จัดว่าเด็ด! นศ.วอศ.สงขลาคิดค้นสูตรเม็ดชาไข่มุกจากมันม่วงกึ่งสำเร็จรูปเพื่อสุขภาพ เมนูคลายร้อนสู้ภัยโควิด

อังคาร ๒๑ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๗:๒๓
ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก เป็นที่น่าวิตกกังวล ประกอบกับอุณหภูมิ ความร้อนของประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้น โดยสภาพอากาศทั้งร้อนจัดและอบอ้าว ซึ่งอาจจะทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำเร็วกว่าปกติ ส่งผลให้รู้สึกกระหายน้ำบ่อย ๆ การหาเครื่องดื่มหรืออาหารมาเสริมดับร้อนก็สามารถช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายและเพิ่มความสดชื่นได้
จัดว่าเด็ด! นศ.วอศ.สงขลาคิดค้นสูตรเม็ดชาไข่มุกจากมันม่วงกึ่งสำเร็จรูปเพื่อสุขภาพ เมนูคลายร้อนสู้ภัยโควิด

นายณรงค์ แผ้วพลสง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์เม็ดชาไข่มุกกึ่งสำเร็จรูป Jelly Beat เป็นผลงานสิ่งประดิษฐ์ด้านผลิตภัณฑ์อาหารของทีมนักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาสงขลาที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ระดับจังหวัด (จังหวัดสงขลา) และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 ระดับภาค (ภาคใต้) จากงานประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ ประจำปีการศึกษา 2562 โดยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

มีความมุ่งมั่นในการพัฒนายกระดับคุณภาพการเรียนการสอนให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อเตรียมกำลังคนสู่ศตวรรษที่ 21 ที่มุ่งเน้นให้นักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษา มีศักยภาพในการคิด วิเคราะห์ สร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ให้มีคุณภาพ ทันสมัย ได้มาตรฐาน สามารถนำไปใช้งานได้จริง ตรงตามความต้องการของผู้ใช้ในชุมชน สังคม และภาคอุตสาหกรรม

นางสาวบงกช ประสิทธิ์ศรีวงศ์ นักศึกษาชั้นปวส.1 สาขาการบัญชี วิทยาลัยอาชีวศึกษาสงขลา เล่าว่า ชานมไข่มุก (Bubble Tea) ซึ่งเป็นเครื่องดื่มประจำชาติไต้หวัน เป็นเครื่องดื่มคลายร้อนเพิ่มความสดชื่นซึ่งปัจจุบันเป็นที่นิยมมาก เพราะด้วยรสชาติของชาที่หอมนุ่มละมุนลิ้น และเม็ดไข่มุกที่มีรสหวานและเคี้ยว

หนึบหนับอร่อยลงตัว โดยเม็ดไข่มุกเกิดจากการนำแป้งมันสำปะหลังมาทำให้ร้อน เคี่ยวกับน้ำตาลและน้ำในหม้อ จากนั้นหั่นแป้งที่เคี่ยวเป็นชิ้นเล็กๆ ปั้นให้เป็นก้อนกลม ๆ ออกมาเป็นไข่มุกมันสำปะหลัง ซึ่งไข่มุกนั้นเกือบจะเป็นคาร์โบไฮเดรต 100% โดยไข่มุกมันสำปะหลังแห้ง 152 กรัม จะให้พลังงานประมาณ 544 แคลอรี่ ประกอบด้วย คาร์โบไฮเดรต 135 กรัม ไขมัน 0 กรัม และโปรตีน 0 กรัม ซึ่งโดยทั่วไปมันสำปะหลังไม่มีผลต่อร่างกายหรือสุขภาพในทางลบ หากจะมีผลต่อร่างกายในทางลบก็อาจมาจากกระบวนการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐานและคุณภาพ เนื่องจากในหัวมันสำปะหลังสดนั้นประกอบไปด้วยลินามาริน (Linamarin) ซึ่งสามารถเปลี่ยนเป็นไฮโดรเจนไซยาไนด์ในร่างกายและอาจทำให้เกิดพิษไซยาไนด์ส่งผลต่อการทำงานของระบบหัวใจ หลอดเลือด และการหายใจ ตนและเพื่อนๆ จึงเกิดแนวคิดที่จะผลิตเม็ดไข่มุกที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ แตกต่างจากในท้องตลาด โดยได้ปรึกษากับ ครูบัญชา พุทธวาศรี ครูสาขาวิชาอาหารและโภชนาการ ซึ่งเป็นครูที่ปรึกษา ช่วยกันคิดค้นพัฒนาจนได้เป็นสูตรผลิตภัณฑ์เม็ดชาไข่มุกจากมันม่วงกึ่งสำเร็จรูป ตรา “Jelly Beat” โดยใช้ มันเทศสีม่วงเป็นวัตถุดิบหลักที่อุดมไปด้วยสารอาหารและสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลากหลายชนิด เป็นแหล่งของวิตามินบี1 บี2 ซี และอี และแร่ธาตุ ได้แก่ แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม และสังกะสี ใยอาหารและคาร์โบไฮเดรต รวมไปถึงสารพฤกษเคมีในกลุ่มสีม่วงซึ่งเป็นสารแอนโทไซยานิน(Anthocyanin)ในปริมาณที่สูงกว่ามันเทศสีอื่น ๆ ซึ่งสารแอนโทไซยานินมีประสิทธิภาพเป็นสารที่สามารถต้านอนุมูลอิสระ ต้านปฏิกิริยาออกซิเดชันของไขมัน และต้านมะเร็ง รวมทั้งยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลได้ด้วย โดยผ่านกระบวนการผลิตผงแป้ง (start) จากมันเทศสีม่วงที่เหมาะสม คือ แช่มันเทศสีม่วงในสารละลายโซเดียมไบคาร์บอเนตที่ความเข้มข้น ร้อยละ 10 เพื่อกำจัดโปรตีนที่ขัดขวางการเกิดกระบวนการเจลาทิไนซ์ของมันเทศสีม่วง และป้องกันการเกิดปฏิกิริยา Browning เป็นเวลา 15 นาที จากนั้นนำไปผ่านกระบวนการ

พรีเจลาทิไนซ์ (pregelatinization) และทำให้แห้งด้วยการแช่เยือกแข็ง( Freeze dry) ปั่นจนละเอียด ร่อนด้วยตะแกรง จนได้ผงแป้งจากมันเทศสีม่วงที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสม และยังได้ปรับคุณภาพเพิ่มความนุ่มด้วยการ ใส่เจลาตินจากหนังปลานิลแทนการใช้เจลาตินที่จะทำจากกระดูกสัตว์ เช่น กระดูกหมู ซึ่งเป็นนวัตกรรมต่อยอดผลงานของทางวิทยาลัยอาชีวศึกษาสงขลาโดยปลานิลจะไม่มีกลิ่นคาว และเพื่อลดความกังวลในการบริโภคของผู้ที่นับถือศาสนาที่ถือเป็นข้อห้าม โดยผลิตภัณฑ์เม็ดชาไข่มุกจากมันม่วงกึ่งสำเร็จรูป ตรา “Jelly Beat” ใช้เวลาการต้มน้อยเพียง 14 นาที และมีสี กลิ่น และรสธรรมชาติจากมันม่วง มีความเหนียวหนึบหนับจนทำให้เคี้ยวเพลิน ที่สำคัญมีคุณค่าทางโภชนาการ จากการวิจัยพบว่า ผลิตภัณฑ์เม็ดชาไข่มุกจากมันม่วงกึ่งสำเร็จรูป

ตรา“Jelly Beat” ปริมาณ 100 กรัม จะมีโปรตีน 1.08 กรัม ไฟเบอร์ 0.88 กรัม คาร์โบไฮเดรต 87.85 กรัม และได้ผ่านการรับรองตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.523/2555) ว่ามีความสะอาดปลอดภัยต่อผู้บริโภค ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์เม็ดชาไข่มุกจากมันม่วงกึ่งสำเร็จรูป ตรา “Jelly Beat” สามารถนำมาเป็นท็อปปิ้งใส่ในเครื่องดื่มหรืออาหารทั้งคาวและหวานได้หลากหลายเมนู เช่น สลัดผักผลไม้ หรือขนมหวาน ขายในราคา 50 บาท ปริมาณ 500 กรัม มีบริการจัดส่งทั่วประเทศ สนใจติดต่อได้ที่โทร. 089-655-3556 หรือที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาสงขลา

“อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ยามว่างอยู่บ้านลองทำอาหารหรือเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพทานเองด้วยผลิตภัณฑ์เม็ดชาไข่มุกจากมันม่วงกึ่งสำเร็จรูป ตรา Jelly Beat กันเถอะค่ะ” นางสาวบงกช พูดเชิญชวน

จัดว่าเด็ด! นศ.วอศ.สงขลาคิดค้นสูตรเม็ดชาไข่มุกจากมันม่วงกึ่งสำเร็จรูปเพื่อสุขภาพ เมนูคลายร้อนสู้ภัยโควิด จัดว่าเด็ด! นศ.วอศ.สงขลาคิดค้นสูตรเม็ดชาไข่มุกจากมันม่วงกึ่งสำเร็จรูปเพื่อสุขภาพ เมนูคลายร้อนสู้ภัยโควิด จัดว่าเด็ด! นศ.วอศ.สงขลาคิดค้นสูตรเม็ดชาไข่มุกจากมันม่วงกึ่งสำเร็จรูปเพื่อสุขภาพ เมนูคลายร้อนสู้ภัยโควิด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ