GE เปิดตัวโซลูชั่น ‘Data Lake’ เพื่อใช้งานกับ Industrial Internet เป็นโซลูชั่นแรกของวงการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเข้าถึง วิเคราะห์ และเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ของภาคอุตสาหกรรม

พฤหัส ๒๑ สิงหาคม ๒๐๑๔ ๑๑:๓๓
GE ร่วมมือกับ Pivotal นำเสนอสถาปัตยกรรมด้านข้อมูลที่ช่วยขับเคลื่อนการทำงานอย่างไร้ขีดจำกัด และประหยัดค่าใช้จ่าย ให้กับอุตสาหกรรมการบิน การขนส่งทางรถไฟ โรงพยาบาล และสาธารณูปโภคต่างๆ

- โครงการนำร่องเริ่มใช้เป็นครั้งแรกกับอุตสาหกรรมการบิน โดยการบูรณาการการประมวลข้อมูลการบินเต็มรูปแบบที่มีข้อมูลเก็บเป็นปริมาณหลาย terabytes ช่วยแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพการประมวลผลที่เพิ่มขึ้นถึง 2,000 เท่า และประหยัดค่าใช้จ่ายได้ถึง 10 เท่า

- ใช้งานร่วมกับ GE PredixTM เพื่อช่วยเพิ่มความปลอดภัยและเพิ่มความเร็วในการเข้าถึงและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงอุตสาหกรรมของลูกค้า

- โซลูชั่นนี้เกิดจากความร่วมมือกับพันธมิตรด้านเทคโนโลยี ที่ GE ประกาศไว้เมื่อปี 2556

General Electric (NYSE:GE) เผยความร่วมมือกับ บริษัท Pivotal ในการคิดค้นโซลูชั่นและผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับภาคอุตสาหกรรมโดยใช้แนวคิด “Data Lake” เป็นครั้งแรก เพื่อช่วยให้ลูกค้าในวงการอุตสาหกรรมระดับโลก อาทิ การบิน การขนส่งทางรถไฟ โรงพยาบาล และสาธารณูปโภคต่างๆ สามารถเข้าถึงข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล และจัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่หรือ บิ๊กดาต้า (Big Data) ระดับ terabytes หรือ petabytes ได้ดียิ่งขึ้น ข้อมูลของภาคอุตสาหกรรมเหล่านี้เป็นข้อมูลที่มีความซับซ้อนมาก ด้วยการพัฒนาประสิทธิภาพการวิเคราะห์ข้อมูลที่ดีขึ้นถึง 2,000 เท่า ทำให้บริษัทต่างๆ ในอุตสาหกรรมเหล่านี้สามารถลดเวลาและเงินที่ใช้ในการบริหารจัดการกระบวนการต่างๆ และหันไปให้ความสำคัญกับการปรับเปลี่ยนข้อมูลที่มีอยู่ ให้นำไปใช้งานได้อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของทรัพย์สินและการดำเนินงานของภาคธุรกิจ ปัจจุบัน GE ใช้โซลูชั่น Industrial Internet Data Lake เพื่อบริหารจัดการ และวิเคราะห์ข้อมูลการบินที่ได้มาจากลูกค้าของ GE ซึ่งรวมถึงสายการบินใหญ่ระดับโลกหลายแห่ง

นายบิลล์ รัช รองประธาน GE Software กล่าวว่า “เครื่องมือที่มีอยู่ในปัจจุบันไม่สามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ GE ทำงานร่วมกับ Pivotal ในการสร้างโซลูชั่นที่มีลักษณะเฉพาะสำหรับการบริหารข้อมูลภาคอุตสาหกรรม โซลูชั่นนี้เป็นการรวมข้อมูลด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology - IT) กับข้อมูลด้านเทคโนโลยีในการปฏิบัติงาน (Operational Technology – OT) ให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าทั้งด้านประสิทธิผล และประสิทธิภาพ เพื่อให้ลูกค้าใช้ข้อมูลสำคัญของพวกเขาได้อย่างคุ้มค่าที่สุด”

นายพอล มาริทซ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร Pivotal กล่าวว่า “การได้ข้อมูลจำนวนมหาศาล และได้มาด้วยความรวดเร็วเป็นสิ่งสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมสมัยใหม่ที่ต้องปรับตัวเพื่อสร้างนวัตกรรมและการแข่งขัน Industrial Data Lake เป็นสถาปัตยกรรมที่ตอบโจทย์เรื่องความเร็วและการบริหารจัดการความเสถียรของข้อมูลขนาดใหญ่ของภาคอุตสาหกรรมที่มีลักษณะเฉพาะ ซึ่งจะช่วยให้องค์กรระดับโลก ปรับเปลี่ยนการดำเนินธุรกิจของตน และสร้างแอพลิเคชั่นระดับชั้นนำใหม่ๆ”

โซลูชั่น The Industrial Data Lake ได้รับการพัฒนาจากพื้นฐานของส่วนประกอบซอฟต์แวร์ของ Pivotal ซึ่งจะทำงานร่วมกับ แพลทฟอร์มซอฟต์แวร์ PredixTM ของ GE ที่พัฒนาขึ้นมาสำหรับ Industrial Internet เพื่อนำเสนอแนวทางที่เป็นมาตรฐานและมีความปลอดภัยในการเชื่อมต่อกับเครื่องจักร การวิเคราะห์ ข้อมูลและผู้ใช้งาน โซลูชั่นนี้เป็นโซลูชั่นที่สร้างขึ้นมาแบบเฉพาะเจาะจงเพื่อใช้กับข้อมูลของภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ การสร้างพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ระหว่าง GE กับ Pivotal เพื่อร่วมกันพัฒนาสถาปัตยกรรมด้านข้อมูลแบบใหม่ในครั้งนี้ ตอบโจทย์ความต้องการการบริหารข้อมูลภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่มีลักษณะเฉพาะ รวมถึงการดำเนินงานโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ

การที่ข้อมูลทั้งหมดจะต้องได้รับการแปลงให้อยู่ในรูปแบบที่สามารถอ่าน และ นำไปใช้งานได้นั้น อาจทำให้กระบวนการปรับเปลี่ยนติดขัดเป็นคอขวดได้ เนื่องจากข้อมูลของภาคอุตสาหกรรมมีขนาดใหญ่มาก การใช้งานแบบเดิมๆ เช่น Data Warehouse อาจทำให้เกิดความล่าช้า มีราคาแพง และขาดความยืดหยุ่น โดยใช้เวลาในการรวบรวมและเตรียมข้อมูลเพื่อนำไปวิเคราะห์ถึงเกือบ 80 เปอร์เซ็นต์ของเวลาในการทำโครงการ [ที่มาของข้อมูล: IDC whitepaper]

ซอฟต์แวร์ PredictivityTM ของ GE ได้รับประโยชน์จากโซลูชั่น Industrial Data Lake ทั้งนี้ได้มีการนำร่องไปใช้ในการวางระบบให้กับอุตสาหกรรมที่หลากหลาย รวมถึง GE Aviation ด้วย การรวบรวมและการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ของเครื่องยนต์ของเครื่องบินเป็นตัวอย่างที่เห็นผลอย่างชัดเจน GE เก็บข้อมูล ณ เวลาจริงจากเครื่องบิน รวมถึงระบบการบินต่างๆ ด้วยโซลูชั่น Flight Efficiency Services และนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์เชิงลึก เพื่อช่วยให้สายการบินต่างๆ ดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น AirAsia ซึ่งเป็นลูกค้าของ GE สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่า 1% ในด้านเชื้อเพลิงในแต่ละปี ด้วยโซลูชั่นนี้

นายเดวิด จอยซ์ ประธานและหัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร ของ GE Aviation กล่าวว่า “ การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำไปพัฒนาการดำเนินธุรกิจของลูกค้าของเราไม่ได้เป็นแนวคิดที่เหนือความคาดหมายอีกต่อไป แต่เป็นกระบวนการจริงที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน และเติบโตขึ้นอย่างมหาศาล”

ในโครงการนำร่องเมื่อปี 2556 GE Aviation ได้เก็บรวบรวมข้อมูลจาก 25 สายการบิน ด้วยจำนวนเที่ยวบินทั้งหมด 15,000 เที่ยว และได้ข้อมูลประมาณ 14 gigabytes ต่อหนึ่งเที่ยวบิน GE สามารถบูรณาการข้อมูลระดับ terabytes จากการทำการบินเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรกของภาคอุตสาหกรรมด้วยการใช้โซลูชั่น Industrial Data Lake เพื่อยังผลให้เกิดการประหยัดค่าใช้จ่ายที่วัดได้ถึง 10 เท่า และลดเวลาการวิเคราะห์อย่างมีนัยสำคัญ จากระยะเวลาที่นับเป็นเดือนๆ ให้เหลือระยะเวลาเป็นจำนวนวัน GE คาดว่าภายในปี 2558 จะมีการรวบรวมข้อมูลเพิ่มขึ้นถึง 10 ล้านเที่ยวบิน และจะมีข้อมูลจากการปฏิบัติการบินเต็มรูปแบบถึง 1,500 terabytes

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ GE’s Industrial Data Lake ได้ที่ http://www.gesoftware.com/industrial-data-lake.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา