ซีเกทสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ทางด้านเทคโนโลยี โดยเป็นรายแรกที่จัดส่งฮาร์ดไดรฟ์โดยใช้เทคโนโลยีการบันทึกข้อมูลแบบชิงเกิ้ล แมกเนติกรุ่นใหม่

พฤหัส ๐๓ ตุลาคม ๒๐๑๓ ๑๗:๒๖
ซีเกทสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ทางด้านเทคโนโลยี โดยเป็นรายแรกที่จัดส่งฮาร์ดไดรฟ์โดยใช้เทคโนโลยีการบันทึกข้อมูลแบบชิงเกิ้ล แมกเนติกรุ่นใหม่เทคโนโลยีชิงเกิ้ล แมกเนติกเป็นก้าวแรกในการบรรลุเป้าหมายในการจัดส่งฮาร์ดไดรฟ์ที่มีความจุตัวละ 20 เทราไบต์ภายในปี พ.ศ. 2563

บริษัทซีเกท เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) (NASDAQ: STX) ผู้นำทั่วโลกในด้านโซลูชั่นสำหรับจัดเก็บข้อมูล เปิดเผยว่า ทางบริษัทฯ ได้จัดส่งไดรฟ์จำนวนกว่าหนึ่งล้านตัวซึ่งใช้เทคโนโลยีการบันทึกข้อมูลแบบชิงเกิ้ล แมกเนติกหรือเทคโนโลยีเอสเอ็มอาร์ (shringled magnetic recording: SMR) เอสเอ็มอาร์เป็นเทคโนโลยีสำหรับจัดเก็บข้อมูลรุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งมีความสำคัญในการเพิ่มความหนาแน่นในการจัดเก็บข้อมูล (areal density) อย่างต่อเนื่อง (ความหนาแน่นในการจัดเก็บข้อมูลคือปริมาณข้อมูลที่สามารถถูกจัดเก็บในดิสก์แต่ละตัว) เพื่อซัพพอร์ตปริมาณการเติบโตของการใช้งานในคลาวด์และระบบพกพา (mobile) ทั่วโลก โดยมีการคาดการณ์ว่าเทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูลแบบเอสเอ็มอาร์จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการจัดเก็บข้อมูลให้สูงขึ้นถึงร้อยละ 25

“จากจำนวนผู้คนทั่วโลกเกือบ 7,000 ล้านคน เรากำลังสร้างข้อมูล 2.7 เซตตาไบต์ต่อปี และด้วยข้อมูลจำนวนมากขนาดนี้ ทำให้เราใกล้ที่จะไปถึงขีดจำกัดทางด้านกายภาพ ว่าเราสามารถเขียนข้อมูลจำนวนมากเท่าใดลงไปในฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์แต่ละตัวที่มีอยู่ในปัจจุบัน” นายมาร์ค เร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของซีเกท (Mark Re, Seagate’s chief technology officer) กล่าว “ด้วยเทคโนโลยีเอสเอ็มอาร์ ซีเกทมุ่งมั่นในการเพิ่มความหนาแน่นในการจัดเก็บข้อมูล ให้สูงขึ้นถึงร้อยละ 25 หรือ 1.25 เทราไบต์ต่อดิสก์ เพื่อผลิตฮาร์ดไดรฟ์ที่มีราคาต่อกิกะไบต์ต่ำที่สุดและเพิ่มความจุใน การจัดเก็บข้อมูลของไดรฟ์แต่ละตัวให้สูงถึง 5 เทราไบต์และมากกว่า”

ในการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีล่าสุดคือ การจัดเก็บข้อมูลในแนวตั้งฉาก (perpendicular recording) ช่วยเพิ่ม ความหนาแน่นในการจัดเก็บข้อมูลโดยการเรียงบิตในแนวตั้งฉาก ทำให้ช่องว่างระหว่างแทร็คของข้อมูล (data tracks) และหัวอ่าน/เขียน (read-write heads) แคบลง เนื่องจากขีดจำกัดทางด้านกายภาพ เราไม่สามารถลดขนาดของ หัวอ่าน/เขียนให้เล็กลงกว่านี้ได้ ดังนั้น ทางเลือกที่เหมาะสมที่สุดที่จะช่วยเพิ่มความหนาแน่นในการจัดเก็บข้อมูลคือ การเปลี่ยนแปลงวิธีที่ข้อมูลถูกเขียนลงในไดรฟ์

นั่นจึงเป็นที่มาของบทบาทของเทคโนโลยีเอสเอ็มอาร์ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของมีเดียในขั้นพื้นฐาน เทคโนโลยีเอสเอ็มอาร์ช่วยจัดเรียงวิธีที่ข้อมูลถูกจัดเก็บไว้ในดิสก์ขึ้นใหม่โดยการซ้อนแท็คของข้อมูล ซึ่งคล้ายกับการซ้อนกระเบื้องมุงหลังคา ซึ่งช่วยเพิ่มความหนาแน่นของแทร็คและช่วยเพิ่มความหนาแน่นในการจัดเก็บข้อมูล ผลของการเพิ่มความหนาแน่นของแทร็คคือ ปริมาณข้อมูลในดิสก์แต่ละตัวจะเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกับความจุในการจัดเก็บข้อมูลโดยรวมของไดรฟ์แต่ละตัว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา