สสส. เปิดตัวแอปพลิเคชัน “SOOK LIBRARY” สร้างปรากฏการณ์อ่านเสริมสุขภาวะรับยุคดิจิทัล ดึงพันธมิตรนักเขียน คนดัง ส่ง e-book ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ฟรี!!!

พฤหัส ๑๕ พฤษภาคม ๒๐๑๔ ๑๕:๒๐
วันที่ 29 เมษายน 2557 ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ทพ.กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวในงานแถลงข่าว เปิดตัวแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต “SOOK LIBRARY” ว่า สสส. ให้ความสำคัญของเทคโนโลยีการสื่อสารสมัยใหม่ ที่มีอิทธิพลต่อการดำรงชีวิตของคนไทย โดยเฉพาะสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต จากสถิติการใช้งานสมาร์ทโฟนของคนไทยในปี 2556 มีการเติบโตแบบก้าวกระโดดถึง 36%หรือคิดเป็น 26,700,000 เครื่อง เมื่อเทียบกับปี 2555 ซึ่งมีผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน 19,632,353 เครื่อง และพบคนไทยดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเฉลี่ย 2 – 5 ครั้งต่อเดือน คิดเป็นอันดับที่ 19 ของโลก ดังนั้นเพื่อให้เข้าถึงพฤติกรรมของคนไทยในยุคดิจิทัล สสส. จึงได้พัฒนาแอปพลิเคชัน “SOOK LIBRARY” ให้บริการดาวน์โหลดหนังสือ หรือ e-book ได้ฟรี เพื่อส่งเสริมการอ่านของคนไทยในยุคดิจิทัลได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น

“สสส. เตรียมจัดกิจกรรมส่งเสริมให้ประชนดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน โดยร่วมกับรถไฟฟ้าบีทีเอส จัดตั้งจุดให้บริการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันบนสถานีรถไฟฟ้าสถานีต่างๆ อาทิ สถานีศาลาแดง สถานีอโศก สถานีอนุสาวรีย์ฯ เป็นต้น เนื่องจากการที่รถไฟฟ้าบีทีเอส มีผู้ใช้บริการมากถึง 1,500,000 คนต่อวัน รวมถึงจัดโรดโชว์ให้ข้อมูล แอปพลิเคชัน เพื่อสนับสนุนการดาวน์โหลด ตลอดระยะเวลา 6 เดือน (พฤษภาคม- ตุลาคม 2557)” ทพ.กฤษดา กล่าว

ด้าน นางเบญจมาภรณ์ จันทรพัฒน์ ผู้อำนวยการศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สสส. กล่าวว่า ผลวิจัยโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบคนไทยอายุ 6 ปีขึ้นไป ใช้เวลาอ่านหนังสือนอกเวลาเรียนและเวลาทำงาน เฉลี่ยวันละ 37 นาที เป็นสัดส่วนที่ต่ำมากเมื่อเทียบประเทศอื่นๆ แอปพลิเคชัน SOOK LIBRARY ที่สสส. พัฒนาขึ้น มุ่งหวังให้คนไทยอ่านหนังสือมากขึ้น ประกอบด้วย 1.SOOK OF THE MONTH ชุดหนังสือเรื่องเล่าแห่งความหวังและพลังใจ 4 เล่มคือ Wisdom, Inspiration, Sharing และ Happiness เป็นบทสัมภาษณ์ 25 บุคคลสำคัญ อาทิ พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล, แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต และนิ้วกลม สราวุธ เฮ้งสวัสดิ์ ฯลฯ และ His&Her สิ่งที่ผู้หญิงและผู้ชายต้องรู้เกี่ยวกับสุขภาวะทางเพศ และ 2.SOOK RECOMMENDED มีหนังสือ 22 เล่ม ครอบคลุมสุขภาวะ อาทิ New Heart New World, เรื่องงี่เง่าสามัญประจำบ้าน ฯลฯ นอกจากนี้ ยังได้พัฒนาข้อมูลสารสนเทศด้านสุขภาวะให้บริการแก่ประชาชนที่ห้องสร้างปัญญา สสส. มีข้อมูลรวม 15 หมวด มากกว่า 10,000 หัวเรื่อง วีดีทัศน์ 700 รายการ นิตยสาร 50 หัวเรื่อง/เดือน E-book 3,300 รายการ เปิดให้บริการประชาชนทั่วไปฟรี

นางอรนุช รุจิราวรรณ ผู้อำนวยการใหญ่สายการตลาดและการขาย บริษัท วีจีไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด กล่าวว่า ในฐานะที่วีจีไอถือเป็นอีกสื่อหนึ่งที่มีบทบาทกับคนกรุงเทพฯ โดยครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายทุกเพศ ทุกวัย ซึ่งมีผู้ใช้บริการมากถึง 1,500,000 คนต่อวัน นอกจากการสื่อสารทางการตลาดของผลิตภัณฑ์ต่างๆแล้ว ยังมีส่วนสนับสนุนเรื่องราวที่เป็นสาระความรู้ให้กับสังคมมาอย่างต่อเนื่องเช่นกัน และในโอกาสนี้ วีจีไอก็มีความยินดี ที่ได้มีโอกาสร่วมสนับสนุนสิ่งดีๆ เพื่อเสริมสร้างสุขภาวะให้กับคนไทย อย่างแอปพลิเคชัน SOOK LIBRARY โดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. ผ่านการเป็นช่องทางหนึ่งที่จะสื่อสารประชาสัมพันธ์ SOOK LIBRARY ให้เข้าถึงสังคมและคนไทยอย่างกว้างขวาง ผ่านจุดบริการดาวน์โหลด บนสถานีที่มีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก ได้แก่ สถานีศาลาแดง อโศก อนุสาวรีย์ฯ เป็นต้น

อิสริยะ ภัทรมานพ หรือ ฮั่นเดอะสตาร์ กล่าวว่า แอปพลิเคชัน SOOK LIBRARY น่าจะเป็นสื่อที่ดีที่จะเอื้อต่อการอ่านหรือเข้าถึงข้อมูลที่ง่ายขึ้นโดยเฉพาะกับเยาวชนคนรุ่นใหม่ ทั้งรูปแบบการดาวน์โหลดที่เข้าถึงง่าย ความหลากหลายของหนังสือใน SOOK LIBRARY ที่มีให้เลือกมากมาย ให้เลือกอ่านเข้ากับไลฟ์สไตล์ความสนใจ

“บางเล่มอาจจะเป็นแรงบันดาลใจและแนะการดำเนินชีวิตให้กับเราได้ อย่างเช่น เนื้อหาจากคนดังที่เป็นไอดอลของเรา และที่สำคัญคือไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายด้วยครับ โดยอยากเชิญชวนน้องๆ เพื่อนๆ มาลองดาวน์โหลด แอปพลิเคชัน SOOK LIBRARY รับรองว่าจะได้ประโยชน์อย่างแน่นอน และอย่าลืมบอกคนข้างๆ ให้ลองเข้ามาดาวน์โหลดและอ่านหนังสือดีๆ จาก SOOK LIBRARY กันให้เยอะๆ นะครับ ” ฮั่นกล่าว

ทั้งนี้ ผู้สนใจ สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “SOOK LIBRARY” ได้ทั้งในระบบปฏิบัติการ iOS และแอนดรอยด์ ได้ฟรี ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา