ผลการสำรวจนอร์ตัน 2013 ชี้ชัดค่าใช้จ่ายเหยื่ออาชญากรรมไซเบอร์เพิ่มสูงถึง 50% ผู้ใช้สมาร์ทโฟน —แท็บเล็ต ไม่เคยวางเครื่องไกลตัว แต่ละเว้นการป้องกัน

จันทร์ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๑๐:๐๕
ไซแมนเทค ( NASDAQ: SYMC ) เปิดเผยผลการสำรวจ นอร์ตัน 2013 (2013 Norton Report) แสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมการใช้งานระบบออนไลน์และประสบการณ์ของผู้บริโภคด้านอาชญากรรมไซเบอร์ลดลง แต่ค่าความเสียหายเฉลี่ยต่อกรณีอาชญากรรมไซเบอร์ที่เกิดเพิ่มขึ้นสูงถึง 50%

“ปัจจุบันอาชญากรไซเบอร์ใช้การโจมตีที่มีความซับซ้อนมากขึ้น อาทิ โปรแกรมไวรัสปลอม และการหลอกโอนเงินซึ่งสามารถสร้างวิถีการทำเงินให้อาชญากรเหล่านี้ในการโจมตีได้มากขึ้นกว่าเดิม” มร.สตีเฟ่น ทริลลิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของไซแมนเทค กล่าวจากรายงานการวิจัยของนอร์ตันพบว่าร้อยละ 49% ของผู้บริโภคที่ใช้อุปกรณ์พกพาส่วนตัวทั้งในการทำงานและเล่นส่วนตัว ก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยใหม่ๆ ต่อองค์กร ซึ่งอาจส่งผลให้อาชญากรไซเบอร์สามารถเข้าถึงข้อมูลที่มีค่าได้มากขึ้น

รายงานยังพบอีกว่า ในขณะที่เกือบครึ่งหนึ่งของผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั้งหมดห่วงใยอุปกรณ์ของตนเองจนถึงขั้นเก็บรักษาเครื่องไว้ใกล้ตัวแม้ในเวลาพักผ่อนนอนหลับแต่พวกเขากลับไม่ได้ปกป้องอุปกรณ์เหล่านั้นเลย 48% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต ไม่มีแม้กระทั่งการป้องกันขั้นพื้นฐานเช่น การใช้รหัสผ่าน การติดตั้งซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัย หรือการสำรองไฟล์จากอุปกรณ์พกพาของเครื่องตนเอง ความประมาทและไม่ระมัดระวังนี้จะทำให้อัตลักษณ์ดิจิตอลของพวกเขาตกอยู่ในความเสี่ยง

มาเรี่ยน แมร์ริตต์ ผู้ให้คำแนะนำด้านการรักษาความปลอดภัยอินเทอร์เน็ตของไซแมนเทค กล่าวว่า “ ถ้านี่คือการทดสอบ ถือว่าเป็นความล้มเหลวอย่างยิ่ง ในขณะที่ผู้บริโภคมีการปกป้องเครื่องคอมพิวเตอร์ของพวกเขา แต่กลับไม่ตระหนักถึงการป้องกันสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต เหมือนกับพวกเขามีระบบเตือนภัยไว้ในบ้าน แต่พวกเขากำลังจะออกจากรถของตนเองโดยไม่ได้ป้องกันด้วยการล็อคพร้อมกับเปิดกระจกด้านข้างไว้อีกด้วย "

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการค้นพบจากรายงานนอร์ตัน 2013 ทั่วโลก และแยกตามประเทศ สามารถดูได้จากเอกสารสำหรับสื่อมวลชน ส่วนข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการป้องกันอุปกรณ์ของผู้ที่ทำงานนอกสำนักงานที่นอร์ตัน นำเสนอ สามารถเข้าไปดูได้ ที่นี่

1 รายงานอาชญากรรมไซเบอร์ของนอร์ตัน , กันยายน 2555, หน้า 6 http://www.norton.com/2012cybercrimereport; ค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 197 เหรียญต่อราย; ไซแมนเทค คอร์ปอเรชั่น , รายงานของนอร์ตัน , ตุลาคม 2556, หน้า 8 go.symantec.com/norton-report- 2013; ค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 287 เหรียญต่อราย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา