รมว.ดศ. กสทช. ดึงศักยภาพ ทีโอที ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม จับมือ กทม. นำร่อง นำสายสื่อสารลงใต้ดินกลางกรุง

อังคาร ๑๖ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๑๔:๐๕
สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายมรกต เธียรมนตรี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานพัฒนาองค์กร และรักษาการแทนรองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน บมจ.ทีโอที พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวง ดีอีเอส กสทช. กทม. และ ทีโอที ร่วมกันแถลงข่าวการนำสายสื่อสารลงใต้ดิน ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในเส้นทางที่การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ไม่มีการรื้อถอนเสาไฟฟ้า และไม่มีสภาพบังคับ ตลอดแนวถนนอโศกมนตรี ตั้งแต่ถนนสุขุมวิทถึงถนนเพชรบุรี
รมว.ดศ. กสทช. ดึงศักยภาพ ทีโอที ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม จับมือ กทม. นำร่อง นำสายสื่อสารลงใต้ดินกลางกรุง

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า กระทรวงดีอีเอส มีนโยบายที่จะจัดระเบียบความเรียบร้อยของสายสื่อสารที่พาดอยู่บนเสาไฟฟ้า ทั้งนี้เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและทัศนียภาพ ภูมิทัศน์ที่สวยงามของกรุงเทพมหานคร และที่สำคัญเพื่อความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สัญจรในบริเวณดังกล่าว โดยการดำเนินโครงการนี้ กระทรวงดีอีเอส ได้หารือร่วมกับ กสทช. เพื่อดำเนินโครงการ ให้แล้วเสร็จเห็นผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว ขณะเดียวกันก็ได้มีการประสานงานกับกรุงเทพมหานครอย่างใกล้ชิด ที่จะร่วมกันดำเนินการให้สำเร็จ ซึ่งทุกฝ่ายให้พ้องร่วมกันว่า บมจ.ทีโอที ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจในสังกัดของกระทรวงดีอีเอส มีประสบการณ์และมีความพร้อมทางด้านโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม และดิจิทัล (Telecom & Digital Infrastructure) ไม่ว่าจะเป็นเสาโทรคมนาคม สายสื่อสารโทรคมนาคม และท่อร้อยสายใต้ดิน ซึ่ง ทีโอที สามารถนำศักยภาพที่มีอยู่นี้ มาตอบสนองการดำเนินโครงการนี้ได้ทันที เนื่องจาก

ทีโอที มีการวางท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดินในแนวถนนหลัก ครอบคลุมพื้นที่ทั่วพื้นที่กรุงเทพมหานคร รวมระยะทางกว่า 2,000 กิโลเมตร และยังสามารถให้ผู้ประกอบการด้านสื่อสารโทรคมนาคมและดิจิทัลทุกรายมาใช้ท่อร้อยสายใต้ดินของ ทีโอที ได้ทันที โดยไม่ต้องขุด เจาะ หรือก่อสร้างเปิดหน้างานเพิ่มเติมอีก และในอนาคตทาง กระทรวงดีอีเอส จะได้ขยายผลการดำเนินการในลักษณะนี้ในเส้นทางอื่นของกรุงเทพมหานคร ต่อไป

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่าการนำสายสื่อสารลงใต้ดินเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของ กสทช. ที่ต้องการให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมทุกราย นำสายสื่อสารลงใต้ดินทั้งหมด เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและเพื่อความปลอดภัยของประชาชน ทั้งนี้ กสทช. ได้ มีการหารือร่วมกันกับกระทรวงดีอีเอส อย่างใกล้ชิด มาโดยตลอด เพื่อหาแนวทางการดำเนินงานที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ซึ่ง บมจ.ทีโอที มีความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมอยู่แล้ว ก็ถือเป็น โครงการที่ดีและมีประโยชน์ต่อประเทศชาติและสังคมโดยรวม

พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า โครงการนำสายสื่อสารลงใต้ดินในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร สอดคล้องกับนโยบายการจัดระเบียบความเรียบร้อยด้านภูมิทัศน์ ของ กทม. ซึ่งการดำเนินโครงการนี้ ร่วมกับ กระทรวงดีอีเอส กสทช. นั้น กรุงเทพมหานคร พร้อมที่จะร่วมสนับสนุนโครงการ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนในกรุงเทพมหานครและพร้อมที่จะร่วมเป็นพันธมิตรในการดำเนินโครงการ ในลักษณะนี้กับทาง บมจ.ทีโอที ต่อไปในอนาคต

นายมรกต เธียรมนตรี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานพัฒนาองค์กร และรักษาการแทนรองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน บมจ.ทีโอที กล่าวเพิ่มเติมว่า การนำสายสื่อสารลงใต้ดิน ในพื้นที่แนวถนนอโศกมนตรีตั้งแต่แนวถนนสุขุมวิทถึงถนนเพชรบุรี โดยที่ไม่มีการรื้อถอนเสาไฟฟ้านั้น ทีโอที ต้องขอขอบคุณ กระทรวงดีอีเอส กสทช. และกรุงเทพมหานคร ที่ได้มอบความไว้วางใจให้กับ ทีโอที ในการดำเนินโครงการนำสายสื่อสารลงใต้ดินในครั้งนี้ ทีโอที มีความพร้อม ที่จะดำเนินการได้ทันที เนื่องจาก ทีโอที มีท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดิน ตลอดแนวถนนอโศกมนตรีอยู่เดิมแล้ว โดยมีการวางท่อร้อยสายใต้ดินทั้งสองฝั่งถนนฝั่งละ 6 ท่อ ขนาด 3 นิ้ว เชื่อมโยงกับ แนวท่อร้อยหลักบนผิวจราจร ซึ่งมีท่ออยู่ 12 ท่อ การนำสายสื่อสารลงใต้ดิน ทีโอที พร้อมที่จะให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมและดิจิทัลทั้งภาครัฐและเอกชนได้ทันที ด้วยศักยภาพด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมและดิจิทัลของ ทีโอที โดยเฉพาะบริการท่อร้อยสายใต้ดินที่สามารถให้บริการได้ครอบคลุมทั่วประเทศรวมระยะทางกว่า 3,900 กิโลเมตรจำนวน 11,700 duct-km.และ 35,100 subduct-km ทั่วประเทศ ทั้งนี้ ทีโอที มีแผนที่จะนำสายสื่อสารของ ทีโอทีในพื้นที่กรุงเทพฯ ลงใต้ดิน ในระยะแรก จำนวน12 เส้นทาง ซึ่ง ทีโอที มีท่อร้อยสายใต้ดินอยู่แล้ว อาทิ ถนนรัชดาภิเษก ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ถนนพระราม 4 ถนนพหลโยธิน ถนนอิสรภาพ และ ถนนจรัญสนิทวงศ์ รวมระยะทาง 48.7 กิโลเมตร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา