พาไป! เรียนรู้ความท้าทายของการเป็นอาจารย์ยุคใหม่ SPU

พุธ ๑๙ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๑:๔๖
ในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและมีความท้าทายอยู่ตลอดเวลา อาจารย์จึงมีความสำคัญอย่างมากในการเป็นแบบอย่างให้นักศึกษามีความรักที่จะเรียนรู้และอยากที่จะพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา วันนี้จะขอนำทุกท่านมาฟังบทสัมภาษณ์ ที่ให้ความรู้และแง่คิดดีๆ จากความท้าทายของการเป็นอาจารย์ยุคใหม่ โดย ผศ.ดร.ไพบูลย์ สุขวิจิตร บาร์ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
พาไป! เรียนรู้ความท้าทายของการเป็นอาจารย์ยุคใหม่ SPU

“ทุกท่านสามารถเป็นอาจารย์ที่ดีได้ แต่สิ่งที่ท้าทายกว่า คือ การเป็นอาจารย์ที่สามารถ Inspire ผู้เรียนให้ได้ โดยอาจารย์ต้องมีใจที่จะพัฒนาตนเอง เพื่อนร่วมงาน และนักศึกษาของเรา”

การที่ท่านผ่านการรับรอง UK PSF ในระดับ Senior Fellow ส่งผลให้ท่านขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงการสอนอย่างไรบ้าง

สามารถขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงการสอนของทั้งตนเองในฐานะผู้สอน และเพื่อนอาจารย์ในสาขาวิชาในฐานะหัวหน้าสาขาวิชา คือ ช่วงเข้าอบรมทำให้ได้เรียนรู้วิธีการสอน แนวคิดใหม่ๆ ซึ่งนำมาปรับใช้ในชั้นเรียนและจาการที่ได้ reflect สิ่งที่สอน และจากตัวนักศึกษาทำให้ได้ปรับปรุงการสอน พัฒนาการสอนลองสิ่งใหม่ๆตลอดเวลา ซึ่งจากประสบการณ์การสอนในชั้นเรียนก็น่ามาแลกเปลี่ยนกับเพื่อนอาจารย์ในสาขาวิชา ทั้งทางตรงและทางอ้อม สนับสนุนอาจารย์ในทุกๆด้าน เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อนักศึกษา อาจารย์มีการประยุกต์ใช้ หรือ สร้างนวัตกรรมด้านการสอนใหม่ๆนำมาใช้ในการจัดกการเรียนการสอนในรูปแบบใดบ้าง

ทั้งช่วงก่อนและหลังการผ่านการรับรอง UK PSF ดิฉันเองได้พยายามหาแนวคิดการสอนใหม่ๆทั้งจากที่ได้เข้าอบรมการสอนการอ่าน หาข้อมูลจากสื่อการศึกษาต่างๆ ศึกษาด้วยตนเอง เช่น การใช้เทคโนโลยีกับการสอน นำกิจกรรมการสอนในชั้นเรียนดีๆของนักศึกษา นักวิจัยท่านอื่นมาประยุกต์ใช้ในการสอนของตนเองและแนะนำเพื่อนอาจารย์ในคณะ จากการได้อ่านงานวิจัยการเรียนการสอนมากมาย และปัญหาที่เกิดในห้องเรียน ก็นำมาทำเป็นประเด็นวิจัยในชั้นเรียน และหาวิธีการสอนแบบใหม่ๆ เช่น รูปแบบการสอน Project-based Reading Instruction รูปแบบการสอนรายวิชานอแผน Online IS-Replacement ที่ใช้ Teacher-student conferencing เข้ามาช่วยการสอนภาษาอังกฤษผ่านการแปลงและการสอนแบบ Collaborative and Coaching Instruction (Co2) ที่สอนเป็นแบบ Team teaching และบูรณาการรายวิชาการสอน เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องและใกล้ชิดกับผู้เรียน ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อ learning outcome ของผู้เรียนโดยตรง

อาจารย์มีมุมมองเกี่ยวกับการเรียนการสอนของนักศึกษายุคใหม่อย่างไร

นักศึกษายุคใหม่มีวิธีการเรียนที่ต่างไปจากเดิม ตอนนี้เขาจะมีความ active ในด้านการหาข้อมูลต่างๆเพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส นักศึกษาหลายคนมีความกล้าพูด กล้าถาม และมี passion ของตนเอง ซึ่งหลายคนยังไม่แสดงออกมาแบบ constructive และบางคนก็ไม่มั่นใจในศักยภาพของตนเอง ซึ่งดิฉันมองว่าผู้สอนสามารถช่วยให้นักศึกษาเหล่านี้ shine ได้และแสดงศักยภาพออกมาได้อย่างเต็มที่ ด้วยการ Coaching ให้การสนับสนุนกำลังใจ และที่สำคัญหาวิธีที่จะ inspire ผู้สอนให้ได้ การเน้นไปที่ inspiration สร้างจุดมุ่งหมาย มุ่งเน้น soft skills สอนในสิ่งที่จับต้องได้ หลากหลายจะทำให้นักศึกษายุคใหม่ จบไปแล้วจะเป็นที่ต้องการขององค์กรและหน่วยงานต่างๆและเป็นคนในสังคมที่มีคุณภาพต่อไป

Cr.ข้อมูลจาก kmbytlcspu.blogspot.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา