เดลล์เปิดตัวโซลูชั่นโครงสร้างพื้นฐานหนุนการใช้ทรัพยากรระบบร่วมกันเป็นระบบแรก รองรับลูกค้าระดับไฮเปอร์สเกล ให้ระบบประมวลผลใหม่แบบโมดูล เพิ่มขุมพลังสตอเรจใหม่

จันทร์ ๐๑ ตุลาคม ๒๐๑๒ ๑๕:๓๙
PowerEdge C8000 เป็นเซิร์ฟเวอร์ตระกูลแรกในอุตสาหกรรมที่ช่วยให้ลูกค้าใช้ทรัพยากรในระบบร่วมกัน ให้ทางเลือกในส่วนประมวลผล ทั้งหน่วยประมวลผลด้านกราฟิก (GPU) และสตอเรจ ในแชทซีเดียวกัน

โซลูชั่นระบบโครงสร้างรุ่นใหม่อำนวยความสะดวกในการใช้ทรัพยากรในระบบร่วมกันได้ โดยได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมมาเพื่อรองรับงานเวิร์กโหลดแบบ hyperscale ที่ต้องใช้ทรัพยากรจำนวนมาก รวมถึงผู้ให้บริการโฮสติ้งที่ต้องใช้การประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ และพลังประมวลผลประสิทธิภาพสูง (HPC)

เดลล์ประกาศเปิดตัวเซิร์ฟเวอร์ PowerEdge ตระกูล C8000 โซลูชั่นระบบโครงสร้างพื้นฐานโพรเซสเซอร์ 4U รุ่นแรกของอุตสาหกรรมที่สามารถแบ่งปันการใช้งานทรัพยากรในระบบ ช่วยให้ประมวลผลในลักษณะมิกซ์แอนด์แมทช์ได้ โดยสามารถใช้หน่วยประมวลผลกราฟิก/ co-processor และสตอเรจร่วมกันในหนึ่งแชสซีได้

คุณสมบัติดังกล่าว นับว่าเป็นระบบงานในอุดมคติที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับรองรับงานเวิร์กโหลดที่ต้องการประสิทธิภาพต่อวัตต์สูง และให้ความยืดหยุ่นในการตั้งค่าใช้งาน เช่น การประมวลผลขั้นสูง (HPC) และแอพพลิเคชั่นในการจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ เซิร์ฟเวอร์ PowerEdge C8000 นำเสนอคุณสมบัติที่สามารถแบ่งปันการใช้ทรัพยากรระบบร่วมกัน ในขณะที่สามารถประหยัดพื้นที่ ประหยัดพลังงานและอัตราการความถี่ในการฉายภาพ รวมถึงช่วยให้ดาต้าเซ็นเตอร์สามารถทำงานในอุณหภูมิห้องที่สูงขึ้นได้ ดังนั้น ลูกค้าจะได้พลังประมวลผลมากขึ้นในพื้นที่น้อยลงกว่าเซิร์ฟเวอร์ 1U แบบเก่า โดยมีการขยายหน่วยประมวลผล หน่วยความจำ และพอร์ตอินพุต-เอาท์พุต ได้มากขึ้นเพื่อรองรับงานในช่วงที่มีเวิร์กโหลดสูงสุดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การแบ่งปันระบบโครงสร้างพื้นฐานเพื่อใช้งานร่วมกัน ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในการครอบครองระบบลดลง

ลูกค้าที่มีความจำเป็นต้องใช้งานเวิร์กโหลดระดับ ไฮเปอร์สเกล (hyperscale) ที่ต้องอาศัยทรัพยากรระบบจำนวนมาก จะได้รับประโยชน์จากคุณสมบัติที่เอื้อให้ใช้ระบบโครงสร้างพื้นฐานร่วมกันได้ คือ ใช้ทรัพยากรด้านการประมวลผล รวมถึงสตอเรจ, ระบบพลังงานและระบบทำความเย็นร่วมกันได้ ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในการเป็นเจ้าของระบบลดลงจากการที่สามารถใช้พลังงานได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ระบบงานบางส่วนทำงานน้อยลง โดยการใช้ระบบโครงสร้างพื้นฐานร่วมกัน ยังเป็นการลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานและระบบความเย็น รวมถึงทำให้ลูกค้าสามารถปรับปรุงคอมโพเน้นต์เป็นรุ่นล่าสุดได้โดยไม่ต้องแทนที่ระบบทั้งหมดบนแชสซี นอกจากนี้แล้ว เซิร์ฟเวอร์ PowerEdge C8000 ช่วยให้ลูกค้ามีความจุเซิร์ฟเวอร์เพิ่มขึ้นถึง 4 เท่า เมื่อเทียบกับโซลูชั่นของคู่แข่ง[1]

ให้การประมวลผลแบบผสมผสาน ระหว่างหน่วยประมวลผลกราฟิกและสเลด (sled) ใส่สตอเรจ

เซิร์ฟเวอร์ PowerEdge C8000 ได้รับการออกแบบให้ใช้ทรัพยากรร่วมกันในโครงสร้างแชทซี โดยสามารถใส่อุปกรณ์ sled เดี่ยวได้สูงสุด 8 sled หรือใส่อุปกรณ์ sled คู่ได้สูงสุด 4 คู่ โดยในหนึ่ง sled มีค่าเท่ากับเซิร์ฟเวอร์มาตรฐานหนึ่งเครื่องที่ประกอบด้วยโพรเซสเซอร์ หน่วยความจำ การ์ดเน็ตเวิร์ก คอนโทรลเลอร์ในการการจัดการบอร์ด และสตอเรจ ลูกค้าที่ใช้งานเครื่องเดลล์สามารถเร่งการทำงานจากทรัพยากรในระบบได้มากที่สุดเพื่อทำเวิร์กโหลด โดยผสมผสานการใช้งานด้านการประมวลผล กราฟิกการ์ด และ sled สตอเรจในโครงสร้างแชทซี 4U เดียวกัน

เซิร์ฟเวอร์ PowerEdge C8220 เพื่องานประมวลผล: ชุดเซิร์ฟเวอร์จุพลังประมวลผลจำนวนมาก โดยสามารถใส่โหนดประมวลผล C8220 ได้สูงสุด 8 โหนด ภายใน 1 อุปกรณ์ sled เดี่ยวแบบกว้างซึ่งได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะ ส่งผลให้สามารถจุพลังประมวลผลได้สูงสุด 16 โพรเซสเซอร์ ในชุดแร็คเซิร์ฟเวอร์แบบ 4U

เซิร์ฟเวอร์ PowerEdge C8220X เพื่องานประมวลผลและงานกราฟิก: เพิ่มประสิทธิภาพและการประมวลผล/หน่วยความจำ ต่อแร็ค รวมถึงการใช้งานกราฟิกการ์ด และตัวเร่งความเร็วอื่นๆ ลูกค้าสามารถใช้งานเวิร์กโหลดหลายงานได้พร้อมกันใน 1 แชทซีในการทำให้เห็นภาพในเชิงวิทยาศาสตร์ และงานเวิร์กโหลดอื่นๆ ที่จำเป็นต้องใช้พลังประมวลผลสูง

เซิร์ฟเวอร์ PowerEdge C8000XD เพื่อการเก็บสตอเรจ: เป็นครั้งแรกที่สามารถใส่ได้สูงสุด 1.4 เท่า ทำให้บรรจุสตอเรจได้มากกว่าในพื้นที่แร็ค 4U ชุด sled อุปกรณ์นี้เป็นชุดที่สมบูรณ์แบบสำหรับการทำเวิร์กโหลดที่ต้องการความยืดหยุ่นของสตอเรจสูง ตัวอย่างเช่น งานประมวลผลประสิทธิภาพสูง (HPC), Hadoop และการสร้างสภาพแวดล้อมแบบโฮสติ้ง

สร้างขีดความสามารถใหม่ด้วยการติดตั้ง PowerEdge C8000

ศูนย์ประมวลผลขั้นสูงเท็กซัส (Texas Advanced Computing Center) กำลังดึงความสามารถจากเซิร์ฟเวอร์ตระกูล PowerEdge C8000 เพื่อยกระดับประสิทธิภาพและความยืดหยุ่นให้กับซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ตัวใหม่ “Stampede,” ซึ่งคาดการณ์กันว่าจะเป็นโมเดลสำหรับงานประมวลผลทางวิทยาศาสตร์ในระดับเพตะ (petascale)

มร แดน สแตนซีออนเน รองผู้อำนวยการประจำศูนย์ประมวลผลขั้นสูงเท็กซัส กล่าวว่า “โครงสร้างพื้นฐานของซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ศูนย์เท็กซัส ประกอบด้วยเซิร์ฟเวอร์ PowerEdge C8000 หลายพันเครื่อง พร้อมหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) เพื่อเร่งการทำงานสำหรับงานสืบค้นทางวิทยาศาสตร์” พร้อมกับกล่าวเสริมว่า “ระบบโครงสร้างพื้นฐานจากเดลล์เป็นสิ่งที่ล้ำหน้ามากสำหรับพันธกิจของเราในการสนับสนุนการประมวลผลดาต้าจำนวนมาก และงานวิชวลไลเซชั่นด้านงานคำนวณวิทยาศาตร์ที่ซับซ้อน และงานวิจัยทางวิศวกรรม รวมถึงการพยากรณ์สภาพอากาศ การทำโมเดลสภาพอากาศ การค้นหาแหล่งพลังงานและแหล่งผลิต การค้นหายา งานออกแบบวัสดุใหม่ งานโรงงาน และให้ประสิทธิภาพที่มากกว่า รวมถึงงานด้านยานยนต์และเครื่องบินที่ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

นายเอกราช ปัญจวีณิน ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เดลล์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ที่เดลล์ เรากำลังทำงานเพื่อตอบสนองต่อความต้องการลูกค้า ด้านโซลูชันที่ให้ประสิทธิภาพที่ดีที่สุดในการรองรับเวิร์กโหลดที่หนักที่สุด ในขณะที่ประหยัดพื้นที่ พลังงาน และค่าใช้จ่ายในการเป็นเจ้าของระบบ ความมุ่งมั่นนี้ส่งผลต่อการรักษาความเป็นผู้นำของเดลล์ ทั้งนี้ จากรายงานของไอดีซีเรื่องส่วนแบ่งตลาดเซิร์ฟเวอร์ที่เป็นเซิร์ฟเวอร์ที่ให้ความจุสูง” พร้อมกับกล่าวเสริมว่า “วันนี้ เราเปิดตัวโซลูชั่นโครงสร้างพื้นฐานที่ใช้ทรัพยากรร่วมกันได้ ซึ่งให้ความยืดหยุ่น สมรรถนะและประสิทธิภาพสำหรับสภาพแวดล้อมแบบไฮเปอร์สเกล ตามความต้องการของลูกค้าได้”

กำหนดการวางจำหน่าย

เซิร์ฟเวอร์ PowerEdge C8000 ตระกูลใหม่ 4 รุ่น พร้อมวางจำหน่ายในเดือนกันยายนนี้ ข้อมูลเพิ่มเติมเข้ามาได้ที่ dell.com/poweredgec

[1] เปรียบเทียบกับเซิร์ฟเวอร์ HP DL 380P G8 แบบ 4U จำนวน 2 เครื่องในแร็คสเปซ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา