ทำงานอย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพในปี 2573: ความสามารถในการทำงานที่ใดก็ได้ เป็นมากกว่าแค่ตัวแปรที่จะมาเปลี่ยนรูปแบบของการจัดการบริหารในองค์กร

ศุกร์ ๒๑ พฤศจิกายน ๒๐๑๔ ๑๔:๑๑
ด้วยอุปกรณ์เคลื่อนที่ที่มีมากกว่า เจ็ดพันล้านเครื่องทั่วโลกในปัจจุบัน ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอีกกว่าสามสิบเท่าตัวภายในปี 2563 แสดงถึงเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาไปข้างหน้าแบบก้าวกระโดดอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน The Internet of Things ( IoT) นั้นได้นำอุปกรณ์และเทคโนโลยีมาทำงานด้วยกัน และวิวัฒนาการของอุปกรณ์ wearables ต่างๆ เป็นเพียงจุดเริ่มต้น ไม่ใช่แค่เทคโนโลยีเท่านั้นที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา แต่คนเราก็ยังได้หลอมรวมเทคโนโลยีไว้ให้เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเรา และยังมีการพัฒนาไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง

มาร์ค มิคาลเลฟ รองประธานประจำภูมิภาคอาเซียนของซิทริกซ์ กล่าว ได้สนทนาถึงวิวัฒนาการของการทำงานในภูมิภาคเอเชียที่เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และพูดถึงการทำงานอย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพในปี 2573 ว่า

ผสมผสานวัฒนธรรมนานาชาติเข้าด้วยกันในที่ทำงาน

คนทำงานในปัจจุบันมีความรู้ความสามารถและความเข้าใจในเทคโนโลยีมากขึ้น การใช้โทรศัพท์มือถือทั่วโลกที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 69.4 ในปี 2560 จากร้อยละ 61.1 ในปี 2556 เข้ามามีอิทธิพลต่อความคาดหวังของพนักงานในวิธีการทำงานเป็นอย่างมาก ความสะดวกสบายและประโยชน์ต่างๆจากการนำเทคโนโลยีมาประยุกค์ใช้นั้นสามารถทำให้การทำงานมีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น ซึ่งการทำงานจะไม่ถูกจำกัดอยู่ในมาตราการแบบเดิมๆ ไม่ว่าจะเป็นวันเวลาทำงาน หรือแม้แต่สถานที่ทำงาน แต่ละคนจะมีเทคโนโลยีทีคอยอำนวยความสะดวก ทำให้สามารถทำงานเมื่อใดและที่ใดก็ได้ตามที่พวกเขาต้องการ

ในขณะนี้หลายบริษัทมีการทำงานร่วมกับคู่ค้า ลูกค้า และหน่วยงานต่างๆในขอบเขตทางภูมิศาสตร์และโซนเวลาที่แตกต่างกัน ดังนั้นองค์กรจึงจำเป็นต้องมีทั้งความยืดหยุ่นและความสามารถในการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทางธุรกิจและโอกาสต่างๆที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว เมื่อมีการติดต่อธุรกิจกับต่างประเทศต่างวัฒนธรรมตลอดเวลา

ตัวอย่างเครื่องมือที่สามารถช่วยให้องค์กรประสบความสำเร็จในการตอบสนองต่อสถานการณ์เหล่านั้น เช่น เครื่องมือการประชุมผ่านวิดีโอแบบบูรณาการ ที่ช่วยให้ผู้คนสามารถติดต่อซึ่งกันและกัน ช่องทางนี้สามารถเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในความสัมพันธ์ต่างวัฒนธรรม ซึ่งทำให้โลกมีการเชื่อมต่อกันอย่างสมบูรณ์แบบ

ในอนาคตอันใกล้นี้ Augmented Reality มีความคาดหวังว่าจะนำไปสู่รูปแบบของการสื่อสารและเชื่อมต่อ ที่สามารถข้ามโซนเวลาและอาณาเขตตามความต้องการของผู้ใช้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม

ส่งเสริมประสิทธิผลในการทำงานอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยียังมีบทบาทสำคัญในการช่วยให้มืออาชีพเพิ่มขีดความสามารถในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิผลมากขึ้น อาทิเช่น ในอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพ นอกเหนือจากการเก็บเวชระเบียนแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่มีประสิทธิภาพและถูกต้องแม่นยำมากขึ้นแล้ว โซลูชันแบบเสมือนได้เข้ามาช่วยบุคลากรทางการแพทย์ที่มีลักษณะการทำงานที่ต้องมีการเคลื่อนย้ายสถานที่ทำงานอยู่ตลอดเวลา ให้มีความพร้อมที่จะเข้าถึงข้อมูลทางคลินิกที่สำคัญในการดูแลผู้ป่วยแบบเรียลไทม์บนอุปกรณ์ใดๆก็ได้ ซึ่งในท้ายสุดแล้วเทคโนโลยีนี้จะช่วยส่งเสริมความสามารถในการตัดสินใจของผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ และด้านเวลาในการตอบสนองต่อความต้องการของผู้ป่วยได้เร็วขึ้น

พื้นที่การทำงานเคลื่อนที่เป็นเรื่องที่มีความเกี่ยวข้องกับการแปลงของแต่ละขั้นตอนการทำงาน รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลต่างๆ ซึ่งเมื่อมีความเข้าใจขั้นพื้นฐานของสองปัจจัยนี้แล้ว เราจะสามารถมองไกลไปถึงระบบไอทีที่สามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น และโต้ตอบได้ดียิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น โรงพยาบาลแห่งอนาคตอันใกล้นี้ เวชระเบียนอิเล็กทรอนิกส์อาจสามารถคาดการณ์ในสิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพจำเป็นต้องทำ หรือช่วยให้พวกเขามีความสามารถในการตอบสนองต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงทางการแพทย์ตลอดเวลา โดยยังอยู่ภายใต้ความเป็นเหตุและผล การตรวจตราและการวิเคราะห์ระบบอิเล็กทรอนิกส์ดังกล่าว จะทำให้เกิดการทำงานของระบบสัญญาณเตือนที่สามารถช่วยธุรกิจต่างๆ ในการเตรียมพร้อมและตอบสนองต่อความต้องการต่างๆได้ดียิ่งขึ้น

เตรียมพร้อมสำหรับประชากรสูงอายุ

ภูมิภาคเอเชียประกอบไปด้วยประเทศที่พัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา ซึ่งแต่ละประเทศนั้นมีความหลากหลายทางด้านระดับการเติบโตทางเศรษฐกิจ และคุณค่าทางวัฒนธรรม อย่างไรก็ตาม ประเทศในภูมิภาคนี้ยังมีสิ่งหนึ่งที่คล้ายคลึงกัน คือ การเพิ่มขึ้นของประชากรผู้สูงวัย อาทิ อัตราส่วนระหว่างประชากรวัยทำงาน และประชากรสูงวัยในประเทศสิงคโปร์ ที่คาดว่าจะลดลงอย่างมาก จาก 8 ต่อ 1 คน เหลือแค่ 3.5 ต่อ 1 คน ในปี 2573 อีกหนึ่งตัวอย่างที่คล้ายคลึงกัน คือ ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งมีประชากรสูงวัยที่มีแนวโน้มจะเติบโตขึนถึง 3 เท่า ภายในปี 2593 นับตั้งแต่ปี 2543 ประชากรศาสตร์ดังกล่าวมีผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

นอกจากความพยายามจากรัฐบาลที่ตั้งใจจะทำให้สถานที่ทำงานเป็นมิตรกับครอบครัวมากขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยแล้ว เทคโนโลยีก็ยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่อาจช่วยประเทศต่างๆ ในแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว โดยการนำเทคโนโลยีมาช่วยในการเตรียมการทำงานที่ยืดหยุ่น เช่น การสื่อสารโทรคมนาคมหรือพื้นที่ทำงานเคลื่อนที่ต่างๆ ที่สะดวกขึ้น จะช่วยให้บริษัทสามารถดึงดูดและรักษาพนักงานไว้ได้

ในภูมิภาคที่ประเทศส่วนใหญ่นั้นให้ความสำคัญกับครอบครัวมากกว่าสถาบันอื่นๆนั้น เทคโนโลยีจะเป็นแรงผลักดันให้มีการเตรียมการทำงานที่ยืดหยุ่นขึ้น เพื่อเอื้อให้พนักงานสามารถมีเวลาให้กับครอบครัวและดูแลผู้สูงวัยได้มากขึ้น โซลูชัน เช่น ระบบเครือข่ายคลาวด์ (cloud networking), เดสก์ทอปและแอพพลิเคชันเสมือนจริง (desktop and application virtualization)สามารถช่วยให้ความต้องการนั้นเป็นจริงได้ ภายในอนาคตอันใกล้นี้โซลูชันเหล่านี้อาจเป็นคำตอบสำหรับการแก้ปัญหาดังกล่าวที่มีมากขึ้นทุกๆปีเมื่อประชากรสูงวัยมีมากขึ้น

มูลค่าของเทคโนโลยีนั้นไม่สามารถประเมินได้ หากแต่ว่าจะมีการประเมินในด้านที่ให้ประโยชน์ต่อมนุษย์ ความก้าวหน้าและนวัตกรรมเทคโนโลยีจะขับเคลื่อนอนาคตของการทำงานไปสู่ภูมิปัญญาทางเทคโนโลยี ที่ไร้ ขอบเขตทางด้านกายภาพและภูมิศาสตร์ ซึ่งมีความร่วมมือนั้นเป็นสลักสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด

ในการปลดล็อคศักยภาพทางเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียนั้น ภาคธุรกิจจำเป็นที่จะต้องหาแนวทางใหม่ในการจัดการบริหารงานของตนเองอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นสื่อสารเพื่อเข้าถึงพนักงาน และการประสานงานกันทั้งภายในและภายนอกภูมิภาคของตน ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีที่หลากหลายเข้าด้วยกันอย่างมีประสิทธิภาพนั้น ไม่ว่าจะเป็น ระบบเสมือนจริง(virtualization), ระบบเครือข่าย (networking), โซลูชันการจัดการคลาวด์และระบบการจัดการเคลื่อนที่ (cloud and mobility management solutions) จะทำให้องค์กรเพิ่มพูนความคล่องตัวทางธุรกิจได้ดีขึ้น และยกระดับความสามารถในการลดค่าใช้จ่าย นวัตกรรม ประสิทธิผลทางการผลิต ความคล่องตัว และความพึงพอใจของพนักงานได้อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ