อว.สนับสนุนทุนให้เปล่าผ่าน TED Fund ส่ง'นักรบเศรษฐกิจ’ลงพัฒนาพื้นที่ชนบท

จันทร์ ๐๑ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๐๘:๔๙
กระทรวง อว. สนับสนุนทุนให้เปล่า หวังปั้นผู้ประกอบการรุ่นใหม่สร้างธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อใช้ในการพัฒนาชนบท ผ่านโครงการยุววิสาหกิจเริ่มต้น ภายใต้การพิจารณาแบบ Social Distancing
อว.สนับสนุนทุนให้เปล่าผ่าน TED Fund ส่ง'นักรบเศรษฐกิจลงพัฒนาพื้นที่ชนบท

นายนิคม ปัญญาทวีกิจไพศาล ผู้จัดการกองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (TED Fund) เปิดเผยว่า ภายหลังจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้มอบหมายให้ TED Fund ร่วมกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สนช. หรือ NIA) จัดตั้งกองทุนยุวสตาร์ทอัพ (Youth Startup Fund) หรือ โครงการยุววิสาหกิจเริ่มต้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการยุวชนสร้างชาติ เพื่อสนับสนุนเงินทุนให้แก่ทีมยุวสตาร์ทอัพ ซึ่งเป็นนิสิต และนักศึกษา ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก และ/หรือ เป็นบัณฑิตที่จบใหม่ไม่เกิน 5 ปี รวมทั้งสิ้น 2 โปรแกรม คือ 1. โปรแกรมการพัฒนาแนวคิดเพื่อสร้างรูปแบบธุรกิจนวัตกรรม (Ideation Incentive Program) มูลค่า 100,000 บาท และ 2. โปรแกรมการเริ่มต้นสร้างธุรกิจนวัตกรรม (Pre-seed Program) มูลค่าตั้งแต่ 500,000 - 1,500,000 บาท นั้น

ขณะนี้มีผู้สมัครเข้าร่วมโครงการทั้ง 2 โปรแกรมมากกว่า 250 โครงการ และอยู่ระหว่างการพิจารณากลั่นกรองในรูปแบบ Social Distancing ซึ่งคาดว่า การคัดเลือกในรอบแรกที่ตั้งเป้าสนับสนุนเงินทุนไว้ไม่น้อยกว่า 100 ราย และการพิจารณาจะแล้วเสร็จประมาณเดือนกรกฎาคม 2563 จากนั้น จะมีการพิจารณาคัดเลือกในรอบต่อไปทันที

“กองทุนยุวสตาร์ทอัพ (Youth Startup Fund) หรือ โครงการกองทุนยุวสตาร์ทอัพ (Youth Startup Fund) เป็น 1 ในโครงการยุวชนสร้างชาติ ประกอบไปด้วย 3 โครงการหลัก คือ 1. โครงการบัณฑิตอาสา 2. โครงการยุวชนอาสา และ 3. โครงการยุววิสาหกิจเริ่มต้น หรือ กองทุนยุวสตาร์ทอัพ (Youth Startup Fund) โดยกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ให้เป็นนิสิตนักศึกษาร่วมกับบุคลากรมหาวิทยาลัย เพื่อที่จะส่งเสริมและพัฒนาเยาวชนให้เดินไปสู่การเป็นผู้ประกอบการ Startup รวมทั้งยังมุ่งเน้นให้มหาวิทยาลัย เป็นมหาวิทยาลัยแห่งผู้ประกอบการ ซึ่งเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์สำคัญสำหรับการพัฒนาประเทศ และเป็นโครงการสำคัญในการปฏิรูปประเทศไทยสู่ศตวรรษที่ 21 อีกด้วย”

นายนิคม กล่าวต่อไปว่า โครงการกองทุนยุวสตาร์ทอัพ (Youth Startup Fund) จะใช้เวลา 3 - 5 ปี สำหรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ทดลองจัดตั้งสตาร์ทอัพ พัฒนาต่อยอดองค์ความรู้ให้เกิดเป็นนวัตกรรมทางธุรกิจ นวัตกรรมสังคม และนวัตกรรมสร้างสรรค์ ด้วยพลังเยาวชนไทย ซึ่งจะเป็นกุญแจหลักในการขับเคลื่อนประเทศ พร้อมปฏิรูประบบการเรียนรู้สำหรับสร้างประสบการณ์จริงนอกห้องเรียน เพื่อเปิดโอกาสให้นำความรู้ นวัตกรรม และเทคโนโลยี ไปพัฒนาพื้นที่ชนบทต่างๆ ทั่วประเทศ พร้อมกับสนับสนุน-ส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และผู้ประกอบการยุคใหม่ โดยเยาวชนในมหาวิทยาลัยกลุ่มนี้ จะถูกกำหนดให้เป็นนักรบทางเศรษฐกิจใหม่ ที่จะนำประเทศไปสู่การเป็นศูนย์กลางแห่งเทคโนโลยีของโลก บนเส้นทางของการเป็นสตาร์ทอัพ (Startup)

อว.สนับสนุนทุนให้เปล่าผ่าน TED Fund ส่ง'นักรบเศรษฐกิจลงพัฒนาพื้นที่ชนบท อว.สนับสนุนทุนให้เปล่าผ่าน TED Fund ส่ง'นักรบเศรษฐกิจลงพัฒนาพื้นที่ชนบท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๗ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เป็นวิทยากรพิเศษ Brokerage and selling strategy ให้กับโครงการปริญญาโทธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี
๑๖:๓๓ เจโทรฯ จัดงาน JAPAN PREMIUM HOTATE - From HOKKAIDO Ocean to your Table - ชูความสำเร็จ ดันส่งออกหอยเชลล์โฮตาเตะจากญี่ปุ่นมาไทย โตขึ้นเป็น 2.3
๑๖:๑๒ การ์ทเนอร์เผยคาดการณ์ 8 ไซเบอร์ซีเคียวริตี้ แห่งปี 2567
๑๖:๓๖ KGI จัดพิธีทำบุญบริษัท เปิดสำนักงานแห่งใหม่ที่ One Bangkok ด้วยแนวคิดพื้นที่แห่งความยั่งยืน
๑๖:๓๕ LINE STICKERS เสิร์ฟฟีเจอร์ใหม่แกะกล่อง 'คอมบิเนชัน สติกเกอร์' ส่งสติกเกอร์หลายตัว ได้ในคราวเดียว เพิ่มความสนุกทวีคูณให้การแชท
๑๖:๕๔ 'จุฬาฯ' จับมือ 'ไอ ทู เอ็นเตอร์ไพรซ์' วิจัยและพัฒนาการจัดการกับการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ขับเคลื่อนสังคมคาร์บอนต่ำ
๑๖:๑๙ ประกาศ!! พร้อมจัดงาน PET Expo Thailand 2024
๑๖:๔๓ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค เปิดตัวซอฟต์แวร์สำหรับการบริหารจัดการพลังงาน เพื่อความยั่งยืน ในงาน Future Energy
๑๖:๕๘ เตรียมสายจูงให้พร้อมแล้วพาน้องแมวน้องหมามาสนุกกันอีกครั้งกับ โรยัล คานิน ในงาน Pet Expo Thailand 2024
๑๕:๒๖ MAGURO หุ้นไอพีโอสุดฮอตจัดประชุมนักวิเคราะห์ ก่อนขาย IPO 34 ล้านหุ้นไตรมาสนี้