ม.มหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี ผนึกกำลัง ม.เกาหลี สร้างเครือข่าย Startup

อังคาร ๑๐ พฤศจิกายน ๒๐๒๐ ๑๑:๒๗
ม.มหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี ผนึกกำลัง ม.เกาหลี สร้างเครือข่าย Startup

การเป็น "พลเมืองโลก" (Global citizenship) ในโลกยุคดิสรัปชั่นที่ทั้งโลกมีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกันในทุกด้านอยู่ตลอดเวลา จำเป็นต้องมีการสร้างเครือข่าย เพื่อการดำรงชีวิตร่วมกันที่มั่นคงและยั่งยืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงการใช้ชีวิตแบบใหม่ (New Normal) หลังวิกฤต Covid-19 เช่นในปัจจุบัน

จากความร่วมมือที่มีอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงก่อนวิกฤต Covid-19 ระหว่าง มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี กับ Korea National University of Education (KNUE) และ Hanbat National University (HBNU) ประเทศสาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งต่างมีความโดดเด่นในเรื่องการเรียนการสอนด้าน Startup จนได้มีการร่วมกันจัดกิจกรรมออนไลน์ "Global Entreprenuer Co-work" ซึ่งเปิดโอกาสให้นักศึกษาและคณาจารย์ของทั้ง 3 สถาบันได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ Startup ในระดับสากลเมื่อเร็วๆ นี้ ได้นำไปสู่การสร้างเครือข่ายที่น่าจับตา

อาจารย์ ดร.อำนาจ เจรีรัตน์ ผู้ช่วยรองอธิการบดีฝ่ายวิทยาเขตกาญจนบุรี ด้านวิชาการและวิเทศสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี กล่าวว่า ประเทศสาธารณรัฐเกาหลี มีนโยบาย "UNTACT" (Un+Contact) ซึ่งเป็นการพบปะโดยไม่ได้เจอหน้ากัน แต่ยังคงมีความราบรื่นในการติดต่อสื่อสาร เหมือนกับมาตรการรักษาระยะห่าง (Social Distancing) ของประเทศไทย และมีแนวโน้มในการใช้ชีวิตแบบออนไลน์เป็นหลักเหมือนกัน ซึ่งที่ประเทศสาธารณรัฐเกาหลีมีความตื่นตัวสูงในด้านธุรกิจ Startup โดยได้มีการเปิดหลักสูตรอย่างแพร่หลายในสถาบันการศึกษา และแม้กระทั่งสร้างเป็นละคร หรือซีรีส์ที่ติดตามกันทั่วโลก โดยทางรัฐบาลประเทศสาธารณรัฐเกาหลีได้มีการส่งเสริมอย่างเต็มที่ในด้านดังกล่าว ด้วยการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการลงทะเบียนเรียนหลักสูตร Startup ให้ประชาชนชาวเกาหลีได้เรียนฟรี

เช่นเดียวกับที่ มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี ที่มีการเรียนการสอนและการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับ Startup สำหรับนักศึกษาสาขาวิชาบริหารธุรกิจอย่างเข้มข้น ภายใต้การสนับสนุนของ สถาบันบริหารจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยมหิดล (iNT) ทั้งในด้านการจัดอบรม-ให้คำปรึกษาด้าน Startup รวมทั้งร่วมจัดสร้าง Co-working Space ณ อาคารเรียนรวม มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี โดยได้เปิดพื้นที่ให้นักศึกษาได้เข้ามาใช้งานแล้วในเฟสแรกที่เรียกว่า "Ecosystems ทางธุรกิจ" เพื่อเป็นสถานที่สำหรับให้นักศึกษาได้มาพบปะพูดคุย และดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับ Startup ตลอดจนได้เปิด "ห้องตลาดหุ้นจำลอง" เพื่อให้นักศึกษาได้ศึกษาตลาดหุ้นทั่วโลกในลักษณะเสมือนจริงแบบเรียลไทม์ สำหรับให้นักศึกษาได้ค้นคว้าข้อมูลที่ update อยู่ตลอดเวลาอีกด้วย

"เชื่อมั่นว่า วิทยาเขตกาญจนบุรี จะสามารถเป็นกำลังสำคัญในการช่วยผลักดันให้มหาวิทยาลัยมหิดลก้าวสู่ 1 ใน 100 อันดับมหาวิทยาลัยโลก ผ่านความร่วมมือที่เข้มแข็งกับนานาชาติ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้เกิดความเข้มแข็งทางด้าน Entrepreneur หรือการเป็นผู้ประกอบการ สู่ความหวังของการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ และของโลก ในการสร้าง "พลเมืองโลก" ด้วยเครือข่ายที่เข้มแข็ง เพื่อร่วมสร้างนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ความต้องการของมวลมนุษยชาติอย่างแท้จริงต่อไป" อาจารย์ ดร.อำนาจ เจรีรัตน์ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา