Shanghai Gas จับมือ VeChain เปิดตัวแพลตฟอร์มบล็อกเชนด้านบริการพลังงานแบบ Energy-as-a-Service หลังการทดลองใช้งานประสบความสำเร็จ

พุธ ๐๑ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๐:๔๕
Shanghai Gas (Group) Co., Ltd. บริษัทในเครือ Shenergy Group Company Limited ซึ่งให้บริการด้านพลังงานในเขตมหานครเซี่ยงไฮ้ ได้ยกระดับความร่วมมือกับ Vechain เพื่อพัฒนาโครงการพลังงานที่ดำเนินการด้วยบล็อกเชน การร่วมมือครั้งนี้มุ่งปรับกระบวนการทางธุรกิจ ลดต้นทุนในการดำเนินการ ยกระดับประสิทธิภาพของห่วงโซ่อุปทาน และสร้างระบบนิเวศด้าน “Energy-as-a-Service” แบบ trust-free

ประเทศจีนเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในด้านอุปสงค์ก๊าซธรรมชาติของโลก โดยกำลังเผชิญกับความท้าทายในการบริหารจัดการตลาดในประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ ในปี 2560 คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและการปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ได้เผยแพร่แผนการพัฒนาด้านพลังงานห้าปีฉบับที่ 13 เพื่อการสร้างเครือข่ายพลังงานของชาติที่เชื่อถือได้ แต่การดำเนินการดังกล่าวมีอุปสรรคสำคัญได้แก่การขาดการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีทางออกที่โปร่งใสมากขึ้นในอุตสาหกรรมดังกล่าว ซึ่งเทคโนโลยีบล็อกเชนเป็นทางออกที่สำคัญในแง่นี้

Shanghai Gas ซึ่งเป็นผู้นำรายสำคัญในอุตสาหกรรมพลังงานภายในประเทศจีน ได้จับมือกับ ENN และ VeChain เพื่อดำเนินโครงการนำร่องในรูปแบบของโซลูชันบล็อกเชนด้านก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ Pilot Blockchain-Enabled LNG (Liquified Natural Gas) Solution จากความสำเร็จของโครงการนำร่องดังกล่าว Shanghai Gas ได้ตัดสินใจยกระดับความร่วมมือเพื่อสร้างประโยชน์ให้มากขึ้น ซึ่งนำไปสู่การตัดสินใจริเริ่มโครงการด้านพลังงานอื่น ๆ ที่ดำเนินการด้วยบล็อกเชน

ในระยะแรกของโครงการดังกล่าว จะมีการเก็บและอัปโหลดข้อมูลด้านการขนส่งก๊าซธรรมชาติเหลวและข้อมูลองค์ประกอบของถังจัดเก็บซึ่งแสดงคุณภาพของก๊าซธรรมชาติเหลว ในบล็อกเชน VechainThor โดยใช้แพลตฟอร์มข้อมูลครบวงจรแบบ BaaS อย่าง VeChain ToolChainTM โซลูชันดังกล่าวช่วยขจัดอุปสรรคด้านข้อมูลในห่วงโซ่อุปทาน ทำให้ผลิตภัณฑ์มีกระบวนการที่โปร่งใส และเป็นฐานข้อมูลที่เชื่อถือได้สำหรับการบริหารจัดการความเสี่ยงเกี่ยวกับก๊าซธรรมชาติเหลว ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดจะมีส่วนร่วมในโครงการนี้ โดยรวมถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายในน้ำในทั้งห่วงโซ่อุปทาน ในการสร้างระบบนิเวศด้านพลังงานที่ดำเนินการด้วยบล็อกเชนในอนาคต

การแพร่ระบาดทั่วโลกของไวรัสโควิด-19 ทำให้เกิดความต้องการอย่างสูงในการเปลี่ยนแปลงดิจิทัล ความสำเร็จในระยะแรกนี้ทำให้ Shanghai Gas สามารถดำเนินธุรกิจได้ผ่านช่องทางออนไลน์ในช่วงเวลาวิกฤตเช่นนี้ ซึ่งจะเป็นพื้นฐานสำคัญของแผนแม่บทการเปลี่ยนแปลงดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบในอนาคต

ความร่วมมือครั้งนี้ได้ก่อให้เกิดแผนเชิงยุทธศาสตร์ในระยะยาว ในการสร้างระบบนิเวศธุรกิจด้าน 'Energy-as-a-Service’ ที่ดำเนินการด้วยบล็อกเชน ซึ่งรวมถึงการบริหารจัดการด้านโลจิสติกส์ การซื้อขายพลังงาน ผลิตภัณฑ์การเงินเชิงนวัตกรรม และมีส่วนร่วมโดยผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในทั้งอุตสาหกรรมพลังงาน

การพัฒนาและปฏิรูปตลาดก๊าซธรรมชาติเหลวอย่างต่อเนื่องในประเทศจีน ทำให้มีแนวโน้มว่าจะเกิดตลาดก๊าซธรรมชาติขนาดใหญ่และคึกคักตามประเทศแถบเส้นทางสายไหม “The Belt and Road” รายงานด้านพลังงานโลก BP Statistical Review of World Energy 2019 ชี้ว่า ในปี 2561 ประเทศในเส้นทางสายไหม “The Belt and Road” มีปริมาณก๊าซธรรมชาติสำรองรวม 156.3 ล้านล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือเป็น 79.4% ของปริมาณก๊าซธรรมชาติสำรองทั่วโลก ประเทศในเส้นทางสายไหมดังกล่าวมีปริมาณการบริโภคก๊าซธรรมชาติราว 1,685 ล้านตันน้ำมันดิบ ซึ่งถือเป็น 51% ของการบริโภคก๊าซธรรมชาติทั่วโลก โดยรัสเซียและจีนเป็นผู้บริโภคอันดับสองและสามของโลก

ขณะที่โครงการเส้นทางสายไหม “The Belt and Road” ปรากฏให้เห็นความคืบหน้า บริษัทต่าง ๆ ที่เป็นผู้นำในแง่ของโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่ก้าวหน้าและเทคโนโลยีจะมีบทบาทสำคัญ ในฐานะผู้ร่วมก่อตั้งเครือข่ายพันธมิตร The Belt and Road Initiative Blockchain Alliance (BRIBA) บริษัท Vechain มีความมั่นใจในการสร้างโอกาสแก่ธุรกิจและสร้างประโยชน์ให้แก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดในเส้นทางสายไหม “The Belt and Road” ด้วยเทคโนโลยีและโครงสร้างพื้นฐานบล็อกเชนที่เชื่อถือได้และใช้งานได้จริง

เกี่ยวกับ Shanghai Gas (Group) Co., Ltd.

Shanghai Gas (Group) Co., Ltd. บริษัทในเครือ Shenergy Group Company Limited เป็นผู้ให้บริการด้านพลังงานในเขตมหานครเซี่ยงไฮ้ ขอบเขตธุรกิจของบริษัทครอบคลุมด้านการลงทุน การก่อสร้าง ปฏิบัติการ และการขายระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ การผลิตก๊าซและการดำเนินการด้านการตลาดสำหรับก๊าซที่ผลิตออกมา และการดำเนินการเกี่ยวกับก๊าซเหลว บริษัทมีส่วนแบ่งตลาดก๊าซกว่า 90% ในเซี่ยงไฮ้ โดยมีขนาดลูกค้าและความสามารถในการจัดเก็บและการขนส่งเป็นอันดับหนึ่งของจีน

เกี่ยวกับ VeChain

VeChain เปิดตัวในปี 2558 เพื่อเชื่อมโยงเทคโนโลยีบล็อกเชนกับโลกแห่งความเป็นจริง ด้วยการวางโครงสร้างการบริหารครบวงจร โมเดลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง และ IoT แบบบูรณาการ VeChain เป็นผู้บุกเบิกการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนสาธารณะในโลกแห่งความเป็นจริง บริษัทดำเนินงานทั่วโลกทั้งในสิงคโปร์ ลักเซมเบิร์ก โตเกียว เซี่ยงไฮ้ ปารีส ฮ่องกง และซานฟรานซิสโก การร่วมมือกับพันธมิตรเชิงกลยุทธ์อย่าง PwC และ DNV GL ทำให้เราสามารถสร้างความสัมพันธ์กับองค์กรชั้นนำมากมายในหลายอุตสาหกรรม อาทิ Walmart China, BMW, BYD Auto, Haier, H&M, LVMH, D.I.G, ENN, AWS, PICC, ASI และอื่น ๆ อีกมากมาย สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ VeChain สามารถติดตามได้จากทวิตเตอร์ @vechainofficial หรือเยี่ยมชมเว็บไซต์ทางการ www.vechain.com

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1139542/VeChain.jpg

โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/738221/VeChain_Logo.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๔๔ โรงพยาบาลรามคำแหง หนึ่งในโรงพยาบาลที่ดีที่สุดของไทย 4 ปีซ้อน โดย Newsweek
๐๙:๑๖ ผ่านมาได้ ก็บุญแล้ว โจอี้ ภูวศิษฐ์ ส่งเพลงใหม่ หัวใจสะออน MV สร้างจากชีวิตจริง
๐๙:๒๑ ธอส. ร่วมมือ ยสท. และ ธพว. KICK OFF โครงการคู่ความร่วมมือของรัฐวิสาหกิจ
๐๙:๒๓ คณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สภาผูแทนราษฎร ศึกษาดูงาน มจพ.
๐๙:๔๕ สมาคมชาวจังหวัดโทยาม่าในกรุงเทพฯ เยี่ยมนักเรียนทุนมูลนิธิ EDF
๐๙:๐๒ Funding Societies จับมือ PEAK โปรแกรมบัญชีออนไลน์ หนุนธุรกิจ SME เข้าถึงเงินทุนโดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์
๐๙:๓๗ 3 คณะดัง! ม.ศรีปทุม ชวนฟังเสวนาออนไลน์ CEO Talk #91 The Series : ArCarl TALK แชร์เคล็ดลับ ทำอย่างไร? ให้เก็บค่าเช่า(ค่าส่วนกลาง)
๐๙:๓๙ สัมผัสรสชาติของ Spring Guestronomic Journey บทเพลงแห่งฤดูใบไม้ผลิ ณ ห้องอาหารเอเลเมนท์ อินสไปร์ บาย เซล
๐๙:๐๓ ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ชวนอบรมครูผู้สอนภาษาอังกฤษ มาตรฐาน CEFR
๐๙:๐๑ Absolute Health จัดงาน Healthy Living Together ชีวิตดี สุขภาพดี EP.2 เอาใจสายสุขภาพ