ซอฟต์แวร์ของไทยเควสท์ กวาด 2 รางวัลชนะเลิศ จาก TICTA 2010 เตรียมนำไปแข่งต่อ APICTA ที่มาเลเซีย ต.ค.นี้

พฤหัส ๒๖ สิงหาคม ๒๐๑๐ ๑๐:๐๓
บริษัท ไทยเควสท์ จำกัด (ThaiQuest Limited) ผู้นำเทคโนโลยีด้านการบริหารจัดการและการสืบค้นข้อมูล ได้รับรางวัลชนะเลิศ จำนวน 2 รางวัล จากโครงการประกวด "ไทยแลนด์ ไอซีที อวอร์ด 2010" (Thailand ICT Awards 2010, TICTA 2010) ภายใต้ผลงานชื่อว่าไอคิวนิวส์คลิป (iQNewsClip)จากประเภท e-Government and Services และไทยเควสท์ อี-อิดิชั่น (ThaiQuest e-Edition)จากประเภท Research and Development ซึ่งผลงานทั้งสองจะร่วมเป็นตัวแทนจากประเทศไทย เพื่อนำไปประกวด ต่อที่งาน Asia Pacific ICT Alliance Awards 2010 (APICTA 2010) ที่ประเทศมาเลเซียในเดือนตุลาคมนี้

โครงการประกวดผลงานด้านซอฟต์แวร์ดีเด่นแห่งชาติ Thailand ICT Awards 2010 เป็นโครงการภายใต้ความร่วมมือระหว่างกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (MICT), สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ ซิป้า และสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย (ATCI) มีจุดประสงค์เพื่อที่จะผลักดันผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ไทยต่อยอดเชิงธุรกิจทั้งในและต่างประเทศสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่สู่ตลาด พร้อมเร่งพัฒนาความรู้ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี โดยครั้งนี้เป็นครั้งที่ 7 ซึ่งมีผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจำนวน 16 ผลงาน จาก 17 ประเภทการแข่งขัน และมีผู้ที่สนใจส่งผลงานเข้าร่วมประกวดกว่า 124 ผลงาน มีการประกาศผลอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันจันทร์ที่ 23 สิงหาคม 2553 ที่ผ่านมา ที่โรงแรมสวิสโซเทล เลอ คองคอร์ด โดยคุณสันติ สุรรัตน์ รองผู้อำนวยการซิป้า เป็นประธานในพีธีมอบรางวัล

ในปีนี้ บริษัท ไทยเควสท์ จำกัด ได้รับรางวัลชนะเลิศจำนวน 2 รางวัล จาก 2 ประเภทของการประกวด อันได้แก่ ประเภท e-Government and Services กับผลงานที่มีชื่อว่าไอคิวนิวส์คลิป (iQNewsClip)ที่มีจุดเด่นที่จะสามารถช่วยให้หน่วยงานราชการ และองค์กรต่างๆ ลดระยะเวลาการตัดข่าวจากหน้าหนังสือพิมพ์ โดยสามารถสืบค้นข้อความแบบ Full-text Search ได้ ทุกตัวอักษรจากทุกแหล่งหนังสือพิมพ์ ผ่านระบบคอมพิวเตอร์ออนไลน์ ในรูปแบบที่คมชัด สะอาดตา สามารถเลือกดูได้ทั้งภาพสีและภาพขาว-ดำ และอีกหนึ่งรางวัลที่ได้รับคือ รางวัลชนะเลิศในประเภท Research and Development จากผลงานไทยเควสท์ อี-อิดิชั่น (ThaiQuest e-Edition)ซึ่งเป็นระบบการอ่านหนังสือพิมพ์แบบเสมือนจริงผ่านเว็บบราวเซอร์ โดยสนับสนุนการทำงานแบบทัชสกรีน และสามารถสืบค้นข้อความแบบ Full-text Search จากหน้าหนังสือได้ ทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกสนุกกับการอ่านหนังสือ อีกทั้งมีลูกเล่นในการ Flip หน้าหนังสือ, Zoom In/Out และ Magnifier ที่ยังคงรักษาความคมชัดของตัวหนังสือได้อย่างชัดเจน ซึ่งผลงานชิ้นนี้เป็นหนึ่งในโครงการวิจัยและค้นคว้าของบริษัทฯ ที่กำลังจะประยุกต์ออกมาเพื่อให้บริการในเชิงธุรกิจได้ในเร็ววันนี้

นายสรณะ ทัศนสันติ์ ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ไทยเควสท์ จำกัด กล่าวว่า ไทยเควสท์มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาซอฟต์แวร์ให้อยู่ในรูปแบบของการให้บริการเชิงพาณิชย์ (Software as a Service) ที่สามารถใช้งานได้จริง โดยเรานำจุดแข็งในเรื่องของการใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลขนาดใหญ่ ผสมผสานกับการพัฒนาซอฟต์แวร์ซึ่งหัวใจหลักอยู่ที่ระบบสืบค้นข้อมูลที่ทางบริษัทฯได้คิดค้นขึ้นเอง นำมาต่อยอดและพัฒนาเทคโนโลยีเสริม เพื่อทำให้เกิดการให้บริการในรูปแบบต่างๆที่เป็นประโยชน์ และช่วยลดต้นทุนให้กับลูกค้าที่ได้นำเทคโนโลยี หรือ บริการของเราไปใช้งาน

ตัวอย่างเช่น บริการ iQNewsClip ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในครั้งนี้ จะสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายของลูกค้าที่ต้องติดตามหรือจัดเตรียมสรุปข่าวให้กับองค์กร จากที่ต้องใช้ทีมงานหรือคนจำนวนมากใน การอ่านข่าวจากหนังสือพิมพ์ทั้งฉบับเพื่อตัดข่าวที่ตัวเองต้องการ มาเป็นค้นหาข่าวที่ต้องการผ่านระบบ และสามารถดาวน์โหลดเพื่อพิมพ์หรือจัดเก็บเข้าแฟ้มได้เลย ซึ่งจะช่วยลดข้อผิดพลาด และลดระยะเวลาการทำงานของคนได้เป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังสามารถเป็นเครื่องมือช่วยทำรายงานสรุปจำนวนข่าวแยกตามหน่วยงาน หรือวิเคราะห์เพื่อประเมินภาพลักษณ์ของชิ้นข่าวที่อาจกระทบต่อองค์กรนั้นๆได้ หรืออีกหนึ่งผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในครั้งนี้ คือ ThaiQuest e-Edition ก็มองว่าน่าจะสามารถออกมาเป็นบริการเชิงพาณิชย์ได้ในช่วงต้นปีหน้า ซึ่งจะทันเวลากับกับอุปกรณ์และดีไวซ์ใหม่ๆพอดี โดยเราอาจได้เห็นการอ่านหนังสือพิมพ์ที่คล้ายๆกับหนังสือพิมพ์ในหนังเรื่องแฮรี่ พอตเตอร์ ก็เป็นได้

สำหรับรางวัลชนะเลิศที่ ไทยเควสท์ ได้รับในครั้งนี้ นายสรณะ กล่าวว่า รู้สึกภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งรางวัลดังกล่าวจะเป็นส่วนสร้างเสริมให้เรามุ่งมั่นพัฒนาซอฟต์แวร์และบริการที่ดี มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน และพร้อมเป็นตัวแทนจากประเทศไทยที่จะนำผลงานไปประกวดต่อในระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ในงาน APICTA 2010 ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 12-16 ตุลาคม 2553 นี้

เกี่ยวกับ บริษัท ไทยเควสท์

บริษัท ไทยเควสท์ จำกัด เป็นบริษัทสัญชาติไทย ดำเนินธุรกิจทางด้านการพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อบริหารจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ด้วยความรวดเร็ว มีทีมงานวิจัยและพัฒนาเป็นของตนเอง ซึ่งได้คิดค้น ออกแบบ และพัฒนาเสิร์ชเอ็นจิ้น (ThaiQuest Enterprise Search) ขึ้น โดยมีจุดเด่นด้าน การจัดการข้อมูลภาษาไทย/อังกฤษ สามารถรองรับการจัดเก็บข้อมูลได้ไม่จำกัด และทำการสืบค้นข้อมูลได้ภายในเสี้ยววินาที อีกทั้งยังได้ผ่านการทดสอบกับสถาบันทดสอบชั้นนำ VeriTest ที่ได้รับความไว้วางใจจาก Microsoft อีกด้วย นอกจากนี้ บริษัท ไทยเควสท์ ยังได้ผ่านการรับรองมาตรฐานด้านกระบวนการผลิตซอฟต์แวร์ CMMI เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ

ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ

บริษัท ไทยเควสท์ จำกัด

โทรศัพท์: +66 2 651-4747 ต่อ 501

โทรสาร: +66 2 651-4748

เว็บไซต์: www.thaiquest.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา