเทศและพื้นที่ปกครองพิเศษ โดยฮ่องกงมีศิลปินเข้ารอบสุดท้ายมากที่สุด ตามมาด้วยเกาหลีใต้และอินโดนีเซีย จำนวนผลงานที่ส่งเข้าประกวดที่เพิ่มขึ้นแสดงให้เห็นถึงมาตรฐานงานศิลปะที่สูงขึ้นและความหลากหลายมากขึ้น ผมเชื่อว่านิทรรศการครั้งนี้จะเป็นการเผยให้เห็นถึงมุมมองของงานศิลปะของเอเชียในปัจจุบัน"

ผลงานศิลปะของผู้เข้ารอบสุดท้ายจะได้รับการเสนอขายผ่านการประมูลโดย Christie's Hong Kong และมีผลงานบางชิ้นให้เลือกซื้อทางออนไลน์และที่งานนิทรรศการ รายได้จะแบ่งเท่า ๆ กันระหว่างศิลปินและมูลนิธิโซเวอเรนอาร์ต ซึ่งจะนำไปใช้ในโครงการกุศลสำหรับเด็กที่ด้อยโอกาส

ฮาวเวิร์ด บิลตัน ผู้ก่อตั้งและประธานมูลนิธิโซเวอเรนอาร์ต กล่าวว่า “ผลงานศิลปะในปีนี้ถือว่าแข็งแกร่งที่สุดเท่าที่เคยมีมา เราขอให้ผู้เสนอชื่อหรือภัณฑารักษ์ต่าง ๆ ส่งผลงานของศิลปินที่มีชื่อเสียงระดับชาติหรือระดับภูมิภาคมาให้ทางมูลนิธิฯ ซึ่งทำให้เรารับประกันได้ว่าผลงานศิลปะที่ส่งเข้ามามีคุณภาพสูง เราเปิดโอกาสให้ผู้มีอุปการคุณได้ซื้อผลงานศิลปะ เงินส่วนใหญ่ที่ได้จากการขายงานศิลปะเหล่านี้จะนำไปใช้ในโครงการ Make It Better (MIB) ของเรา – ซึ่งเป็นความคิดริเริ่มในการสนับสนุนเด็ก ๆ จากภูมิหลังครอบครัวที่มีรายได้ต่ำและมีความต้องการด้านการศึกษาเป็นพิเศษในฮ่องกง นอกเหนือจากทุนทรัพย์ที่ได้รับจากกองทุนสมาคมฮ่องกง จ็อคกี้ คลับ แชริตี้ (Hong Kong Jockey Club Charities Trust) ในปี 2560”

งานมอบรางวัลจะจัดขึ้นในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยจะประกอบด้วยนิทรรศการ การอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทางด้านศิลปะ และการประมูล สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานดังล่าวจะมีการประชาสัมพันธ์ในเร็ว ๆ นี้ หากท่านต้องการชมงานศิลปะ ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน และลงคะแนนโหวตให้แก่ผลงานที่ชื่นชอบ สามารถเข้าเยี่ยมชมได้ที่ SovereignArtFoundation.com.

หมายเหตุถึงสื่อมวลชน: หากต้องการใช้รูปภาพเพื่อประกอบการเผยแพร่ข่าวสาร โปรดให้เครดิตแก่ศิลปินและมูลนิธิโซเวอเรนอาร์ตใต้รูปภาพ

เกี่ยวกับมูลนิธิโซเวอเรนอาร์ต

มูลนิธิโซเวอเรนอาร์ต (The Sovereign Art Foundation — SAF) เป็นองค์กรการกุศลที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2546 โดยมีจุดมุ่งหมายสำคัญสองประการคือเพื่อสร้างการยอมรับในความสามารถด้านศิลปะร่วมสมัยที่เพิ่มขึ้นในเอเชียและระดมทุนจากงานศิลปะเพื่อช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาส

ในปีเดียวกันมูลนิธิโซเวอเรนอาร์ตได้เปิดตัวรางวัลโซเวอเรน เอเชียน อาร์ต (Sovereign Asian Art Prize) ซึ่งเป็นรางวัลศิลปะประจำปีที่ได้รับการยอมรับและมีชื่อเสียงมากที่สุดในเอเชียแปซิฟิก รางวัลดังกล่าวได้ขยายขอบเขตการยอมรับของศิลปินในภูมิภาคไปในระดับนานาชาติมากขึ้น ทั้งยังมีการระดมทุนผ่านการประมูลงานศิลปะที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย และแบ่งปันรายได้อย่างเท่าเทียมกันระหว่างศิลปินที่และมูลนิธิฯ ที่ผ่านมาทางมูลนิธิได้ระดมทุนไปแล้วกว่า 9 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 295 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนโครงการที่ช่วยเหลือเด็กที่ด้อยโอกาส สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม ท่านสามารถเข้าเยี่ยมชมได้ที่ SovereignArtFoundation.com หรือ Facebook: SovereignArtFoundation, Instagram: sovereign_art_foundation หรือ Twitter: @SovereignArt

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ อแมนด้า ชาร์ลีน ออบดัม VICHY LIFTACTIV BRAND PARTNER ตัวแทนประเทศไทย ร่วมงาน 'V.I.C VICHY INTEGRATIVE CENTER' อีเว้นท์สุดยิ่งใหญ่ในรอบ 5 ปี ของแบรนด์ VICHY (วิชี่) อวดลุคเซ็กซี่สุดฮอต สวย ปัง
๒๖ เม.ย. ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๒๖ เม.ย. NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๒๖ เม.ย. แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๒๖ เม.ย. แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๒๖ เม.ย. RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๒๖ เม.ย. ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๒๖ เม.ย. เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๒๖ เม.ย. ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud